Giáo án Thể dục Khối 10 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột

Mục tiêu.

 - Giới thiêụ: Mục tiêu, nội dung, chương trình TD lớp 10 (tóm tắt).

 - Lý thuyết: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.

II. Địa điểm, thiết bị dạy học.

 -Kẻ sân: Trong lớp, vệ sinh lớp sạch sẽ.

 - Phương tiện: Phấn , bông lau, giáo án, học sinh ghi chép đầy đủ.

II. Nội dung và phương pháp lên lớp.

 1- Mục tiêu chung:

 - Có sự tăng tiến về thể lực, đặc biêt là sức mạnh, bền.

 -Có được 1 số kiến thức, kỹ năng cơ bản về TDTT rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực.

 -Rèn luyên thói quen tập luyện TDTT thường xuyên.

 - Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, hướng nghiệp cho học sinhcos nguyện vọng vào các trường TDTT.

 - Biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn đời sống.

 2- Mục tiêu cụ thể:

a) Kiến thức:

 - Có 1 số hiểu biết về phương pháp tự tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để RLTT.

 - Biết các thực hiện bài thể dục nhịp điệu( nam, nữ riêng), kĩ thuật và một số điểm cơ bản trong luật các môn : Chạy ngắn, Chạy bền trên địa hình tự nhiên, nhảy cao kiểu "Nằm nghiêng", đá cầu, cầu lông và 2 môn thể thao tự chọn.

b) Kĩ năng:

 

