Giáo án Tập đọc - Tuần 6: Nỗi dằn vặt của An - Đrây – Ca

: MỤC TIÊU

- Đọc trơn toàn bài .Biết đọc với giọng kể chậm rãi tình cảm ,bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

- Hiểu nội dung câu chuyện :Nỗi dằn vặt của An -đrây –ca thể hiện tình cảm thương yêu và ý thức trách nhiệm với người thân ,lòng trung thực ,sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân

II: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk

III: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A:Bài cũ

Ba hs đọc thuộc lòng bài thơ Gà Trống và Cáo

Nhận xét tính cách hai nhân vật Gà Trống và Cáo

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc - Tuần 6: Nỗi dằn vặt của An - Đrây – Ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hư : +Bệnh quáng gà ,khô mắt do thiếu vi –ta – min A +Bệnh phù do thiếu vi – ta – min B +Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vi –ta –min C -Đề phòng các bệnh suy dinh dưỡng cần ăn đủ lượng và đủ chất . Đối với trẻ em cần được cân nặng thường xuyên .Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng thì phải điều chỉnh thức ăn cho phù hợp và nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị HĐ3: Chơi trò chơi Bước 1: Tổ chức – GV chia lớp thành hai đội - Mỗi đội cử ra một đội trưởng Bước 2: Cách chơi và luật chơi Đội 1 nói : Thiếu chất đạm , Đội2nói : Sẽ bị suy dinh dưỡng Đội 2 lại nói :Thiếu I –ốt .Đội 1 trả lời :Dễ bị bướu cổ Đội nào nói sai sẽ hỏi tiếp câu hỏi Kêt thúc trò chơi : GV tuyên dương đội thắng cuộc __________________________________ Thứ 6 ngày2 tháng 10 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn k ể chuyện I mục tiêu : - Dựa vào 6 tranh minh hoạ trong truyện Ba lưỡi rìu và những lời dãn chuyện dưới tranh ,hs nắm được ót truyện Ba lưỡi rìu,phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện BT3 - Biết phát triển ya nêu dưới2,3 tranh để toạ thành2,3 đoạn văn kể chuyện bài tập 2. II:Đồ dùng dạy học Sáu tranh minh hoạ truyện trong sgk III:Hoạt động dạy học Bài cũ – Một hs đọc lại nội dung ghi nhớ trong tiết tập làm văn Đoạn văn trong bài văn kể chuỵên B)Bài mới Giới thiệu bài HS làm bài tập Bài 1)Dựa vào tranh kẻ lại cốt truyện Ba lưỡi rìu Một hs đọc nội dung bài tập 1,đọc phần dưới mỗi tranh .Đọc giải nghĩa từ tiều phu HS đọc nội dung bài tập và quan sát tranh ,đọc thầm những câu gợi ý dưới tranh Truyện có mấy nhân vật ? Nội dung chuyện nói về điều gì? - Sáu hs nối tiếp nhau,mỗi em nhìn mõi tranh ,đọc câu dẫn giải dưới tranh - Hai hs thi kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu Bài 2: Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành câu Một hs đọc nội dung bài tập ,cả lớp đọcthầm Quan sát tranh 1đọc gợi ý dưới mỗi tranh để trả lời câu hỏi Nhân vật làm gì ? Nhân vật nói gì ? Ngoại hình nhân vật ? Hai hs nhìn phiếu học tập xây dựng đoạn văn HS thực hành phát triển ý ,xây dựng đoạn văn kể chuyện HS làm việc cá nhânHS phát biẻu lần lượt các tranh còn lại HS kể theo cặp .Đại diệncác nhóm thi kể theo đoạn , theo cả truyện Đoạn Nhân vật làm gì Nhân vật nói gì Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìuvàng ,bạc ,sắt 2 Cụ già hiện lên Cụ hứa vớt rìu giúp chàng trai,chàng trai chắp tay cảm ơn Cụ già râu tóc bạc phơ ,vẻ mặt hiền từ 3 Cụ già vớt được dưới sông lên lưỡi rìu ...xua tay Cụ bảo lưỡi rìu của con đây :Chàng nói đây không phải là lưỡi rìu của con Chàng trai trẻ vẻ mặt thật thà Lưỡi rìu vàng sáng loá 4 Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ2,chàng vẫn xua tay Cụ già hỏi : Lưỡi rìu này của con chứ ?