Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Gặp gỡ ở Lúc-Xăm-bua

 I.MỤC TIÊU:

A. Tập Đọc

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 -Đọc đúng các từ ngữ: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, giét-xi-ca, in-tơ-nét, trò chơi, lưu luyến, lần lượt.

 -Đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật.

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:

 -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.

 -Nắm được nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.

 B. Kể Chuyện

 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiện, sinh động, thể hiện đúng nội dung.

 2. Rèn kĩ năng nghe

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Gặp gỡ ở Lúc-Xăm-bua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – kể chuyện GẶP GỠ Ở LÚC-XĂM-BUA I.MỤC TIÊU: A. Tập Đọc 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ ngữ: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, giét-xi-ca, in-tơ-nét, trò chơi, lưu luyến, lần lượt. -Đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật. 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù. -Nắm được nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc. B. Kể Chuyện 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiện, sinh động, thể hiện đúng nội dung. 2. Rèn kĩ năng nghe II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -2 HS đọc lại bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, trả lời các câu hỏi trong SGK -GV nhận xét, cho điểm. TẬP ĐỌC B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Cho HS quan sát tranh minh hoạ Chủ điểm Ngôi nhà chung trong SGK . Hôm nay chúng ta học bài Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua. Truyện kể lại cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt namvới HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua . Cuộc gặp gỡ này nói với các em điều gì, các em hãy đọc truyện để biết. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc toàn bài - hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu - viết lên bảng các từ: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, giét-xi-ca, in-tơ-nét + Đọc từng đoạn trước lớp. - nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc từng đoạn với giọng thích hợp. +Đọc từng đoạn trong nhóm - theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng. +Thi đọc giữa các nhóm +Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại -GV đọc mẫu đoạn cuối của câu chuyện -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc tốt nhất -HS kết hợp đọc thầm -HS đọc cá nhân-đồng thanh -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . ngắt nghỉ câu phù hợp theo dấu câu. - HS đọc các từ chú giải trong bài -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn - Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau . -Các nhóm đọc đồng thanh . -Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dungbài -1 HS đọc câu hỏi,các HS khác trả lời 1.Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua, đoàn cán bộ Việt nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị? (Tất cả HS lớp 6A đều tự giới thiệu bằg tiếng Việt, hát tặng đoàn bài hát bằng tiếng Việt; giới thiệu những vật rất đặc trưng của Việt Nam mà các em sưu tầm được; vẽ Quốc kì Việt Nam; nói được bằng tiếng Việt những từ ngữ thiêng liêng với người Việt nam: Việt Nam, Hồ Chí Minh) 2.Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của người Việt Nam? (Vì cô giáo lớp 6A đã từng ở Việt Nam. Cô thích Việt Nam nên dạy học trò mình nói tiếng Việt, kể cho các em biết những điều tốt đẹp về Việt Nam. Các em còn tự tìm hiểu về Việt Nam tr6en in-tơ-nét) 3. Các bạn HS Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam?( Các bạn muốn biết HS Việt nam học những môn gì, thích những bài hát nào, chơi những trò chơi gì.) 4. Các em muốn nói gì với các bạn HS trong câu chuyện này? (cảm ơn các bạn đã yêu quý Việt Nam/ Cảm ơn tình thân ái hữu nghị của các bạn) HS theo dõi -3 HS thi đọc đoạn văn. KỂ CHUYỆN 1 2 GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào gợi ý kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiên sinh động, thể hiện đúng nội dung. Hướng dẫn học sinh kể chuyên -Câu chuyện được kể theo lời của ai? -GV yêu cầu HS đọc các gợi ý. -GV theo dõi, tuyên dương những HS kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất -HS lắng nghe. -Theo lời một thành viên trong đoàn cán bộ Việt Nam -2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS chọn kể lại câu chuyện theo lời của một nhân vật. -Từng cặp HS tập kể từng đoạn theo lời một nhân vật. -Một số HS thi kể trước lớp. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể đúng yêu cầu nhất, hấp dẫn nhất. IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Nêu ý nghĩa của câu chuyện? -GV chốt lại :Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc. . -GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe.

File đính kèm:

  • doc79.doc