A. MỤC TIÊU:
- Kiến Thức:
+ Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT
+ Biết vận dụng khi học giờ TD và tự tập hằng ngày.
- Kỹ Năng: Tạo tính linh hoạt, nhanh nhẹn.
- Thái Độ: Học tập nghiêm túc, chú ý nghe giáo viên hướng dẫn nội dung bài học.
B. CHUẨN BỊ:
I. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo viên chuẩn bị giáo án,phòng học, học sinh chuẩn bị vở ghi bài.
II. Chuẩn bị của học sinh:
- Học sinh chuẩn bị giầy, trang phục gọn gàng.
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
I/ Phần mở đầu
- Ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sĩ số
- Giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học.
II/ Phần cơ bản:
1. Cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT:
* Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người thế nhưng chúng ta biết hoặc không biết coi thường phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT sẽ sảy ra chấn thương như xây sát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ra ngoài, choáng, ngất, tổn thương cơ, bong gân,tổn thương khớp và sai khớp, giập hoặc gẫy xương, chấn động não và cột sống.
2. Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh.
a) Một số nguyên nhân.
* Không tập luyện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT
- Nguyên tắc hệ thống: cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì có hệ thống
- Nguyên tắc tăng tiến: cần tập từ nhẹ đến nặng; từ đơn giản đến phức tạp dần theo kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện.
- Nguyên tắc vừa sức: tập phải phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người.
* Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong TL TDTT.
- Địa điểm, phương tiện TL không bảo đảm an toàn, vệ sinh
- Trang phục tập luyện không phù hợp
155 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Tiết 1 đến 68 - Năm học 2013-2014 - Trần Quyết Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mức cơ bản đỳng.
- Chạy bền: Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn. Yờu cầu chạy theo hướng dẫn, mức độ yờu cầu của giỏo viờn.
II. Phương tiện: Hố nhảy xa.
B. TIẾN TRèNH LấN LỚP.
NỘI DUNG
Đ. L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ,giầy tập.
- GV phổ biến yờu cầu nội dung bài học.
2.Khởi động
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, cổ chõn, khớp hụng, gối, ộp dõy chằng.
- Đi bước nhỏ, nõng cao đựi đỏ lăng sau.
3. Kiểm tra bài cũ:
Em hóy thực hiện động tỏc chạy đà tự do nhảy “bước bộ” trờn khụng.
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. Bật nhảy.
- ễn: Tại chỗ bật nhảy với vật ở trờn cao.
- :ễn: Nhảy “ Bước bộ” trờn khụng
* Trũ chơi “Nhảy vượt rào tiếp sức”.
2. Chạy bền: Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Thả lỏng.
2. Giỏo viện nhận xột kết quả giờ học.
3. Hướng dẫn bài tập về nhà.
8’-10’
1’-2’
4’-5’
2’-3’
28’-30’
23’-24’
5’-6’
4’-5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- Cỏn sự tập trung bỏo cỏo sĩ số cho gv sau đú điều khiển khởi động.
- GV quan sỏt sửa sai.
GV hướng dẫn tổ chức cho HS ụn tập cỏc nội dung
- GV làm mẫu cho HS quan sỏt, phõn tớch hướng dẫn cho học sinh học, GV chỳ ý quan sỏt nhắc nhở sửa sai cho HS
- Gv tổ chức, hướng dẫn cho HS chơi GV chỳ ý quan sỏt nhắc nhở sửa sai cho HS.
- Chạy theo đội hỡnh hàng dọc, khoảng cỏch giữa người nọ người kia cỏch nhau khoảng 1,5 – 2m. Trong quỏ trỡnh chạy khụng được xụ đẩy nhau trong hàng, chạy hết cự ly giỏo viờn yờu cầu.
thả lỏng tớch cực
đỏnh giỏ tinh thần học tập,ý thức tổ chức kỷ luật.
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 13/4/2011
Tiết 65
BẬT NHẢY – CHẠY BỀN
A. CHUẨN BỊ.
I. Mục đớch yờu cầu.
- B nhảy:ễn Nhảy “ Bước bộ” trờn khụng; trũ chơi “ Nhảy vượt rào tiếp sức”, Chạy đà (tự do) Nhảy xa kiểu “ngồi”, cú thể kiểm tra thử ( giỏo viờn chọn). Yờu cầu HS thực hiện ở mức cơ bản đỳng.
- Chạy bền: Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn. Yờu cầu chạy theo hướng dẫn,mức độ yờu cầu của giỏo viờn.
II. Phương tiện: Hố nhảy xa.
B. TIẾN TRèNH LấN LỚP.
NỘI DUNG
Đ. L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ,giầy tập.
- GV phổ biến yờu cầu nội dung bài học.
2.Khởi động
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, cổ chõn, khớp hụng, gối, ộp dõy chằng.
- Đi bước nhỏ, nõng cao đựi đỏ lăng sau.
