I.NHIỆM VỤ:
-Môn tự chọn: Tiếp tục ôn; Học chuyền bóng cao tay; Trò chơi: “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”
-Bật nhảy: Học một số động tác bổ trợ: Đá lăng trước-sau, đá lăng sang ngang; Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”.
-Chạy bền: Trò chơi “Nhảy vượt rào tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
-Thực hiện đúng kỹ thuật các bước di chuyển, di chuyển nhanh gọn hợp lí. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống.
-Thực hiện chính xác các động tác bổ trợ đá lăng trước-sau, đá lăng sang ngang. Tham gia tốt đúng luật trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”.
-Chạy bền đúng cự ly quy định, tay đánh nhịp nhàng trước sau, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, phối hợp hít thở sâu khi chạy, sau khi kết thúc cự ly biết làm động tác hồi tĩnh.
III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, cờ, bóng chuyền.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 39: Môn TC - Bật nhảy - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyền.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
B
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp.
b.Khởi động chuyên môn:
-Chạy bước nhỏ
-Chạy nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8-10m
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết trước.
-Yêu cầu tích cực, đều, đúng biên độ.
-Yêu cầu: Chân ra trớc chút mũi bàn chân, ra sau miết thẳng gối, thả lỏng cổ chân.
-Yêu cầu: Đùi nâng cao ngang thắt lưng, người đỗ về trước, chân tiếp đất bằng nửa trước bàn chân.
-Yêu cầu: Chân sau hất gót chân chạm mông, sau đó nhanh chóng đưa ra trước chạm đất bằng nửa trước bàn chân.
-Không kiểm tra bài cũ.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS khởi động chung, chuyên môn, GV theo dõi nhắc nhở học sinh thực hiện tích cực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v
II. CƠ BẢN:
1/.Môn TC:
*Ôn: Hoàn thiện KT động tác:
-Đi bước thường:
-Di chuyển sang ngang:
-Phát bóng thấp tay:
-Đệm bóng 2 tay:
*Học:
-Chuyền bóng cao tay.
+Chuẩn bị:
+Động tác:
-Trò chơi: “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”.
+Chuẩn bị:
+Cách chơi:
2/.Bật nhảy:
-Động tác bổ trợ:
+Đá lăng trước:
+Đá lăng sau:
+Đá lăng sang ngang:
-Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”.
+Chuẩn bị:
+Cách chơi:
+Các trường hợp phạm quy:
3/.Chạy bền:
Trò chơi: “Nhảy vượt rào tiếp sức”
30 phút
15 phút
5 phút
3-5 quả
10 ph
5 ph
5 ph
10 ph
5 ph
5 ph
5 ph
*Động tác sai thường mắc và cách sửa:
-Động tác sai:
+Thực hiện động tác gò bó, cứng nhắc, thiếu tự nhiên
-Cách sửa:
+GV làm mẫu giải thích là khi di chuyển cần thả lỏng. nếu để người bị co cứng thì sẽ nhanh mệt và kém hiệu quả khi di chuyển và đón bóng.
-Động tác sai:
-Bật nhảy người lẹn quá cao khi di chuyển
-Cách sửa:
+GV làm mẫu, chỉ dẫn. Nhắc nhở về tư thế bàn chân và thân người để học sinh điều chỉnh động tác của mình.
-Động tác sai:
+Đánh không đúng vào tâm bóng, bóng bay không chính xác.
-Cách sửa:
+Giảng giải lại kỹ thuật. cho học sinh phát bóng bằngtay không (không bóng). Tập động tác tiếp xúc bóng của tay, phát nhẹ (chủ yếu là tiếp xúc bóng chính xác). Tập hoàn chỉnh kỹ thuật
-Động tác sai:
+Di chuyển chậm nên không đến kịp vị trí bóng rơi để đệm bóng.
+Thân ngã quá nhiều về trước.
+Hai tay gập ở khớp khuỷu.
+Vị trí tiếp xúc bóng không đúng.
+Khi đệm bóng tay tiếp xúc bóng không đều.
+Do cùi tay tiếp xúc bóng bay không chính xác.
-Cách sửa:
+Nhắc lại kỹ thuật cơ bản của động tác hoặc đặt những câu hỏi để học sinh suy nghĩ, trả lời.
+Từng HS dùng hai tay tung bóng lên cao từ 2-3m, sau đó duy chuyển thực hiện động tác đệm bóng và có thể thực hiệ động tác đệm bóng liên tục.
+Một người tung bóng, người kia đệm bóng.
+Hai HS đệm bóng qua lại.
+Từng học sinh đệm bóng vào tường.
-Yêu cầu: thực hiện chính xác KT, tiếp xúc bóng kịp thời, hai tay tiếp xúc bóng chính xác.
-Trước khi chuyền bóng cần phán đoán chính xác hướng bóng đến để di chuyển về phía đó.
