I. Mục tiêu:
- Củng cố mối quan hệ giữa các đại lượng.
- Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo khối lượng.
- GDHS học tốt môn toán.
II- Đồ dùng:
III. Hoạt động dạy- học:
1.Bài cũ:
Nêu bảng đơn vị đo khối lượng? mối quan hệ giữa các đại lượng ?
2. Bài mới:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tăng buổi Tuần 5-18 Trường Tiểu học Nghi Kiều 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến.
- GV hướng dẫn HS cần tả hoạt động của người đó qua một công việc cụ thể.
+ Nhớ lại các kết quả quan sát để đưa được vào đoạn văn những chi tiết chính xác về hoạt động của người mà em chọn để tả.
- HS tự làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu.
- HS đọc bài, cả lớp nhận xét, GV biểu dương HS viết tốt.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm tiếp để chuẩn bị tiết sau.
Tiếng việt
Tổng kết vốn từ
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về các từ ngữ đã học.
- HS biết tìm từ ngữ miêu tả ngoại hình của người. biết dùng từ viết đoạn văn theo chủ đề.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ: Nêu một số ví dụ về từ loại ?
2. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài 1: Liệt kê các từ ngữ: (mỗi loại khoảng 4-5 từ ngữ)
a) Chỉ những người thân trong gia đình: cha, mẹ,…
b) Chỉ những người gần gũi em trong trường học: cô giáo, thầy giáo,…
c) Chỉ các nghề nghiệp khác nhau: công nhân, nông dân,….
d) Chỉ các dân tộc anh em trên đất nước ta: Kinh, Ba-na,….
- HS lên bảng làm , HS cả lớp làm vào vở BT.
Bài 2: Ghi lại các từ ngữ miêu tả ngoại hình của người:(mỗi loại khoảng 4-5 từ ngữ)
a) Miêu tả mái tóc: đen nhánh, …..
b) Miêu tả đôi mắt: một mí, ….
c) Miêu tả khuôn mặt: trái xoan,…
d) Miêu tả làn da: trắng trẻo,…
e) Miêu tả vóc ngừơi: vạm vỡ,…
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu miêu tả ngoại hình của một người thân hoặc một người em quen biết (chú ý sử dụng một số từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 3).
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
3- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
Tuần 16
Toán
Ôn: Giải toán về tỉ số phần trăm
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cách giải bài toán về tỉ số phần trăm.
- Rèn kỹ năng thực hiện phép tính về tỉ số phần trăm.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1.Bài cũ:
2. Bài mới :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Lớp 5A có 32 học sinh, trong đó số học sinh thích tập hát chiếm 75%. Tính số học sinh tập hát của lớp 5A.
Bài 2: Lãi suất tiết kiệm một tháng là 0,5%. Một người gửi tiết kiệm 3000000 đồng. Hỏi sau một tháng cả số tiền gửi và tiền lãi là bao nhiêu đồng ?
- GV chép đề.
- GV hướng dẫn HS tự làm và chữa bài.
- Gọi HS lên bảng thực hiện
- Củng cố cách thực hiện phép tính.
Bài 3: Giá bán một chiếc bàn là là 500 000 đồng, trong đó tiền vật liệu chiếm 60%, còn lại là tiền công. Hỏi tiền công đóng chiếc bàn đó là bao nhiêu ?
- GV hướng dẫn HS tự làm và chữa bài.
+ Tính số phần trăm tiền công đóng chiếc bàn là: 100% - 60% = 40%
+ Tiền công đóng chiếc bàn là: 500 000 x 40% = 200 000 đồng.
3- Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại cách giải bài toán về tỉ số phần trăm.
Luyện Tiếng việt:
Luyện viết Bài 16
Tiếng việt
Ôn: Tả người
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết dàn bài chi tiết một bài văn tả người.
- Vận dụng những hiểu biết viết dàn bài chi tiết một bài văn tả người.
- GDHS tình cảm đối với người thân.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Bài cũ:
2. Bài mới :
Đề bài: Em hãy viết dàn bài chi tiết tả một người đang làm việc.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
- GV hướng dẫn HS nêu lại cách lập dàn ý chi tiết của bài văn tả người.
* Lưu ý: HS cần có đủ các phần mở bài, thân bài, kết luận.
+ Nhớ lại các kết quả quan sát để đưa được vào đoạn văn những chi tiết chính xác về hoạt động của người mà em chọn để tả.
HS tự làm bài.
GV quan sát, giúp đỡ HS yếu.
HS đọc bài, cả lớp nhận xét, GV biểu dương HS viết tốt.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm tiếp để chuẩn bị tiết sau.
Tiếng việt
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về các từ ngữ đã học.
- HS biết tìm từ ngữ miêu tả ngoại hình của người. biết dùng từ viết đoạn văn theo chủ đề.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ: Nêu một số ví dụ về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa ?
2. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài 1: Xếp các tiếng sau thành những nhóm đồng nghĩa:
đỏ, trắng, xanh, hồng, điều bạch, biếc, đào, lục, son.
Bài 2: Điền mỗi tiếng sau vào chỗ trống cho thích hợp: đen, thâm, mun, huyền, ô, mực.
a) Bảng màu đen được gọi là bảng …..
b) Mắt màu đen gọi là mắt ….
c) Ngựa màu đen gọi là ngựa …
d) Mèo màu đen gọi là mèo …
e) Chó màu đen gọi là chó …
ê) Quần màu đen gọi là quần ........
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu miêu tả hình dáng của một chú bộ đội mà em biết.
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
3- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
Tuần 17
Tiếng việt
Luyện tập viết đơn
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS biết viết một lá đơn theo yêu cầu.
