I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và theo chu kỳ 1-2); Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra, vào lớp.
-Bài thể dục phát triển chung: Học 3 động tác: Vươn thở, tay, ngực.
-Chạy bền: Học trò chơi “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
-Biết cách thực hiện tương đối chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy nhau các động tác theo từng kẩu lệnh cụ thể. Qua tập luyện rèn luyện tính khẩn trương, nhanh nhẹn, khéo léo cho HS.
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra, tham gia tích cực, đúng yêu cầu, biết tác dụng của trò chơi nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, tranh ảnh bài TD 3 động tác (vươn thở, tay, ngực).
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 3: ĐHĐN - Bài TD - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thế nào đến tim và hệ mạch?
-Em hãy nêu 1 số qui định cần thiết khi tập luyện TDTT?
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc học sinh thực hiện tích c ực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v
-Gọi 2 HS lên trả lời, 2 em khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1/.ĐHĐN:
a/.Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và theo chu kỳ 1-2):
-Tập hợp hàng dọc:
-Dóng hàng dọc:
-Điểm số từ 1 đến hết:
-Điểm số 1-2, 1-2, ...
đến hết:
b/.Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau:
-Đứng nghiêm:
-Đứng nghỉ:
-Quay phải (quay trái):
-Quay đằng sau:
c/.Cách chào, báo cáo, xin phép ra hoặc vào lớp:
2/.Bài thể dục:
a/.Vươn thở:
-TTCB:
-Nhịp 1:
-Nhịp 2:
-Nhịp 3:
-Nhịp 4:
-Nhịp 5, 6, 7, 8:
b/.Tay:
-Nhịp 1:
-Nhịp 2:
-Nhịp 3:
-Nhịp 4:
-Nhịp 5, 6, 7, 8:
c/.Ngực:
-Nhịp 1:
-Nhịp 2:
-Nhịp 3:
-Nhịp 4:
-Nhịp 5, 6, 7, 8:
3.Chạy bền:
-Học trò chơi “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”.
+Chuẩn bị:
+Cách chơi:
30 phút
10 phút
4 ph
3 ph
3 ph
15 ph
5 ph
5 ph
5 ph
5 ph
-Yêu cầu: Biết cách thực hiện tương đối chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy nhau, thực hiện các động tác đúng theo từng khẩu lệnh.
-Nội dung (Sách GV trang 13).
-Yêu cầu: Trước khi phát khẩu lệnh, người chỉ huy thổi một hồi còi dài hoặc hô “Toàn lớp chú ý!” nhằm giúp HS trật tự và lắng nghe khẩu lệnh. Thực hiện nhanh chóng, đúng v ị trí.
-Hình ảnh:
-Nội dung (Sách GV trang 14).
-Yêu cầu: Không giơ tay dóng hàng như ở tiểu học. thẳng hàng, đúng khoảng cách, đúng khẩu lệnh, nghiêm túc.
-Nội dung (Sách GV trang 14-15).
-Yêu cầu: Em cuối cùng của tổ điểm số xong hô to “Hết !”. Khi điểm số học sinh quay mặt qua trái ra sau và hô to số của mình.
-Nội dung (Sách GV trang 15).
-Yêu cầu: thực hiện đúng khẩu lệnh, em số 1 điểm số 1, em số 2 điểm số 2, em số 3 điểm số 1, em số 4 điểm số 2, cứ lần lượt như vậy cho đến hết từng tổ hoặc cà lớp (theo khẩu lệnh).
-Nội dung (Sách GV trang 15).
-Yêu cầu: Người ngắn, mắt nhìn thẳng trước, ngực ưỡn căng, hai tay duỗi thẳng hai bên đùi, hai bàn chân chếch hình chữ V.
-Nội dung (Sách GV trang 15).
-Yêu cầu: Trọng tâm dồn vào một chân, chân kia hơi co gối, người thả lỏng, khi mõi đổi chân.
-Nội dung (Sách GV trang 15).
-Yêu cầu: Quay hướng nào thì lấy gót chân đó và nửa trên bàn chân kia làm trụ, quay người 90o khi quay giữ người thẳng, ngay ngắn.
-Nội dung (Sách GV trang 15-16).
-Yêu cầu: Lấy gót chân phải và nửa trên bàn chân trái làm trụ, qua yngười 180o, khi quay thân người thẳng, hai tay duỗi thẳng, áp sát bên đùi. Sau khi quay xong rút chân trái về với chân phải.
-Trước khi trống vào và trước khi Gv nhận lớp, cán sự tập hợp lớp và điểm số. Khi GV nhận lớp CS hô “Nghiêm...!”, rồi đi về phía GV (cách 1.5 -2m) báo cáo: “Báo cáo thầy (cô), lớp... sĩ số... hiện diện... vắng bạn ... (có phép, không phép)-báo cáo hết !”. Khi GV trả lời “Được !” hoặc gật đầu, CS quay lại, đi về vị trí ban đầu của mình rồi hô to “Chúc thầy (cô) giáo ...” HS cả lớp đồng thanh hô to”Khỏe !”.
-Trước khi kết thúc giờ học, GV hô “Giải tán !” hoặc “Thể dục !”, HS hô “khỏe !”.
-Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Đứng ngay ngắn gần như đứng nghiêm, không căng thẳng. Sẵn sàng thực hiện động tác.
-Bước chân trái sang ngang một bước rộng bằng vai hoặc hơn vai một chút, đồng thời hai tay sang hai bên lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, vươn ngực, mặt hướng lên cao. Hít sâu vào bằng m ũi.
