- Chương trình thể dục lớp 8 nhằm giúp học sinh cũng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp tiểu học. Chuẩn bị học tập có kết quả chương trình lớp 8, góp phần thực hiện mục tiêu môn học ở THCS.
- Đội hình đội ngũ : học cách tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số và các động tác quay, giậm chân tại chỗ, đi đều, vòng các hướng
- Bài thể dục : Học bài thể dục tay không lớp 8
- Điền kinh: Học chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy, ném bóng
- Các môn tự chọn: Đá cầu, bóng đá, bơi lội
- Là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh. Ngoài ra đối với chạy 100m còn liên quan đến sức mạnh tốc độ và sức bên tốc độ.
- Từ những đặc điểm có nêu ra những nhóm bài tập phát triển sức nhanh:
+ Nhóm bài tập RL phản ứng nhanh
+ Nhóm bài tập RL tần số động tác
+ Nhóm bài tập RL động tác đơn nhanh
+ Nhóm bài tập RL sức mạnh tốc độ
+ Nhóm bài tập RL sức bền tốc độ
- Cái quý nhất của con người là sức khoẻ và trí tuệ, có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại thể dục thể thao giúp cho học sinh có sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, và chính là nâng cao hiệu quả giáo dục để trở thành người có ích cho xã hội.
- Khi tham gia tập luyện thể dục thể thao, phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà.
- Tập luyện thể dục thể thao có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực.
- Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi, và độ linh hoạt của cơ tăng lên.
- Tập luyện thể dục thể thao làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn và phát triển tốt hơn .
- Tập luyện TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bả ra ngoài được thực hiện nhanh hơn.
- Nhờ tập luyện TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi nhanh
66 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc, ép ngang
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đá lăng.
8-10’
1-2’
6-8’
2-300m
2x8n
1x8n
20s
ĐHNL
gv
- GV phổ biến ngắn gọn
ĐHKĐ
gv
- Cán sự hô cho lớp KĐ
- GV quan sát nhắc nhở HS KĐ
2. Phần cơ bản
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
- Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong má ngoài bàn chân
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
* Củng cố:
GV gọi 4 HS lên đá cầu và tập bài thể dục
28-30’
ĐHTL
x x x x
x x x x
x x x x
gv
Tâng cầu tự do
- GV nêu yêu cầu tập luyện
- HS tâng cầu tự do
- GVquan sát nhắc nhở sửa sai
ĐHTL
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x gv
- 4 em lên đá cầu, lớp quan sát, nhận xét " GV nhận sét, sửa sai
3. Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng thư duỗi
- GV nhận xét giờ tập luyện
- BTVN: Tập đá cầu, bài TD, Nhảy xa
3-5’
ĐHXL
gv
Tuần 18
Soạn
Tiết 35
Giảng
Bài thể dục - Đá cầu - ĐHĐN
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
- Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong má ngoài bàn chân
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
I. Mục tiêu – yêu cầu:
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
- Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong má ngoài bàn chân
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
" Yêu cầu: Có ý thức và nhiệt tình trong TL và tự tập, tác phong nhanh nhẹn, vd tự tập hằng ngày, chuẩn bị kiểm tra học kì
II. Địa điểm – phương tiện
Địa điểm: Sân tập của trường
Phương tiện: Còi, vệ sinh sân tập, cầu đá
III. Nội dung – phương pháp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu
a. ổn dịnh tổ chức.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến nd y/c bài học
b. Khởi động
- Chạy khởi động một vòng sân.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay + cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay, khớp bả vai.
- ép dọc, ép ngang
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đá lăng.