3. Kiểm tra bài cũ:
Em hóy thực hiện động tỏc chạy đà tự do nhảy “bước bộ” trờn khụng.
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. Bật nhảy.
- ễn: Tại chỗ bật nhảy với vật ở trờn cao.
- :ễn: Nhảy “ Bước bộ” trờn khụng
* Trũ chơi “Nhảy vào vũng tiếp sức”.
- Kiểm tra thử : Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi
2. Chạy bền: Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Thả lỏng.
2. Giỏo viện nhận xột kết quả giờ học.
3. Hướng dẫn bài tập về nhà.
8’-10’
1’-2’
4’-5’
2’-3’
28’-30’
23’-24’
5’-6’
4’-5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- Cỏn sự tập trung bỏo cỏo sĩ số cho gv sau đú điều khiển khởi động.
- GV quan sỏt sửa sai.
GV hướng dẫn tổ chức cho HS ụn tập cỏc nội dung
- GV làm mẫu cho HS quan sỏt, phõn tớch hướng dẫn cho học sinh học, GV chỳ ý quan sỏt nhắc nhở sửa sai cho HS
- Gv tổ chức, hướng dẫn cho HS chơi GV chỳ ý quan sỏt nhắc nhở sửa sai cho HS.
- Chạy theo đội hỡnh hàng dọc, khoảng cỏch giữa người nọ người kia cỏch nhau khoảng 1,5 – 2m. Trong quỏ trỡnh chạy khụng được xụ đẩy nhau trong hàng, chạy hết cự ly giỏo viờn yờu cầu.
thả lỏng tớch cực
đỏnh giỏ tinh thần học tập,ý thức tổ chức kỷ luật.
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 15/4/2011
Tiết 66
KIỂM TRA BẬT NHẢY
A. CHUẨN BỊ.
I. Mục đớch yờu cầu.
- Kiểm tra chạy đà Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. Yờu cầu thực hiện tương đối chớnh xỏc.
II. Phương tiện: Sõn nhảy xa, cuốc xới cỏt, thước đo.
B. TIẾN TRèNH LấN LỚP.
NỘI DUNG
ĐỊNH .L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ.
- GV phổ biến yờu cầu nội dung bài học.
2.Khởi động
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, cổ chõn, khớp hụng, gối, ộp dõy chằng.
- Chạy bước nhỏ
- Nõng cao đựi
- Chạy đạp sau.
II. PHẦN CƠ BẢN.
Kiểm tra bật nhảy
*. nội dung Kiểm tra: “Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi”.
*. Cỏch cho điểm
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tỏc của từng học sinh và thành tớch.
- Điểm 9-10: Cả hai lần nhảy đều đỳng động tỏc và đạt thành tớch mức: “ Giỏi”.
- Điểm 7-8: Trong 2 lần nhảy cú một lần nhảy chỉ tương đối đỳng và thành tớch đạt mức: “ Khỏ”.
- Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện được động tỏc tương đối đỳng và đạt thành tớch mức: “ Đạt”.
- Điểm 3-4: Cả hai lần nhảy đều khụng thực hiện được động tỏc.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Thả lỏng.
- Cỳi người đi lại thả lỏng.
2. Giỏo viờn nhận xột kết quả giờ kiểm tra và đọc điểm.
3. Hướng dẫn bài tập về nhà.
10’-12’
1’-2’
4’-5’
28’-30’
4’-5’
- Cỏn sự lớp tập trung bỏo cỏo sĩ số cho GV
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- ĐHKĐ giống ĐHNL nhưng cự ly gión cỏch 1 sải tay.
- Mỗi học sinh được thực hiện 2 lần nhảy.
- Mỗi đợt là 5 học sinh nhảy theo thứ tự từ1->5 sau đú nhảy lần 2.
Đội hỡnh kiểm tra
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . .
. . . . . . .
* * *
* * *
* * *
* * *
* * *
* * *
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 19/4/2011
Tiết 67
ễN TẬP CUỐI HỌC KỲ II.
KỸ THUẬT BẬT NHẢY
A. CHUẨN BỊ.
I. Mục đớch yờu cầu.
- Nhằm rốn luyện phỏt triển sức mạnh chõn, sức bật để yờu cầu tập một số động tỏc bổ trợ và phỏt triển sức mạnh chõn như ụn: Đỏ lăng trước, đỏ lăng sau, đà một bược giậm nhảyđỏ lăng, đà 1 bước 3 bước nhảy bằng 1 chõn vào hố cỏt.
- Nhảy bước bộ trờn khụng, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi.
- Chạy đà chớnh diện giậm nhảy co chõn qua xà, chạy đà chớnh diện giậm nhảy chõn lăng duỗi thẳng qua xà.
II. Phương tiện: Đệm, cột, xà nhảy cao.
B. TIẾN TRèNH LấN LỚP.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ.
- Phổ biến nội dung, yờu cầu giờ ụn tập và kiểm tra.