-Đoán đúng điểm rơi của bóng, nhanh chóng đưa hai tay về phía bóng. Hai bàn tay mở khum khum theo hình quả bóng (hai ngón cái hướng chếch vào nhau gần như theo hình chữ V ngược). Tiếp xúc với bóng ở tầm trước và trên trán (cách trán khoảng nửa quả bóng), sau đó dùng sức cả 10 đầu ngón tay (từ 1-2 đốt đầu của các ngón tay)nhưng chủ yếu là ngón cái, trỏ, giữa để “búng” bóng đi. Khi chuyền bóng, động tác cần phối hợp nhịp nhàng, chân chạm đất duỗi hết khớp gối, nâng trọng tâm cơ thể lên cao, đồng thời duỗi cánh tay rồi “bật” cổ tay và các ngón tay để đẩy bóng đi. Khi bóng rời khỏi tay, hai tay và thân người thả lỏng, sau đó nhanh chóng về tư thế chuẩn bị.
-Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống.
-Chia học sinh trong lớp thành 2-4 tổ có số lượng người bằng nhau (số nam và nữ mỗi tổ bằng nhau). Kẻ 2 vạch giới hạn cách nhau 2-3m, mỗi tổ chia làm 2 nhóm đứng đối diện nhau ở 2 bên vạch giới hạn. Em đứng đầu của ỗi tổ cầm 1 quả bóng.
-Khi có lệnh, em cầm bóng nhanh chóng chuyền bóng bằng hai tay trên cao cho đồng đội của mình ở bên kia, sau đó chạy vòng về tập hợp ở cuối hàng. Em đối diện bắt bóng bằng hai tay , sau đó chuyền bóng bằng hai tay trên cao cho bạn đối diện, rồi về tập hợp ở cuối hàng. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy, tổ nào xong trước, tổ đó thắng cuộc. Ai để bóng rơi, nhanh chóng nhặt bóng, tiếp tục trò chơi.
-Yêu cầu: Thực hiện chính xác các động tác bổ trợ đá lăng trước-sau, đá lăng sang ngang.
-Yêu cầu: Thực hiện chân trụ thẳng, chân lăng đá càng cao càng tốt bàn chân móc lại, giữ thăng bằng.
-Yêu cầu: Thực hiện như trên, nhưng khi chân lăng buông từ trên cao phía trước xuống thấp thì dùng sức đá mạnh lên cao ở phía sau lăng cao ra sau, không hạ thấp trọng tâm mà phải kiểng gót chân trụ.
-Yêu cầu: Dùng sức của đùi đá mạnh chân lăng sang ngang-lên cao, sau đó thả lỏng buông chân xuống (không chạm đất, mà hơi co lại trước hoặc sau chân trụ). Tiếp theo, lấy đà tiếp tục đá chân sang ngang, lên cao. Động tác lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng, thả lỏng.
-Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn.
-Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch XP 0.8-1.5m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật (0.4m x 1.5m). tập hợp HS thành những đội hình theo hàng dọc (tương ứng với mỗi ô đã chuẩn bị), sau vạch XP.
-Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch XP vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách hai chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180o , rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch XP, đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào nhảy xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc.
-Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi bạn chạm tay.
-Để chân vào ô không đúng quy định.
-Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch kẻ.
-Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, bảo đảm trật tự, an toàn trong khi chơi.
-Nội dung (đã soạn ở tiết 24).
-GV chia lớp thành 2 nhóm, nhắc lại kỹ thuật nêu yêu cầu từng nhóm.
-Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu.
+Nam ôn hoàn thiện KT động tác đã học.
+Nữ học chuyền bóng cao tay.
-Sau đó đổi nhóm, đổi nội dung
-Đội hình:
x x x x x x
x
x
x
x
x x x x x x
-Đội hình:
x 2-3m x x x x x x
x 2-3m x x x x x x
-GV hướng dẫn thị phạm kỹ thuật.
-Phân tích kỹ thuật.
-Làm mẫu kết hợp cho HS xem tranh.
-Học sinh tập:
+Tại chỗ cầm đặt bóng như tư thế của tay khi chuyền bóng.
+Tại chỗ tung và bắt bóng bằng hai tay.
+Hai học sinh đứng đối diện thực hiện tung và bắt bóng bằng hai tay.
+Đứng cách nhau 2-3m thực hiện chuyền bóng cao tay.
-Đội hình:
X X
X X
X X
X X
-Sau khi thực hiện xong các nội dung. GV tập hợp lớp và tổ chức lớp chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”.
-GV phân tích, thị phạm.
-Học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm của GV.
-Đội hình:
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
v x x x x x x x x x
-Đội hình:
q q
x x
2m
x x
2m
x x
1m
XP x xxxxxxx
xxxxxxx
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
Bài tập về nhà
Nội dung tiết sau
4/Xuống lớp:
5-7 phút
2-3 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện chuyền bóng cao tay.
-Yêu cầu: chuyền bóng đúng kỹ thuật, tay tiếp xúc bóng chính xác.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: Môn tự chọn: chuyền bóng cao tay; Bật nhảy: động tác bổ trợ: Đá lăng trước-sau, đá lăng sang ngang; Chạy bền: luyện tập chạy thường xuyên 200-400m.
-OÂn ñaù laêng tröôùc, ñaù laêng tröôùc – sau, ñaù laêng sang ngang.
-Tieáp tuïc oân, taäp theå löïc vaø hoïc kó thuaät, troø chôi.
-Troø chôi (do GV choïn).
-Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh hô: “Khỏe !”
-Gọi 2-3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung.
-Đội hình:
-Cụ thể bài về nhà chuẩn bị tiết sau.
-Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-HS trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 39
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SỐ 39 moi.doc