I. Mục tiêu: - Hs hiểu được mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8. và so cánh
được sự giống nhau và khác nhau khi học lớp 6, 7.
- Hs biết một số quy định của bộ môn và biết thực hiện nó vào các
giờ học hàng ngày. Biết được mình thuộc nhóm nào.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: Tiến hành trong lớp học.
+ Phương tiện: - Hs làm trực nhật sạch sẽ. Có đủ vở để ghi chép.
- Gv chuẩn bị bài dạy.
III. Nội dung và phương pháp dạy học
54 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Tiết 1 đến 26 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông,..
- Tập bài TD giữa giờ 5 động tác.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
+ Bài cũ: Em hãy nêu cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà.
200m
1/(2x8n)
1/(2x8n)
1x15m
1x15m
1x15m
Đội hình khởi động
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
+ Cả lớp quan sát cùng Gv nhận xét và cho điểm 15phút
B. Cơ bản. I. Nhảy cao.
a. Ôn cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà.
- Yêu cầu Hs thực hiện đúng động tác.
b. Học đo đà và hướng điều chỉnh đà.
- ND: Sau khi đã xác định được điểm giậm nhảy và hướng chạy đà, có thể tiến hành đo đà bằng cách đo từ điểm giậm nhảy ngược lại với hướng chạy đà. Mỗi bước đà bằng 2 bước đi thường. Thông thường chạy theo đà bước lẻ 3-5-7-9, do đó khi chạy đà phải đặt chân giậm nhảy phía sau, nếu chạy đà bàn chân đặt đúng vào điểm giậm nhảy là được.
- Nếu bàn chân giậm nhảy đặt ở vị trí quá gần hoặc quá xa so với điểm giậm nhảy, thì phải điều chỉnh đường chạy đà ngắn lại hoặc dài ra một khoảng tương đương.
II, Trò chơi: Chạy đuổi.
- Yêu cầu Hs có tốc độ chạy đà để đuổi tốt.
Nội dung
16-17phút
2 lần
4-5phút
đl-tg
I. Nhảy cao. Gv chia lớp thành 2 nhóm học ở 2 hố nhảy, nam nữ riêng.
- Gv qua lại 2 nhóm giúp đỡ, sũa chữa động tác sai.
a. Hs lần lượt tập xác định điểm giậm nhảy và xác định hướng chạy đà(chếch).
b. Gv giải thích động tác, kết hợp làm mẫu 1-2 lần sau đó Hs thực hiện
Đội hình tập luyện
YY
YY
YY
YY
YY
YY
- Lần lượt từng em đo đà và làm dấu cho mình
- Tập chạy đà3-5 bước không nhảy để điều chỉnh đà cho hoạp với bản thân
- Chạy đà 3-5 bước nhảy vào hố cát.
II. Trò chơi. Gv hướng dãn Hs chơi trò chơi.
- Chia lớp 4 đội thi đua với nhau.
YYYY Y O
YYYY Y ..
YYYY Y ..
YYYY Y ..
3m 10m
Phương pháp tổ chức
III. Chạy bền:
a. Chạy tại chỗ tập hai lần hít thở vào, hai lần hít thở ra.
b. Luyện chạy bền nam600m, nữ 500m.
- Yêu cầu Hs thực hiện nhiêm túc. Vận dụng được những điều đã học vào chạy bền.
1-2 phút
5-7phút
III. Gv hướng dẫn Hs luyện tạp chạy bền.
- Hs chạy quanh sân theo nhóm sức khoẻ.
C. Kết thúc. Trò chơi thả lỏng:
- Tìm người chỉ huy.( Dùng các động tác thả lỏng để chơi)
- Gv nhận xét giờ học, rút ra ưu, nhược điểm của giờ học.
- Về nhà ôn các động tác đã học trong giờ
5-6phút
Gv hướng dẩn cho Hs thă lỏng, chơi trò chơi.
- Hs làm chỉ huy, các ban khác tìm kiếm.
- Đội hình vòng tròn.
Ngày soạn:
Thực hiện: Tuần 13 Tiết 25
Nội dung: + Nhảy cao: Ôn động tác bổ trợ chạy đà; Học đặt chân giậm nhảy vào
điểm giậm nhảy; đà 1-3 bướcnhảy đá lăng, đà 3 bước giậm
nhảy đá lăng, giai đoạn qua xà.
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I. Mục tiêu: - Hs biét và thực hiện tương đối đúng động tác bổ trợ. Hiễu và thực hiện
được cách đặt chân vào điểm giậm nhảy, chạy đà 1-3 bước, giai đoạn qua
xà.
- Hs vận dụng được kĩ thuật đã học vào chạy bền.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân, xới cát(mang nệm). đi giày thể thao, ăn mặc gọn gàng.
- Gv chuẩn bị bài, còi, tranh mô phỏng động tác qua xà.