8-10’
1-2’
6-8’
2-300m
2x8n
1x8n
20s
ĐHNL
gv
- GV phổ biến ngắn gọn
ĐHKĐ
gv
- Cán sự hô cho lớp KĐ
- GV quan sát nhắc nhở HS KĐ
2. Phần cơ bản
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
- Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong má ngoài bàn chân
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
* Củng cố:
GV gọi 4 HS lên đá cầu và tập bài thể dục
28-30’
ĐHTL
x x x x
x x x x
x x x x
gv
Tâng cầu tự do
- GV nêu yêu cầu tập luyện
- HS tâng cầu tự do
- GVquan sát nhắc nhở sửa sai
ĐHTL
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x gv
- 4 em lên đá cầu, lớp quan sát, nhận xét " GV nhận sét, sửa sai
3. Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng thư duỗi
- GV nhận xét giờ tập luyện
- BTVN: Tập đá cầu, bài TD, Nhảy xa
3-5’
ĐHXL
gv
Tuần 18
Soạn
Tiết 36
Giảng
Kiểm tra học kì I (09 -10)
ĐHĐN Bài thể dục
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
I. Mục tiêu – yêu cầu:
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
" Yêu cầu: Có ý thức trong kiểm tra, tác phong nhanh nhẹn, đạt kết quả cao nhất
II. Địa điểm – phương tiện
Địa điểm: Sân tập của trường
Phương tiện: Còi, vệ sinh sân tập, cầu đá
III. Nội dung – phương pháp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu
a. ổn dịnh tổ chức.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến nd y/c kiểm tra
b. Khởi động
- Chạy khởi động một vòng sân.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay + cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay, khớp bả vai.
- ép dọc, ép ngang
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đá lăng.
8-10’
1-2’
6-8’
2-300m
2x8n
1x8n
20s
ĐHNL
gv
- GV phổ biến ngắn gọn
ĐHKĐ
gv
- Cán sự hô cho lớp KĐ
- GV quan sát nhắc nhở HS KĐ
2. Phần cơ bản
a. Hình thức kiểm tra:
- Kiểm tra theo nhóm 4 HS theo thư tự sổ đầu bài
- HS tự hô và tự tập
b. Nội dung kiểm tra và chế độ cho điểm:
* Nội dung kiểm tra: ĐHĐN và Bài thể dục
- ĐHĐN: Quay phải, quay trái, quay đằng sau, chạy đều
- Bài thể dục: Ôn lại bài thể dục phát triển chung lớp 8, 35 động tác nam và nữ
Điểm
Nội dung
9 - 10
7 – 8
5 -6
3 -4
ĐHĐN
Đúng, đều, đẹp
Có lối nhỏ
Sai 1-2 nội dung nhỏ
Sai 1/2
Nội dung
28-30’
- GV nêu y/c kiểm tra
- GV cho HS tự tập 1 -2 lần rồi kiểm tra
- Đến lượt minh HS đứng vào vị trí
- Sau KT xong lớp nhận xét - GV nhận xét và cho điểm
ĐH kiểm tra
gv
- Một số trường hợp khác do GV quy định
3. Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng thư duỗi
- GV nhận xét giờ tập kiểm tra
- Chuẩn bị học TTTC
3-5’
ĐHXL
gv
Kỳ hai
Tuần 19
Soạn
Tiết 37
Giảng
Nhảy xa – TTTC
Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”: Đứng lên ngồi xuống bằng chân thuận, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm đà 3 – 5 bước giậm nhảy(vào ván giậm) rơi vào hố cát bằng chân lăng
TTTC: Ôn cách cầm vợt, lăng vợt trái, phải, cao, thấp, các hình thức di chuyển.
I. Mục tiêu – yêu cầu:
Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ: Đứng lên ngồi xuống bằng chân thuận, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm đà 3 – 5 bước giậm nhảy(vào ván giậm) rơi vào hố cát bằng chân lăng
TTTC: Ôn cách cầm vợt, lăng vợt trái, phải, cao, thấp, các hình thức di chuyển
" Yêu cầu: Có ý thức và nhiệt tình trong TL và tự tập, tác phong nhanh nhẹn, vd tự tập hằng ngày.
II. Địa điểm – phương tiện
Địa điểm: Sân tập của trường
Phương tiện: Còi, vệ sinh sân tập, cuốc sẻng, vợt cầu lông và cầu.
III. Nội dung – phương pháp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu
a. ổn dịnh tổ chức.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến nd y/c bài học
b. Khởi động
- Chạy khởi động một vòng sân.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay + cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay, khớp bả vai.
- ép dọc, ép ngang
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đá lăng.