-Chàng đáp không phải của con Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh 5 Cụ già vớt lên lưỡi rìu thứ ba ,chỉ tay vào lưỡi rìu ,chàng giơ hai tay lên trời Cụ hỏi : Lưỡi rìu này có phải của không ?Chàng trai mừng rỡ :Đây mới đúng là rìu của con Chàng trai vẻ mặt hớn hở Lưỡi rìu sắt 6 Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu .Chàng chắp tay tạ ơn Cụ khen :Con là người trung thực .Ta tặng con cả ba lưỡi rìu Chàng trai mừng rỡ nói :Cháu cảm ơn cụ Cụ già vẻ hài lòng .Chàng trai vẻ mặt sung sướng Củng cố ,dặn dò -Hai hs nhắc lại cách phát triển câu chuyện GV nhận xét tiết học Toán Phép trừ I : mục tiêu: Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ không nhớ và có nhớ các số có đến 6 chữ số quá 3 lượt và không liên tiếp. II:Hoạt động dạy học A:Bài cũ Hs lên làm bài ở lớp :nêu cách thực hiện và tính :3567923+123485 671234+1235567 B:Bài mới : 1:Giới thiệu bài 2 :Củng cố cách thực hiện phép trừ GV viết phép tính : 365279 - 450237 Một hs đọc phép tính trên Hai hs lên bảng nêu cách tính và tính 865279 -450237 415042 b) GV tiếp phép tính 647253 -285749 HS tiến hành làm theo ví dụ 1 Hỏi : Muốn thực hiện phép trừ ta làm như thế nào ?(Đặt tính ,tính theo thứ tự từ trái sang phải ) 3:Bài tập : HS lần lượt loàm các bài trong sgk Bài 1: kq 204613 ;313131; 592147; 592637 Bài 2:(dòng 1) 39145; 51243; 31235; 642538 Bài 3: Giải Độ dài quảng đường xe lửa đi từ Nha Trang đến thành phố Hồ Chí Minh là 1730 - 1315 =415 (km) Đáp số :415 km Bài 4: bỏ Giải 3) Củng cố ,dặn dò ____________________________ Kĩ thuật Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường I- Mục tiêu : - H/S biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị dúm . HS khéo tay thì khâu được mũi khâu đều đường khâu không bị dúm . II- Đồ dùng dạy học -Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường trên giấy và trên vải. - Bộ đồ dùng kĩ thuật 4. III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu 1.ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích ,yêu cầu b) Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu Giáo viên đưa mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường cho h/s quan sát Khâu ghép 2 mép vải có tác dụng gì ? c)- Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật Đặt vải như thế nào? Vạch dấu và khâu như thế nào? Khâu lược có đặc điểm gì? Nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường? Giáo viên hướng dẫn các chú ý(SGV 26) GV làm mẫu Ghi nhớ Hướng dẫn tập khâu IV- Nhận xét ,dặn dò : Dặn h/s về nhà đọc trước bài, tập khâu, chuẩn bị đồ dùng tiết 7. Âm nhạc ( GV chuyên trách dạy ) ___________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt Lớp (Sơ kết tuần IV) I. Mục tiêu: Đánh giá hoạt động trong tuần về những ưu, khuyết điểm của HS để từ đó có hướng sửa chữa trong tuần tới Phát huy những ưu điểm, khắc phục nhựơc điểm còn tồn tại trong tuần qua. II; Nội dung 1 ổn định nề nếp cho lớp hát 1 bài. 2 .Kiểm tra sách vở ,đồ dùng học tập của học sinh. 3 .Nhận xét các hoạt động của tuần qua -Vắng học, chậm giờ. - Thể dục giữa giờ. - Vệ sinh trực nhật. - Học tập.; chú ý nhắc nhở những em còn lơ là trong việc học. -Làm danh cách tuyên dương,phê bình. 4 Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường. - vệ sinh theo quy định. - chuẩn bị học 2 buổi trên tuần. III.Biện pháp thực hiện _Tuyên dương những học sinh học tập tốt ,gương mẫu trong các công việc của lớp. - Nhắc nhở những em còn mắc khuyết điểm trong nội quy của lớp. Thể dục tuần7 Tập hợp hàng ngang, dóng hàng. TC: “ kết bạn” I.Mục tiêu : - Thực hiện đươc tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang , điểm