III. nội dung và phương pháp dạy học
Nội dung
đl-tg
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu.
a. Nhận lớp: Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, mục tiêu bài học.
b. Cơ bản: Hs chạy nhẹ quanh sân tập, sau đó về đội hìng 4 hàng ngang tập bài thể dục tay không:
, nội dung
8-10phút
200m
đl-tg
a. Cán sự tập hợp lớp, nắm sĩ số, tình hình sức khoẻ và báo cáo cho Gv.
b. Cán sự điều khiển khởi động Gv quan sát giúp đỡ.
Phương pháp tổ chức
Thở, tay, chân, lườn, bụng, vặn nình, toàn thân, nhảy, điều hoà.
Động tác bước nhỏ, nâng cao đùi( Chạy tại chỗ)
- Đá lăng trước, sau.
- Đi 1 bước đá lăng.
1/(2x8n)
1/(4x8n)
2x8n
3-5lần
Đội hình khởi động
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y
B. Cơ bản. I. Nhảy cao.
a. Ôn động tác bổ trợ chạy đà.
- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà.
- Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
+ Yêu cầu Hs thực hiện đúng động tác.
b. Đà 1 bước đá lăng.
c. Đà 3 bước đá lăng
d. Học đặt chân vào điểm giậm nhảy.
- ND: Đứng chân lăng phía trước chạm đất cả bàn, chân giậm nhảy phía sau hơi co gối, mũi chân chạm đất,2 tay đưa ra trước hơi co,trọng tâm dồn chân trước.
- Đưa nhanh chân giạm nhảy vươn dài về trước cham đất bằng gót bàn chân,đồng thời 2 tay đưa vòng phía sau, 2 khuỷu tay nâng lên .
đ. Giai đoạn qua xà.
- Đứng tư thế bước đà cuối chếch với xà.
- Đá chân lăng từ sau ra trước, lên cao, hơi ngả thân trên về trước và đánh mạnh 2 tay từ sau-về trước-lên cao. Khi chân lăng gần đến đỉnh cao, thì hất vòng qua xà và chuyển mông cùng bên sang phía bên kia xà, rồi đặt chân cham đất bằng cả bàn chân. Tiếp theo đồn trọng tâm vào chân lăng đá mạnh chân giậm nhảy lên cao hất vòng qua xà, đồng thời chuyển toàn bộ người sang phía bên kia thành tư thế đứng thẳng.
- Yêu cầu Hs hiểu và thực hiện được động tác
Nội dung
2-3 lần
2-3lần
3-5lần
3-5lần
2-3lần
2-3lần
đl-tg
I. Nhảy cao. Gv chia lớp thành 2 nhóm tập ở 2 hố nhảy.1 nhóm Gv, 1nhóm cán sự lớp phụ trách.
- Gv qua lại giúp đơ sữa chữa.
Đội hình tập( a )
YYYYY
YYYYY
YY .
Gv(csự)
Đội hình tập luyện(b,c ) thành 2 hàng ngang, thứ tự từng hàng thực hiện đà 1, 3 bước đá lăng.
d. Gv phân tích kĩ thuậtm làm mẫu động tác 1-2 lần sau đó Hs tập luyện.Gv kết hợp sửa sai.
- Gv cho Hs xem tranh kĩ thuật
- Đội hình tập luyện như (b.c)
đ. Gv giảng giải, làm mẫu động tác 1-2 lần. Cho Hs em tranh. sau đó Hs tập luyện
Đội hình tâp luyên như( a )
5 4 3 2 1
Phương pháp tổ chức
II. Trò chơi. Bật xa tiếp sức.
- Cán sự tập hợp lớp. Gv chia lớp 4 đội ngang nhau về số lượng, tưong đương về sức khoẻ.
III. Chạy bền. Luyện tập.
Nam 600m, nữ 500m.
- Yêu cầu hs thực hiện nghiêm túc, chạy hết cự ly. Vận dụng được kĩ thuật vào chạy
4-5phút
6-8phút
+ Gvliên tục qua lại giữa 2 nhóm để kịp thời sữa chữa cho Hs
III. Gv hướng dẫn trò chơi. cán sự điều khiển Gv giúp đỡ.
8-10m
YYYYYP
YYYYY.P
YYYYY.P
YYYYY.P
Csự(GV)
III.Chạy bền: Gv hướng dẫn, giúp đỡ Hs qả quá trình luyện tập.
- Gv chia theo nhóm sức khoẻ( các em khoẻ 1 nhóm, sức TB 1 nhóm, yếu hơn 1 nhóm)
C. Kết thúc:
- Hs thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Gv nhận xét ưu nhược điểm của giờ học.
- Về nhà ôn các động tác bổ trợ nhảy cao đả học và luyện chạy bền.
4-5 phút
Gv
Gv hướng dẫn Hs thả lỏng, đội hình vòng tròn
Ngày soạn:
Thực hiện: Tuần 13 Tiết 26
nội dung: + Nhảy cao: -Ôn động tác bổ trợ đà 3 bước giậm nhảy đá lăng, chạy đà
đặt chân vào điểm giậm nhảy- giậm nhảy đá lăng.
- Học giai đoạn qua xà và tiếp đất
+ Chạy bền: Trò chơi: Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
I. Mục tiêu: - Hs biết và thực hiện được các động tác bổ trợ nhảy cao.
- Hs hiểu và biết thực hiện động tác qua xà và tiếp đất.