doc80 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 10 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên địa hình tự nhiên. HS thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật động tác. tích cực luyện tập. II. Địa điểm, thiết bị dạy học. Kẻ sân , lưới , cầu mỗi HS 1 trái, nêm nhảy cao, trụ xà, xà, đảm bảo sạch sẽ, an toàn, đánh mốc đường chạy cho nam và nữ. Giáo viên chuẩn bị còi, 1 đồng hồ bấm giờ, 4 cờ nhỏ, tranh thể dục nếu có. III. Nội dung và phương pháp nên lớp. NỘI DUNG THỜI LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐÂU. a. GV nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi về sức khoẻ HS, phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học. b. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên - Đi ngược chiều theo vòng tròn và hít thở sâu (ngược kim đồng hồ) - Xoay cổ tay: Các ngón tay đan vào nhau trước ngực vừa đi vùa xoay cổ tay. - Đi xoay vai: Hai tay gập, bàn tay chạm vai, vừa đi vùa xoay vai theo vòng tròn. - Đi luân phiên đánh tay lên cao. - Đi văn mình: Bước dài, chân trước khuỵu, chân sau thẳng, luân phiên văn mình sang phía chân trước. - Đi gập thân: Bước dài chân trước khi tiếp đất khuỵu gối, gập thân về trước, vươn tay trái chiều với chân trước ra trước.. - Đứng xoay cổ chân: Đứng quay mặt vào tâm một chân làm trụ, một chân tiếp đất bằng ½ bàn chân, xoay cổ chân. - Nhún nhảy đổi chân. - HS xoay các khớp cổ tay, cổ chân, gối, hông, bả vai. II. CƠ BẢN 1. ĐÁ CẦU - Ôn kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân. - Học kỹ thuật tâng “búng” cầu. - Giới thiệu một số điểm luật trong đá cầu.. - Học kỹ thuật tấn công bằng mu bàn chân và kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Một số bài tập phối hợp. + bài tập đỡ và tâng cầu. - Đấu tập. - Học và ôn một số chiến thuật. + Phát cầu có người che. + Phấn chia khu vực trên sân. 2. Luyện tập chạy bền trền địa hình tự nhiên. III. Kết thúc: 1. Thả lỏng: Một số động tác hồi tĩnh: cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, nhảy thả lỏng hoặc 1 trò chơi tĩnh. 2. GV củng cố bài và nhận xét giờ học 3. GV giao bài tập vể nhà. 8 - 10 ph 2ph 200 – 250m 8-10 vòng Nt 8-10 lần nt nt 5-6 vòng 4/4 nhịp 1-2ph 25 – 30ph 4 ph - GV và HS làm thủ tục nhận lớp - Gv phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. HS GV - Hàng dọc do lớp trưởng điều khiển chạy thành vòng tròn khơi động: - GV chia nhóm tổ để hs ôn tập lại kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân. GV sửa sai cho hs. - GV cho HS 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng để HS tiện quan sát.GV phân tích, thị phạm động tác. Sau đó có thể chia nhóm cho các em luyên tập. - GV tập chung lớp thành 4 hàng ngang cho các em ngồi tại chỗ. sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu một số điều luật đá cầu ( SGK ). - GV phân tích, thi phạm động tác xong , cho 2 hs thành một tổ tập, một người tung cầu cho bạn một người thực hành động tác cứ như vậy mỗi người 10 lần rồi đổi lại. - 2 người dứng cách nhau 3- 5m, sử dụng 1 cầu để tung cho nhau. - Chia lớp thành nhiều đội mỗi tổ 2 người, gv cho các đội bốc thăm thi đấu tập với nhau (loại trực tiếp 1 lần thua) - GV phân tích chiến thuật và cho hs thực hàng thử các chiến thuật tấn công cũng như phòng thủ. Sau đó tiếp tục cho các em tiến hành thi đấu tập để các em có thể vận dụng tốt các chiến thuật đã học cung như phối hợp ăn ý với nhau trong thi đấu. - GV chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm khoảng 5- 8 HS cho lần lượt từng nhóm luyện tập, tùy từng điều kiện sân bãi. Nhóm nào luyện tập xong cho các em làm động tác thả lỏng tài chỗ. - HS thành 4 hàng ngang. - Do Gv hoặc cán sự lớp điều khiển. GIÁO ÁN SỐ: 56 KIỂM TRA KỸ THUẬT ĐÁ CẦU - Tâng cầu 1 nhịp và chuyền cầu băng mu bàn chân. - Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. GIÁO ÁN SỐ : 57 - 65 LUYỆN TẬP THỂ THAO TỰ CHỌN KỸ THUẬT ĐÁ BÓNG I.Mục tiêu. Đá bóng: + Giới thiệu về môn bóng đá. + Kỹ thuật di chuyển không bóng. + Dẫn bóng bằng lòng bàn chân. + Đá bóng bằng lòng bàn chân.. + Dừng bóng bằng lòng bàn chân. + Ném biên. + Một số điểm luật trong bóng đá. + Đấu tập. + Học một số chiến thuật. - HS biết cách và cơ bản thực hiên đúng: Một số động tác di chuyển cơ bản, dẫn bóng bằng lòng bàn chân, đá bóng bằng lòng bàn chân, dừng bóng bằng lòng ban chân và ném biên. - Hiểu một số luật trong bóng đá. - HS thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật động tác. tích cực luyện tập. II. Địa điểm, thiết bị dạy học. Kẻ sân , cầu môn, bóng 4 HS 1 trái, đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Giáo viên chuẩn bị còi, 4 cờ nhỏ, tranh thể dục nếu có. III. Nội dung và phương pháp nên lớp. NỘI DUNG THỜI LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐÂU. a. GV nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi về sức khoẻ HS, phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học. b. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên - Đi ngược chiều theo vòng tròn và hít thở sâu (ngược kim đồng hồ) - Xoay cổ tay: Các ngón tay đan vào nhau trước ngực vừa đi vùa xoay cổ tay. - Đi xoay vai: Hai tay gập, bàn tay chạm vai, vừa đi vùa xoay vai theo vòng tròn. - Đi luân phiên đánh tay lên cao. - Đi văn mình: Bước dài, chân trước khuỵu, chân sau thẳng, luân phiên văn mình sang phía chân trước. - Đi gập thân: Bước dài chân trước khi tiếp đất khuỵu gối, gập thân về trước, vươn tay trái chiều với chân trước ra trước.. - Đứng xoay cổ chân: Đứng quay mặt vào tâm một chân làm trụ, một chân tiếp đất bằng ½ bàn chân, xoay cổ chân. - Nhún nhảy đổi chân. - HS xoay các khớp cổ tay, cổ chân, gối, hông, bả vai. II. CƠ BẢN 1. BÓNG ĐÁ Giới thiệu về môn bóng đá. Kỹ thuật di chuyển không bóng. + Chạy nhanh. + Dừng đột ngột. + Bật nhảy cao. - Dẫn bóng bằng lòng bàn chân. - Đá bóng bằng lòng bàn chân.. - Dừng bóng bằng lòng bàn chân. - Ném biên. - Một số điểm luật trong bóng đá. - Đấu tập. - Học một số chiến thuật. - Một số trò chơi và bài tập bổ trợ: + Chạy biến tốc dừng đột ngột. + Dẫn bóng qua vật cản. + Chuyền bóng cho nhau. +Ném bóng cho tôi. - Bài tập phối hợp: + Đá bóng và giữ bóng. + Dẫn bóng và đá bóng. +Dẫn bóng phối hợp đổi hướng và đá bóng. III. Kết thúc: 1. Thả lỏng: Một số động tác hồi tĩnh: cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, nhảy thả lỏng hoặc 1 trò chơi tĩnh. 2. GV củng cố bài và nhận xét giờ học 3. GV giao bài tập vể nhà. 8 - 10 ph 2ph 200 – 250m 8-10 vòng Nt 8-10 lần nt nt 5-6 vòng 4/4 nhịp 1-2ph 25 – 30ph 4 ph - GV và HS làm thủ tục nhận lớp - Gv phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. HS GV - Hàng dọc do lớp trưởng điều khiển chạy thành vòng tròn khơi động: - Tập chung hs thành 4 hàng ngang ngồi tại chỗ. GV giới thiệu sơ qua về tác dụng của việc luyện tập mông bóng đá. - GV cho HS 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng để HS tiện quan sát.GV phân tích, thị phạm động tác. Sau đó có thể chia nhóm , hoặc thành 4 hàng dọc lần lượt từng hàng cho các em luyên tập. - GV tập chung lớp thành 4 hàng ngang cho các em ngồi tại chỗ. sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu một số điều luật bóng đá( SGK ). - GV cho 7 - 10 hs thành một đội , cho HS thi đấu tập. (10 – 15 phút) - GV phân tích và hướng dẫn hs các chiến thuật trong thi đấu xong, Chia lớp thành nhiều 4 đội (Nam riêng nữ riêng), gv cho các đội bốc thăm thi đấu tập với nhau (loại trực tiếp 1 lần thua) - GV phân tích chiến thuật và cho hs thực hàng thử các chiến thuật tấn công cũng như phòng thủ. Sau đó tiếp tục cho các em tiến hành thi đấu tập để các em có thể vận dụng tốt các chiến thuật đã học cung như phối hợp ăn ý với nhau trong thi đấu. - HS thành 4 hàng ngang. - Do Gv hoặc cán sự lớp điều khiển. GIÁO ÁN SỐ : 61 KIỂM TRA KỸ THUẬT BÓNG ĐÁ Dừng bóng và đá bóng bằng má trong bàn chân vào cầu môn 3m, từ khoảng cách 6m. - Ném biên. GIÁO ÁN SỐ : 67 - 69 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NHẢY CAO I.Mục tiêu. - Nhảy cao: + Ôn tập nâng cao kỹ thuật và thành tích nhảy cao. HS thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật động tác. tích cực luyện tập chuẩn bị kiểm tra HKII. II. Địa điểm, thiết bị dạy học. Nệm nhảy cao, trụ xà, xà, đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Giáo viên chuẩn bị còi. III. Nội dung và phương pháp nên lớp. NỘI DUNG THỜI LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐÂU. a. GV nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi về sức khoẻ HS, phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học. b. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên - Đi ngược chiều theo vòng tròn và hít thở sâu (ngược kim đồng hồ) - Xoay cổ tay: Các ngón tay đan vào nhau trước ngực vừa đi vùa xoay cổ tay. - Đi xoay vai: Hai tay gập, bàn tay chạm vai, vừa đi vùa xoay vai theo vòng tròn. - Đi luân phiên đánh tay lên cao. - Đi văn mình: Bước dài, chân trước khuỵu, chân sau thẳng, luân phiên văn mình sang phía chân trước. - Đi gập thân: Bước dài chân trước khi tiếp đất khuỵu gối, gập thân về trước, vươn tay trái chiều với chân trước ra trước.. - Đứng xoay cổ chân: Đứng quay mặt vào tâm một chân làm trụ, một chân tiếp đất bằng ½ bàn chân, xoay cổ chân. - Nhún nhảy đổi chân. - HS xoay các khớp cổ tay, cổ chân, gối, hông, bả vai. II. CƠ BẢN Nhảy cao: + Luyện tập nâng cao kỹ thuật, thành tích nhảy cao. + Cho HS chơi trò chơi : III. Kết thúc: 1. Thả lỏng: Một số động tác hồi tĩnh: cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, nhảy thả lỏng hoặc 1 trò chơi tĩnh. 2. GV củng cố bài và nhận xét giờ học 3. GV giao bài tập vể nhà. 8 - 10 ph 2ph 200 – 250m 8-10 vòng Nt 8-10 lần nt nt 5-6 vòng 4/4 nhịp 1-2ph 25 – 30ph 4 ph - GV và HS làm thủ tục nhận lớp - Gv phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. HS GV - Hàng dọc do lớp trưởng điều khiển chạy thành vòng tròn khơi động: - GV chia lớp thành nhiều nhóm cho các em ôn tập lại bài tập: đi 3 –5 bước đà dặt chân giậm nhảy bật cao không xà. GV chú ý sửa sai cho các em. - GV chia lớp thành 2 nhóm (1 nam, 1nữ),tiến hành luyện tập hoàn thiện kỹ thuật động tác. + Nhóm nam thực hành với xà thì nhóm nữ chia nhóm ôn lại kỹ thuật ở ngoài không xà. Cứ như vậy 2 nhóm thay nhau tiến hành luyện tập thực hành với xà. + GV cho HS nhảy từ mức xà thấp rồi tăng dần lên mức xà cao để HS luyện tập nâng cao thành tích. - Mèo đuổi chuột. GV hướng dẫn hs cách chơi. - HS thành 4 hàng ngang. - Do Gv hoặc cán sự lớp điều khiển. GIÁO ÁN SỐ : 70 KIỂM TRA HỌC KỲ II KỸ THUẬT NHẢY CAO KIỂU “ NẰM NGHIÊNG” VÀ THÀNH TÍCH.

File đính kèm:

  • docThe duc khoi 10(2).doc