số và quay sau cơ bản đúng. - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi:Kết bạn. II. Nội dung dạy- học: Phần mở đầu: - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - Khởi động: Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ - Ôn tập hơp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau, đi đều vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi đều sai nhịp: GV điều khiển lớp tập luyện. Sau đó chia tổ tập.Lớp trởng điều khiển cả lớp tập luyện. b. Trò chơi vận động: “Kết bạn” - GV hướng dẫn HS chơi 1 cách chủ động sáng tạo. 3. Phần kết thúc: - Tập một số động tác thả lỏng - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài. GV cùng HS hệ thống lại bài học – GV nhận xét giờ học Đạo đức Tiết kiệm tiền của (T1) I.Mục tiêu: + Nêu được VD về tiết kiệm tiền của như thế nào.vì sao cần tiết kiệm tiền, của. + HS biết tiết kiệm tiền của, giữ gìn sách vỡ, đồ dùng, đồ chơitrong sinh hoạt hằng ngày. + Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của + HS khá giỏ biết được vì sao cần tiết kiệm tiền, của.nhắc nhở mọi người thực hện II .Hoạt động dạy học: Bài cũ; Gọi 2 em đọc gi nhớ bài trước. Bài mới; HĐ1: Thảo luận nhóm: - Các nhóm thảo luận các thông tin SGK(trang 11) - Đại diện các nhóm trình bày. - KL: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, XH văn minh. HĐ 2: Bày tỏ ý kiến và thái độ: GV nêu từng ý kiến trong bài 1 yêu cầu học sinh bày tỏ thái độ đánh giá của mình. GV đề nghị HS giải thích về lý do lựa chọn của mình. GV kết luận: Các ý kiến c, d là đúng. a, b là sai HĐ3: Hoạt động nhóm: Tiến hành các bước như hoạt động1. - Giáo viên kết luận những việc nên làm những việc không nên làm. -Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân. 3.Củng cố – dặn dò: HS đọc phần ghi nhớ SGK- Chuẩn bị cho giờ học sau. Luyện Thể dục Luyện Thể dục Tuần 7 I. Mục tiêu : - Củng cố và nâng cao kỹ thuật.Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu quay sau đúng hướng, không lệch hàng đi đều đến chổ vòng và chuyển hướng không xô lệch hàng. - Trò chơi ném bóng trúng đích, Yêu cầu tập trung chú ý, bình tĩnh, khéo léo, ném chính xác vào đích. II.Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu: - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - Khởi động : Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. 2. Phần cơ bản: a. Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng..... quay sau đi đều vòng phải....... Lần 1 : GV hô cho cả lớp tập Lần 2 : Chia tổ tập luyện Lần 3 : Tập cẩ lớp , tập thi đua theo tổ GV tuyên dương tổ làm đúng đêu đẹp b.Trò chơi vận động: “Ném bóng trúng đích” 3. Phần kết thúc: - Tập một số động tác thả lỏng - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài - GV cùng HS hệ thống lại bài học. – Dặn dò. Thể dục Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái. TC: “ ném trúng đích” I. Mục tiêu : . -Biết cách chơi và tham gia trò chơi ném trúng đích hướng và đứng lại. II.Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu: trò chơi ném trúng đích - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - Khởi động : Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ - Ôn quay sau, đi đều vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi đều sai nhịp: GV điều khiển lớp tập luyện. Sau đó chia tổ tập.Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập luyện. b. Trò chơi vận động: “Ném bóng trúng đích” 3. Phần kết thúc: - Tập một số động tác thả lỏng - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài - GV cùng HS hệ thống lại bài học. – Dặn dò.

File đính kèm:

  • doctuan6.doc