2.Khởi động
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, cổ chõn, khớp khuỷu, khớp vai, khớp hụng, khớp gối.
- Thực hiện chạy bước nhỏ.
- Thực hiện nõng cao đựi.
- Thực hiện đỏ lăng sau.
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. ễn tập
- Đỏ lăng trước
- Đỏ lăng sau
- Đà một bước giậm nhảy đỏ lăng
- Đà một bước, ba bước giậm nhảy bằng một chõn vào đệm
- Nhảy bước bộ trờn khụng
- Chạy đà tự do nhẩy xa kiểu ngồi
- Chạy đà chớnh diện giậm nhảy co chõn qua xà
- Chạy đà chớnh diện giậm nhảy duỗi thẳng chõn co qua xà
2. Nội dung thi học kỳ II
Kỉờm tra động tỏc “nhảy bước bộ trờn khụng”
* Cỏch cho điểm. Theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tớch đạt được của từng học sinh.
- Điểm 9-10: : Cả hai lần nhảy đều đỳng động tỏc và đạt thành tớch mức “giỏi”
- Điểm 7-8: Trong hai lần nhảy cú một lần nhảy chỉ thực hiện một động tỏc tương đối đỳng và đạt thành tớch mức “khỏ”
- Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện động tỏc tương đối đỳng và cỏc thành tớch đạt mức “đạt”.
- Điểm 3-4: : Cả hai lần nhảy đều khụng thực hiện đỳng động tỏc.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Thả lỏng.
- Thực hiện cỳi người thả lỏng
- Cho tõng cầu – chuyền cầu
2. Nhận xột kết quả giờ ụn tập và kiểm tra sau đú cụng bố điểm.
3. Xuống lớp
10’-12’
1’-2’
7’-8’
28’-30’
4’-5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- Cỏn bộ lớp bỏo cỏo sỉ số cho gv sau đú cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
ĐHTL
* *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
Giỏo viờn làm mẫu từng động tỏc kỹ thuật sau đú cho học sinh tập, trong quỏ trỡnh tập giỏo viờn quan sỏt sữa sai.
ĐHKT
đệm
* * GH gv
* *
* *
* * GB
* * *
* * *
mỗi học sinh chỉ được thực hiện 2 lần nhảy.
mỗi đợt là 5 học sinh. Từng học sinh khụng nhảy 2 lần liờn tiếp nhau.
Những trường hợp học sinh khụng đạt yờu cầu giờ sau cho kiểm tra lại.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 68
Ngày soạn: 19/4/2011
KIỂM TRA HỌC KỲ II
BẬT NHẢY
A. CHUẨN BỊ.
I. Mục đớch yờu cầu.
- Kiểm tra chạy đà Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. Yờu cầu thực hiện tương đối chớnh xỏc.
II. Phương tiện: Sõn nhảy xa, cuốc xới cỏt, thước đo.
B. TIẾN TRèNH LấN LỚP.
NỘI DUNG
ĐỊNH .L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ.
- GV phổ biến yờu cầu nội dung bài học.
2.Khởi động
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, cổ chõn, khớp hụng, gối, ộp dõy chằng.
- Chạy bước nhỏ
- Nõng cao đựi
- Chạy đạp sau.
II. PHẦN CƠ BẢN.
Kiểm tra bật nhảy
*. nội dung Kiểm tra: “Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi”.
*. Cỏch cho điểm
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tỏc của từng học sinh và thành tớch.
- Điểm 9-10: Cả hai lần nhảy đều đỳng động tỏc và đạt thành tớch mức: “ Giỏi”.
- Điểm 7-8: Trong 2 lần nhảy cú một lần nhảy chỉ tương đối đỳng và thành tớch đạt mức: “ Khỏ”.
- Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện được động tỏc tương đối đỳng và đạt thành tớch mức: “ Đạt”.
- Điểm 3-4: Cả hai lần nhảy đều khụng thực hiện được động tỏc.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Thả lỏng.
- Cỳi người đi lại thả lỏng.
2. Giỏo viờn nhận xột kết quả giờ kiểm tra và đọc điểm.
3. Hướng dẫn bài tập về nhà.
10’-12’
1’-2’
7’-8’
28’-30’
4’-5’
- Cỏn sự lớp tập trung bỏo cỏo sĩ số cho GV
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- ĐHKĐ giống ĐHNL nhưng cự ly gión cỏch 1 sải tay.
- Mỗi học sinh được thực hiện 2 lần nhảy.
- Mỗi đợt là 5 học sinh nhảy theo thứ tự từ1->5 sau đú nhảy lần 2.
đội hỡnh kiểm tra
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . .
. . . . . . .
* * *
* * *
* * *
* * *
* * *
* * *
- Yờu cầu thả lỏng tớch cực.
- Cỏn sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xột giờ học
- Gv chia nhúm để thực hiện.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- TD UNICOS 7.doc.doc