8-10’
1-2’
6-8’
2-300m
2x8n
1x8n
20s
ĐHNL
gv
- GV phổ biến ngắn gọn
ĐHKĐ
gv
- Cán sự hô cho lớp KĐ
- GV quan sát nhắc nhở HS KĐ
Phần cơ bản
a. Nhảy xa:
Ôn một số động tác bổ trợ: Đứng lên ngồi xuống bằng chân thuận, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm đà 3 – 5 bước giậm nhảy(vào ván giậm) rơi vào hố cát bằng chân lăng
b. TTTC:
Ôn cách cầm vợt, lăng vợt trái, phải, cao, thấp, các hình thức di chuyển
* Củng cố:
GV gọi 4 HS lên cách lăng vợt
28-30’
10 - 15
10 -15
ĐHTL
Ván
Hoỏ caựt
Giaọm Nhaỷy
x
x
gv
- GV nêu yêu cầu tập luyện
- GVquan sát nhắc nhở sửa sai
ĐHTL
x x x x
x x x x
x x x x
gv
- 4 em lên thực hiện, lớp quan sát, nhận xét " GV nhận sét, sửa sai
3. Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng thư duỗi
- GV nhận xét giờ tập luyện
- BTVN: Tập đánh cầu , Nhảy xa
3-5’
ĐHXL
gv
Tuần 20
Soạn
Tiết 38
Giảng
Nhảy xa – chạy bền
Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”:, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm, Trò chơi “Lò cò tiếp sức”; Giới thiệu kĩ thuật chạy đà, tập chạy đà Cách đo đà, Điều chỉnh đà, Chạy đà 3 – 5 bước vào ván giậm nhảy)
Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên nam chạy 600m, nữ chạy 500m
I. Mục tiêu – yêu cầu:
Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”:, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm, Trò chơi “Lò cò tiếp sức”; Giới thiệu kĩ thuật chạy đà, tập chạy đà Cách đo đà, Điều chỉnh đà, Chạy đà 3 – 5 bước vào ván giậm nhảy) " Yêu cầu: Có ý thức và nhiệt tình trong TL và tự tập, tác phong nhanh nhẹn, vd tự tập hằng ngày.
Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên nam chạy 600m, nữ chạy 500m " Yêu cầu: Chạy đúng cự li, chạy theo hàng, chạy xong tự thả lỏng thư duỗi
II. Địa điểm – phương tiện
Địa điểm: Sân tập của trường
Phương tiện: Còi, vệ sinh sân tập, cuốc, sẻng
III. Nội dung – phương pháp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu
a. ổn dịnh tổ chức.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến nd y/c bài học
b. Khởi động
- Chạy khởi động một vòng sân.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay + cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay, khớp bả vai.
- ép dọc, ép ngang
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đá lăng.
- Bật xa
8-10’
1-2’
6-8’
2-300m
2x8n
1x8n
20s
ĐHNL
gv
- GV phổ biến ngắn gọn
ĐHKĐ
gv
- Cán sự hô cho lớp KĐ
- GV quan sát nhắc nhở HS KĐ
Phần cơ bản
a. Nhảy xa:
- Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”:, Bật xa vào hố cát, thực hiện 1 bước đặt chân giậm nhảy vào ván giậm
- Giới thiệu kĩ thuật chạy đà, tập chạy đà Cách đo đà, Điều chỉnh đà, Chạy đà 3 – 5 bước vào ván giậm nhảy)
- Trò chơi “Lò cò tiếp sức”;
b. Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên nam chạy 600m, nữ chạy 500m
* Củng cố:
GV gọi 4 HS lên thực hiện kĩ thuật chạy đà
28-30’
10 - 15
10 -15’
ĐHTL
Ván
Hoỏ caựt
Giaọm Nhaỷy
x
x
gv
- GV vừa giảng giải vừa thị phạm
- HS quan sát sau đó tập theo y/c giáo viên
- GVquan sát nhắc nhở sửa sai
- GV nêu y/c
- HS chạy dúng cụ li, đúng hàng
- Chạy xong tự thả lỏng thư duỗi
- 4 em lên thực hiện, lớp quan sát, nhận xét " GV nhận sét, sửa sai
3. Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng thư duỗi
- GV nhận xét giờ tập luyện
- BTVN: Nhảy xa, chạy bền
3-5’
ĐHXL
gv
File đính kèm:
- Giao an The duc lop 8 ca nam.doc