- Hs biết và thực hiện được trò chơi, nghiêm túc.
- Rèn luyện được sức bật, sức bền cho Hs.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân tập sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, xới cát(nệm), mang bộ sào nhảy ra sân.
- Gv chuẩn bị bài, 1 còi, 4 lá cờ nhỏ, tranh mô phỏng động tác qua xà và
tiếp đất.
III. nội dung và phương pháp dạy học
Nội dung
đl-tg
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu.
a. Nhận lớp: Gv nhận lớp thông qua cán sự lớp.
b. Khởi động: Hs chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn rộng. Sau đó về vòng tròn cự ly 1 sải tay.
- Xoay các khớ tay, chân, hông, đầu gối
- Tập bài TD giữa giờ 5 động tác.
- Động tác bước nhỏ, nâng cao đùi
- Chơi trò chơi: Chạy đuổi
8-10phút
200m
1/(2x8n)
1/(2x8n)
1x15m
1lần
a. Cán sự nắm tình hình lớp và báo cáo cho Gv.
b. cán sự điều khiển, Gv theo dõi giúp đỡ.
Đội hình khởi động
Y Y
Y Y
Y Y
Y Y
Y Y
Y Y
Y Y
- Gv hướng dẫn trò chơi.
B. Cơ bản. I. Nhảy cao.
a. Ôn đà 3 bước giậm nhảy đá lăng.
- Hs nhắc lại kĩ thuật
b. Ôn chạy đà đặt chân vào điểm giậm nhảy- giậm nhảy đá lăng.
c. Học giai đoạn qua xà
+ ND: Là giai đoạn khi chân giậm nhảy bắt đầu rời đất, người đang bay lên cao, chân đá lăng duỗi phía trước, chân giậm nhãy duỗi chếch xuống phía sau. Khi bay đến điểm cao nhất, yhì gập thân, tay cùng bên với chân lăng duỗi về trước phối hợp với hất chân lăng theo một vòngcung qua xà. Cùng lúc với chân lăng qua xà, nhanh chóng co chân giậm nhảy, sau đó đá mạnh lên cao-ra trước, tiếp theo hơi
nội dung
10-22ph
(2-3phút)
(2-3phút)
(2-3phút)
l-tg
Gv chia 2 nhóm học ở 2 hố nhảy. Gv qua lại 2 nhóm để sữa chữa động tác.
a. b.Tập theo đội hình hàng ngang.
- Gv kết hợp sữa sai.
c. Gv phân tích, cho Hs xem tranh kĩ thuật. Gv thị pham châm ở mức xà thấp 0,7m.
+ Quá trình học Gv phát hiện những sai sót của Hs để bổ cứu kịp thời như: chân đá lăng không tích cực, chân giậm nhảy co chậm, tụt mông..khong chùng gối khi tiếp đất
Phương pháp tổ chức
xoay người lại phía xà hất mạnh chân
giậm nhảy và mông cùng bên đi theo mật vòng cung qua xà. Hai tay phố hợp tự nhiên.
- Đi một biứơc thực hiện động tác qua xà.
- Đi 3 bước thực hiện động tác qua xà
d. Tiếp đất.
- ND: Sau khi qua xà, chân đá lăng chủ động tiếp đất trước bằng nửa trước bàn chân hay cả bàn, sau đó đến chân giậm nhảy tiếp đất, cả 2 chân cần chùng gối để giảm chấn động. Khi nhảy ở mức cao có thể tiếp đất cả 2 chân cùng 1 lúc
- Đi 1 -3 bước thực hiện động tác tiếp đất
+ Củng cố: Gv cho 4 em Hs thực hiện dộng tác qua xà, tiếp đất.
II. Chạy bền: Tò chơi. Chạy vượt chướng ngại vật
- Yêu cầu Hs thực hiện nghiêm túc.
2lần
2lần
2-3lần
3hiệp
8-9phút
d. Gv hân tích động tác, cho Hs xem trang kĩ thuật.
- Gv làm mẫu động tác
+ Cả lớp quan sát cùng Gv nhận xét.bổ cứu.
II. Trò chơi. Gv hướng dẫn.
YYYYY P
YYYYY P
YYYYY P
YYYYY P
C. Kết thúc
- Hs thực hiện một số động tác thả lỏng, dưới sự hướng dẫn của GV.
- Gv nhận xét ưu, khuyết điểm của giờ học.
- Về nhà tập các động tác bổ trợ :Đá lăng trước, sau; đi 3 bước đá lăng; chạy đà đặt chân và điểm giậm nhảy; Mô phỏng động tác qua xà.
4-5phút
Gv hướng dẫn Hs thả lỏng, nhận xét, ra bài tập về nhà.
- Thả lỏng đội hình 4 hàng ngang cự ly 1 sải tay.
Đội hình xuống lớp
YYYYYYY
YYYYYYY
YYYYYYY
YYYYYYY
Gv
File đính kèm:
- lop 8 cua nghe an.doc