Giáo án Số học 6 - Tuần 11, Tiết 31-33

I. MỤC TIÊU

– HS hệ thống lại kiến thức về định nghĩa ước chung và bội chung vận dụng các kiến thức đó vào việc giải các bài tập.

– HS liên hệ các bước tìm ước và bội chung giải các dạng toán tìm ước chung và bội chung.

– HS hình thành các kĩ năng tìm giao hai tập hợp.

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, phấn.

* Học sinh: Thực hiện hướng dẫn về nhà.

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.

1. Ổn định lớp.

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

 - Ước chung của hai hay nhiều số là gì?

 Làm bài tập: 169(a) SBT

 - Bội chung của hai hay nhiều số là gì?

 Làm bài tập: 169(b) SBT

 

docx6 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 11, Tiết 31-33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/10/2013 Tuàn 11, Tiết 31: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU – HS hệ thống lại kiến thức về định nghĩa ước chung và bội chung vận dụng các kiến thức đó vào việc giải các bài tập. – HS liên hệ các bước tìm ước và bội chung giải các dạng toán tìm ước chung và bội chung. – HS hình thành các kĩ năng tìm giao hai tập hợp. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, phấn. * Học sinh: Thực hiện hướng dẫn về nhà. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. - Ước chung của hai hay nhiều số là gì? Làm bài tập: 169(a) SBT - Bội chung của hai hay nhiều số là gì? Làm bài tập: 169(b) SBT 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Các bài tập liên quan tới tập hợp. GV: Yêu cầu HS đọc đề GV: Hãy viết tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 40 là bội của 6 và tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 40 là bội của 9? GV: Gọi 2 em HS lên bảng, mỗi em viết một tập hợp. GV: Thế nào là giao của hai tập hợp? GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS GV: Yêu cầu HS viết tập hợp M là giao của tập hợp A và B. GV: Tổng kết cách giải giảng Hoạt động 2: Điền vào chỗ trống. GV: Yêu cầu HS đọc đề bài GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện bài 138 SGK GV: Quan sát, hướng dẫn GV: Cử đại diện mỗi nhóm cho kết quả thảo luận. GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Tại sao cách chia a và c thực hiện được? GV: Nhận xét bổ sung thêm. GV: Cách a số bút ở mỗi phần thưởng và số vở ở mỗi phần thưởng là bao nhiêu? Hoạt động 3: Bài tập làm thêm. GV: Đưa đề lên bảng GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS Dạng 1: Các bài tập liên quan tới tập hợp. Bài 136 trang 53 SGK Hướng dẫn A= B= M= AB a. M = b. M A M B Dạng 2: Điền vào chỗ trống. Bài 138 trang 54 SGK Hướng dẫn Cách chia Số phần thưởng Số bút ở mỗi phần thưởng Số vở ở mỗi phần thưởng a 4 6 8 b 6 / / c 8 3 4 Bài tập Lớp học có 24 Nam, 18 Nữ có mấy cách chia tổ sao cho số Nam và số Nữ bằng nhau? Giải: Số cách chia tổ là số ước chung của 24 và 18: ƯC(24;18)= Vậy có 4 cách chia tổ 4. Củng cố. - Nhắc lại các dạng toán đã luyện tập ở trên - Yêu cầu HS về làm các dạng bài tập tương tự. 5. Hướng dẫn. - Làm bài tập 137 trang 54 SGK - Xem trước bài 17:”Ước chung lớn nhất”. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 11, Tiết 32 §17. ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT I. MỤC TIÊU – HS hiểu được thế nào là ƯCLN của hai hay nhiều số, thế nào là 2 số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau. – HS biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố. –HS biết tìm ƯCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể, biết tìm ƯCLN trong các bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, phấn * Học sinh: Đồ dùng học tập, chuẩn bị bài. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. Thế nào là giao của hai tập hợp? Cho ví dụ. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Ước chung lớn nhất GV: Nêu ví dụ SGK: Tìm các tập hợp Nêu ví dụ sgk: Tìm các tập hợp Ư(12), Ư(30), ƯC(12;30). GV: Tìm số lớn nhất trong tập hợp ƯC(12;30)? GV: Giới thiệu với HS về ƯCLN của hai hay nhiều số. GV: Nêu kí hiệu như SGK. GV: Vậy ƯCLN của hai hay nhiều số là số như thế nào? GV: Cho HS đọc ghi nhớ SGK GV: Hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa ƯC và ƯCLN ở ví dụ trên? GV: Tất cả các ƯC của 12 và 30 đều là ước của ƯCLN(12;30) GV: Nêu chú ý GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ SGK và làm việc theo nhóm Hoạt động 2: Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố GV: Cho ví dụ 2 GV: Hãy phân tích các số 36;84;168 ra thừa số nguyên tố? GV: Số nào là TSNT chung của 3 số trên trong dạng phân tích ra TSNT? GV: Tìm TSNT chung với số mũ nhỏ nhất? GV: Để có thừa số, ước chung ta lập tích các TSNT chung. Để có ƯCLN ta lập tích các TSNT chung, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Từ đó ta rút ra quy tắc tìm ƯCLN. GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước tìm ƯCLN GV: Cho HS nêu các bước tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. GV: Yêu cầu HS làm ?1 GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS Hoạt động 3: Hoạt động nhóm GV: Cho HS đọc đề bài GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Cho HS thực hiện theo nhóm hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh 1. Ước chung lớn nhất a.Ví dụ 1: Tìm các tập hợp ƯC(12;30) Ư(12)= Ư(30)= Vậy ƯC(12;30)= Ta thấy 6 là số lớn nhất trong tập ƯC(12;30) nên số 6 được gọi là ước chung lớn nhất của 12 và 30 Kí hiệu: ƯCLN(12;30) = 6 b. Định nghĩa:(SGK) Nhận xét: Tất cả các ƯC của 12 và 30 đều là ước của ƯCLN(12;30) u Chú ý: Nếu a, b là số tự nhiên ƯCLN(a,1)=1 ƯCLN(a,b,1)=1 2. Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố Ví dụ: Tìm ƯCLN (36; 84;168) * Phân tích ra TSNT 36 =22.32 84 = 22.3.7 168 = 233.7 * Chọn TSNT chung: 2;3 * Lập tích thừa số đã chọn với số mũ nhỏ nhất: 2 số mũ nhỏ nhất là:2, số mũ nhỏ nhất của 3 là:1 Khi đó: ƯCLN(36;84;168)=22.3=12 Cách tìm ƯCLN (sgk) ?1 Hướng dẫn ƯCLN (12;30)=2.3=6 Vì 12=22.3 30 = 2.3.5 ?2 Hướng dẫn ƯCLN (8;9)= 1 ƯCLN (8;12;15)= 1 ƯCLN (24;16;8)= 8 u Chú ý: (SGK) 4. Củng cố. – GV nhấn mạnh lại cách tìm ƯCLN; – Hướng dẫn học sinh làm bài tập 139 trang 56 SGK. 5. Hướng dẫn. – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 140; 141 trang 56 SGK – Xem bài tập phần Luyện tập 1. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 11, Tiết: 33 §17. ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT (tiếp theo) I. MỤC TIÊU – Học sinh được củng cố cách tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. – Học sinh biết tìm ƯC thông qua tìm ƯCLN. – Nhận biết được một số dạng toán tìm ƯCLN cho dưới dạng bài toán tìm ẩn. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, phấn * Học sinh: Đồ dùng học tập, chuẩn bị bài. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra sĩ số. Nêu quy tắc tìm UCLN? 3. Bài mới. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm ƯC thông qua ƯCLN GV: Ở VD 1 bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố, ta đã tìm được ƯCLN(12;30) = 6 GV:Hãy dùng nhận xét ở mục 1 để tìm ƯC(12;30)? GV: Có cách nào tìm ƯC của hai hay nhiều số mà không cần liệt kê các phần tử của mỗi số hay không? GV: Giới thiệu cách tìm ước chung thông qua ƯCLN Hoạt động 2: Tìm ƯC của hai hay nhiều số GV: Cho HS đọc đề bài. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Số a có quan hệ gì với 420 và 700? GV: Số a phải như thế nào? GV: Vậy số a chính là gì của 420 và 700? GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS GV: Nhấn mạnh lại các dạng toán về tìm ƯCLN của nhiều số. Các dạng toán về tìm ƯCLN. Hoạt động 3: Tìm ƯCLN của hai hay nhiều số GV: Cho HS đọc đề bài. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Các số cần tìm có quan hệ gì với 144 và 192? GV: Các số này có điều kiện gì không? GV: Cách tìm những số này như thế nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS Hoạt động 4: Tìm ƯC của hai hay nhiều số GV: Cho HS đọc đề bài. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Cạnh hình vuông mà bạn Lan muốn cắt phải thoả mãn điều kiện gì? Có liên hệ gì với chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật đã cho? GV: Cho HS lên bảng trình bày. GV: Cho HS nhận xét cách trình bày của bạn. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho HS Hoạt động 4: Tìm ƯCLN qua bài toán thực tế GV: Cho HS đọc đề bài GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Bài toán cho biết điều gì? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh 3. Cách tìm ƯC thông qua ƯCLN VD3: ƯCLN(12;30)=6 Ư(6)= Vậy ƯC(12;30)= Cách tìm ƯC thông qua tìm ƯCLN (SGK) Dạng 1: Tìm ƯC của hai hay nhiều số Bài 142 trang 56 SGK Hướng dẫn b) 180 = 22.32.5 234 = 2.32.13 ƯCLN(180;234) = 2.32 = 18 ƯC(180;234) = {1; 2; 3; 6; 9; 18} c) 60 = 22.3.5 90 = 2.32.5 135 = 33.5 ƯCLN(60;90;135) = 3.5 = 15 ƯC(60;90;135) = {1; 3; 5; 15} Dạng 2: Tìm một số chưa biết Bài 143 trang 56 SGK Hướng dẫn 420 = 22.3.5.7 700 = 22.52.7 ƯCLN(420;700) = 22.5.7 = 140 Vậy: a = 140 Dạng 3: Tìm ƯC có điều kiến của hai hay nhiều số. Bài 144 trang 56 SGK Hướng dẫn 144 = 24.32 192 = 26.3 ƯCLN(144;192) = 24.3 = 48 ƯC( 144;192) = {1; 2; 3; 4; 6; 8; 12; 16; 24; 48} Vậy các ƯC lớn hơn 20 của 144 và 192 là 24 và 48. Dạng 4: Bài toán liên hệ thực tế. Bài 145 trang 56 SGK Hướng dẫn 75 = 3.52 105 = 3.5.7 ƯCLN(75;105) = 3.5 = 15 Vậy độ dài lớn nhất của cạnh hình vuông là 15cm. 4. Củng cố – Ôn lại cách tìm ƯClN, tìm ƯC thông qua tìm ƯCLN; Xem lại các bài tập đã làm. – Hướng dẫn HS làm các bài tập phần luyện tập 2. 5. Hướng dẫn – Học sinh về nhà học bài và làm các bài tập phần luyện tập 2 iv.Rót kinh nghiÖm: Ký duyệt tuần 11, tiết 31, 32, 33 Ngày tháng năm 2013

File đính kèm:

  • docxsh.docx