-Đưa hai tay từ trên cao theo chiều lườn xuống thấp, bắt chéo hai cẳng tay ở trước bụng. Đầu hơi cúi, hóp bụng vào ngực. Thở mạnh ra bằng miệng.
-Tay như nhịp 1 (hít vào).
-Về tư thế chuẩn bị (thở ra).
-Như nhịp 1, 2 ,3, 4 nhưng đổi chân.
-Bướcchân trái sang ngang rộng bằng vai, hai tay sang hai bên lên cao và vỗ vào nhau, vươn ngực, mắt nhìn theo tay.
-Co hai tay, khuỷu tay hướng xuống dưới-ra trước, bàn tay nắm lại, gập cổ tay, lòng bàn tay hướng vào người, mặt hướng phía trước.
-Đưa hai tay ra trước, sau đó chuyển thành dang ngang bằng vai, bàn tay ngửa, ngực ưỡn căng, mặt phía trước.
-Về tư thế chuẩn bị.
-Như nhịp 1, 2 ,3, 4 nhưng đổi chân.
-Bước chân trái ra trước một bước, cả bàn chân chạm đất, trọng tâm dồn vào chân trước. Chân phải chạm đất nửa bàn chân trên, đồng thời đưa hai tay ra trước, đánh mạnh sang ngang, bàn tay ngửa, ngực ưỡn, mặt hướng phía trước.
- Đưa hai tay ra trước song song cao ngang vai, bàn tay sấp, m ắt nhìn theo tay.
-Đánh mạnh hai tay sang ngang, bàn tay ngửa, mặt hướng phía trước.
-Về tư thế chuẩn bị.
-Như nhịp 1, 2 ,3, 4 nhưng đổi chân.
-Yêu cầu: Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra, tham gia tích cực, đúng yêu cầu, biết tác dụng của trò chơi nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp.
-Có thể đứng tại chỗ (cá nhân hoặc theo hàng) hoặc đi hay chạy chậm trên đường tự nhiên hoặc theo vòng tròn.
-Hai lần liên tiếp hít vào bằng mũi, sau đó hai lần liên tiếp thở ra bằng miệng theo một nhịp nhất định. N ếu đang đi hoặc chạy thì hai lần hít vào tương đương với hai bước đi hay hai bước chạy, sau đó hay lần thở ra tương đương với hai bước đi hoặc hai bước chạy tiếp theo.
-Giáo viên phân tích, giảng giải và thị phạm động tác 1-2 lần, sau đó cho cả lớp cùng tập. Khi tập luyện nếu có trường hợp thực hiện chưa đúng, GV dừng lại để sửa chữa, cho tập luyện thêm cho đến khi các em thực hiện tốt, ới chuyển sang kỹ năng tiếp theo.
-Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh yếu.
-Cuối cùng GV chọn 1 tổ thực hiện tốt lên biểu diễn cho các tổ khác xem, các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện. GV nhận xét chung, tuyên dương, phê bình.
-Đội hình:
X
x x x x x x x x x
x x
x x x x
x x
x X X x
x x
x x
x x
x x
x x x x x x x x x
X
-Giáo viên giải thích, trao đổi cùng học sinh giúp các em hiểu và thực hiện đầu đủ các yêu cầu khi tham gia học tập bộ môn TD, nhằm dần dần hình thành nhân cách học sinh.
-GV nhắc nhở cán sự tập hợp lớp, ổn định hàng ngũ, điểm số đầu giờ khi vào học.
-GV phân tích thị phạm (kết hợp cho HS xem tranh các động tác của bài thể dục)
+Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp.
+Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhỡ mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở.
+Lần III: Giống lần I nhưng ở các chiều khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác.
-Sau đó cho cả lớp đồng loạt tập chung 2-3. Trong quá trình học sinh luyện tập, GV giải thích thêm về động tác một cách ngắn gọn, chú ý vào những điểm khó, điểm trọng tâm, chủ yếu. Nhắc nhở học sinh tích cực và cố gắng tập luyện, không chủ quan, coi thường.
-Sau đó GV chia nhóm để học sinh tập luyện, nhóm trưởng hô nhịp điều động nhóm tập luyện. GV quan sát chữa sai (chú ý nhóm có HS yếu).
-Đội hình:
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v x x x x x x x
-Đội hình chia nhóm:
v v
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
v v
-GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực.
-Đội hình trò chơi:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
Bài tập về nhà
Nội dung tiết sau
4/ Xuống lớp:
5-7 phút
2-3 hs
2-3 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD: Động tác Vươn thở, Tay, Ngực.
*Yêu cầu:
-Thuộc, đúng động tác, tư thế thoải mái.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: ĐHĐN, bài TD, xem kỹ phần xin phép ra vào lớp.
-ĐHĐN: Ôn 1 số kỹ năng đã học; Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, điểm số; dàn hàng, dồn hàng.
-Bài TD: Ôn 3 động tác đã học; Học động tác: Chân, Bụng.
-Chạy bền: chạy bước nhỏ, chạy chạm gót vào mông.
-Giáo viên hô: “Th ể dục !”, học sinh: “Khỏe !”
-Gọi 2-3 HS trả lời, 2-3 HS khác nhận xét, GV nhận xét chung.
-Đội hình:
-Cụ thể bài về nhà (có dặn kiểm tra bài cũ vào đầu giờ ở tiết sau).
-Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-HS trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 03
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SỐ 3.doc