- GDHS ứng dụng thực tế để tự mình biết trình bày một lá đơn.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Bài cũ:
2. Bài mới :
Đề bài: Em hãy viết đơn gửi Ban giám hiệu xin được học môn tự chọn về ngoại ngữ.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài.
- GV hướng dẫn HS nêu cách trình bày một lá đơn.
* Lưu ý: + Tiêu đề: "Đơn xin học môn Ngoại ngữ".
+ Nội dung trình bày trong đơn: Nêu lý do, đề nghị, hứa hẹn.
HS tự làm bài.
GV quan sát, giúp đỡ HS yếu.
HS đọc bài, cả lớp nhận xét, GV biểu dương HS viết tốt.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm tiếp để chuẩn bị tiết sau.
Tiếng việt
Ôn tập về câu
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thứcvề câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến.
- Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể ; XĐ đúng các thành phần CN, VN, TN trong từng câu.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ:
HS nhắc lại một số khái niệm về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến ?
2. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài 1: Nêu một vài ví dụ về các kiểu câu: Câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến theo bảng sau ?
Kiểu câu
Ví dụ
Câu hỏi
Câu kể
Câu cảm
Câu cầu khiến
Bài 2:
Đặt câu với những kiểu câu: Ai làm gì ? Ai như thế nào ? Ai là gì ? và cho biết các thành phần của câu em vừa đặt.
Kiểu câu
Thành phần câu
Trạng ngữ
Chủ ngữ
Vị ngữ
Ai làm gì?
Ai thế nào?
Ai là gì?
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
3- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
Luyện Tiếng việt:
Luyện viết Bài 17
Toán
Sử dụng máy tính bỏ túi
để giải toán về tỉ số phần trăm
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cách sử dụng MTBT để giải bài toán về tỉ số phần trăm.
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo MT.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1.Bài cũ:
2. Bài mới :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Dùng MTBT để tính tỉ số phần trăm rồi viết kết quả vào bảng sau:
Năm
Số đi học
Tổng số
Tỉ số phần trăm
2001
613
618
2002
615
620
2003
617
619
2004
616
618
2005
610
612
Bài 2: Với lãi suất tiết kiệm 0,5% một tháng, cần gửi bao nhiêu đồng để sau một tháng nhận được số tiền lãi là:
a) 20 000 đồng; b) 40 000 đồng c) 60 000 đồng.
(Dùng máy tính bỏ túi để tính)
- GV chép đề.
- GV hướng dẫn: Để nhận được 20 000đ với lãi suất 0,5% thì phải gửi số tiền là: 20 000 x 100 : 0,5 = ? đồng
=
%
5
,
0
:
02
02
02
02
2
- Hướng dẫn HS bấm máy tính:
- HS tương tự làm và chữa bài các phần còn lại.
- Gọi HS lên bảng thực hiện
- Củng cố cách giải bài toán.
3- Củng cố dặn dò:
Tuần 18
Toán
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cách tính diện tích hình tam giác.
- Rèn kỹ năng thực hiện phép tính diện tích hình tam giác.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1.Bài cũ: Nêu cách tính diện tích hình tam giác ?
2. Bài mới :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Tính diện tích hình tam giác vuông theo mỗi hình vẽ dưới đây:
A
B
C
4cm
B
5cm
3cm
4cm
C
A
- GV hướng dẫn: Diện tích tam giác vuông bằng tích của 2 cạnh góc vuông chia cho 2.
- HS lên bảng thực hiện - Cả lớp làm vào vở.
Bài 2:
Cho hình chữ nhật ABCD có chiều dài 13,5m và chiều rộng 10,2m.
A
E
B
Tính diện tích hình tam giác EDC ?
* GV lưu ý cho HS: Chiều cao của
tam giác chính là chiều rộng và đáy
của tam giác chính bằng chiều dài.
- HS tự giải - Chữa bài.
D
H
C
3- Củng cố dặn dò:
Luyện Tiếng việt:
Luyện viết Bài 18
Tiếng việt
Ôn tập
I- Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng viết thư: HS viết lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kỳ I vừa qua.
- GDHS tình cảm với người thân.
II- Đồ dùng :
III. Hoạt động dạy- học:
1. Bài cũ:
HS nhắc lại cấu trúc của một bức thư ?
2. Bài mới :
Đề bài: Em hãy viết thư gửi cho một người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kỳ I vừa qua.
- GV cho HS tiếp tục hoàn thành bức thư.
*Lưu ý: cần viết chân thực, kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong học kì I vừa qua, thể hiện tình cảm với người thân.
- HS làm việc cá nhân
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc lá thư.
(với những bài có ý sơ sài, GV cho cả lớp NX, sửa sai rồi bổ sung )
- HS bình bài hay nhất.
3- Củng cố, dặn dò:
- NX tiết học, khen cá nhân làm bài tốt
- Về nhà ôn lại bài.
Tiếng việt
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập về kiến thức tổng hợp.
- HS tìm được từ đồng nghĩa, viết được câu văn miêu tả.
II- Đồ dùng :
Bảng phụ chép bài thơ: Hạt gạo làng ta.
III. Hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ:
HS nhắc lại khái niệm về từ đồng nghĩa ?
2. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
GV cho HS đọc thuộc lòng lại bài thơ: Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa.
a) Tìm từ trong bài đồng nghĩa với từ chiến trường:
b) Tìm những từ ngữ nói lên sự vất vả của người nông dana khi làm ra hạt gạo trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước ?
c) Viết một câu miêu tả hình ảnh:
"Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy"
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài và tự làm bài vào vở bài tập - Chữa bài.
- HS đọc kết quả - Cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
3- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
File đính kèm:
- tangbuoihanh.doc