Giáo án Số học 6 - Tuần 27, Tiết 80-82

I. Mục tiêu:

- Học sinh được củng cố kiến thức về thực hiện phép cộng phân số.

- Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân sốđể tính được hợp lý. Nhất là khi cộng nhiều phân số.

- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

- Cẩn thận chính xác khi quy đồng mẫu số để thực hiện phép cộng các phân số.

II. Chuẩn bị:

- GV: bảng phụ, thước kẻ .

- HS: Học bài, làm bài ở nhà.

III. Các bước lên lớp.

1. Ổn định lớp

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

* Kiểm tra:

 - HS1: Làm bài 56a (SGK-31).

 - HS2: Làm bài 56b (SGK-31).

 - HS3: Làm bài 56c (SGK-31).

 

docx7 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 27, Tiết 80-82, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 05/03/2014 Tuần 27, tiết 80: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Học sinh được củng cố kiến thức về thực hiện phép cộng phân số. - Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân sốđể tính được hợp lý. Nhất là khi cộng nhiều phân số. - Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. - Cẩn thận chính xác khi quy đồng mẫu số để thực hiện phép cộng các phân số. II. Chuẩn bị: - GV: bảng phụ, thước kẻ ... - HS: Học bài, làm bài ở nhà. III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. * Kiểm tra: - HS1: Làm bài 56a (SGK-31). - HS2: Làm bài 56b (SGK-31). - HS3: Làm bài 56c (SGK-31). * Đặt vấn đề: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ củng cố thêm về tính chất của phép cộng phân số bằng cách giải một số bài tập. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HĐ 1: Bài 52 GV: Đưa đề lên bảng phụ. - Yêu cầu HS lên bảng trình bày và nêu cách làm? HS: Lên bảng thực hiện. GV: Nhận xét, ghi điểm HĐ 2: Bài 54 GV: Treo đề bài lên bảng phụ. - Gọi mỗi em nhận xét một câu trả lời đúng, sai và sử sai (nếu có) HS: Lên bảng thực hiện. HĐ 3: Bài 55 GV: Cho HS sinh hoạt nhóm. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày. HS: Lên bảng trình bày. (Áp dụng qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu, tính chất giao hoán của phép cộng phân số => kết quả) GV: Cho cả lớp nhận xét, ghi điểm. HĐ 4: Bài 57 GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài. - Gọi từng HS đứng lên đọc đề và trả lời. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. => Câu C đúng. Bài 52 (SGK-29). Điền số thích hợp vào ô trống: a b a+b Bài 54 (SGK-30). a) (Sai) Sửa sai: b) (Đúng) c) (Đúng) d) = (Sai) Sửa sai: = Bài 55 (SGK-30). + -1 Bài 57 (SGK-31). Câu C: Đúng 4. Củng cố - (Củng cố sau mỗi bài tập). 5. Hướng dẫn. - Học bài và xem lại các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập 66 -> 70 (SBT-13, 14). - Đọc trước bài: Phép cộng phân số. IV. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Tuần 27, Tiết 81:§9. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được thế nào là hai số đối nhau. - Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số. - Có kỹ năng tìm số đối của một số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số . - Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số . - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị - GV: bảng phụ, thước kẻ ... - HS: Học bài, làm bài ở nhà. III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. * Kiểm tra: Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số? * Đặt vấn đề: Chúng ta có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng được không? Để hiểu được điều đó, chúng ta cùng học bài hôm nay. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HĐ 1: Số đối GV : Số đối của một số nguyên là gì ?. Yêu cầu học sinh làm ?1. Làm phép cộng :  ; Từ đó vó nhận xét gì về dấu và kết quả của phép cộng hai phân số trên ?. HS : ta thấy tổng của hai phân số này đều bằng 0 và dấu của hai phân số là đối nhau. GV : - Phân số là số đối của phân số và ngược lại. - Phân số là số đối của phân số và ngược lại. GV: Yêu cầu học sinh làm ?2. Cũng như vậy, ta nói là … của phân số  ; là … của … ; hai phân số và là hai số… HS : Thực hiện. GV : Thế nào là hai số đối nhau ?. HS : Hai số đối nhau khi và chỉ khi tổng của chúng bằng 0. GV : Giới thiệu định nghĩa : Chú ý: HĐ 2: Phép trừ phân số GV: Yêu cầu học sinh làm ?3. Hãy tính và so sánh : và HS: Thực hiện. GV: Gọi là phép trừ hai phân số. GV: Muốn trừ hai phân số ta làm thế nào?. HS: Trả lời. GV: Giới thiệu quy tắc: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ. HS: Thực hiện. GV: Tính: = ?. HS: Thực hiện. GV: Vậy: Phép trừ phân số có phải là phép toán ngược của phép cộng phân số không ? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu học sinh làm ?4. Tính :  ;  ;  ; HS : Hoạt động theo nhóm. HS : Nhận xét GV: Chốt lại 1. Số đối : ?1. Làm phép cộng: Ta nói: Cặp phân số và là hai số đối nhau. Trong đó: - Phân số là số đối của phân số và ngược lại. - Phân số là số đối của phân số và ngược lại. ?2. Cũng như vậy, ta nói là Số đối của phân số  ; là số đối của ; hai phân số và là hai số đối nhau. *Định nghĩa: Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 +() = 0 * Kí hiệu : Số đối của phân số là và ngược lại. *Chú ý: 2. Phép trừ phân số. ?3. = = = Ta nói: . Gọi là phép trừ hai phân số. * Quy tắc: Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ. * Nhận xét: Hiệu của cộng với thì được Vậy: Phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số ?4.  ;  ;  ; . 4. Củng cố - GV chốt lại kiến thức cơ bản của bài. - Hướng dẫn giải bài 58, 59 (SGK-33). 5. Hướng dẫn. - Nắm vững định nghĩa số đối và quy tắc trừ phân số. - Bài tập về nhà 60, 61, 62 (SGK -33, 34). - Tiết sau: Luyện tập IV. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Tuần 27, tiết 82: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức phép trừ phân số. - Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng phân số. - Có kỹ năng tìm số đối của một số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số . - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị - GV: bảng phụ, thước kẻ ... - HS: Học bài, làm bài ở nhà. III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. * Kiểm tra: - Như thế nào là 2 số đối nhau? cho ví dụ. - Phát biểu quy tắc trừ phân số, viết dạng tổng quát. * Đặt vấn đề: Giờ học trước chúng ta đã được học về phép trừ phân số. Để củng cố các kiến thức đó, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi giải một số bài tập. 3. Kiểm tra sĩ số HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HĐ 1: Chữa bài 64 GV: Hướng dẫn HS dự đoán: HS: Tương tự HS lên bảng làm bài tập, các hs khác làm vào vở và nhận xét. GV: Lưu ý HS rút gọn để phù hợp với tử hoặc mẫu đó cú ở phân số cần tìm. HĐ 2: Chữa bài 66 GV: Yêu cầu HS lên bảng làm bài. HS: lên bảng làm bài. HĐ 3: Chữa bài 67 GV: Theo tứ tự, thực hiện một dãy phép tính chỉ có cộng, trừ?. HS: Thực hiện từ trái sang phải. GV: Yêu cầu HS trình bày các bước thực hiện. HS: Đưa phân số có mẫu âm bằng nó và có mẫu dương, qui đồng mẫu, áp dụng qui tắc cộng các phân số có cùng mẫu. HĐ 4: Chữa bài 68 HS: Hoạt động nhóm, đại diện trình bày. HS1: làm ý a, b HS2: làm ý c, d GV: Yêu cầu các học sinh dưới lớp chú ý và nhận xét. HS: Thực hiện. GV: Nhận xét. Bài 64 (SGK-34): Hoàn thành phép tính: Bài 66 (SGK-34): 0 Dòng 1 0 Dòng 2 -( ) 0 Dòng 3 Ta thấy -( ) = Bài 67 (SGK-35):Tính: = = Bài 68 (SGK-34): d. Củng cố - GV y/c HS nhắc lại cách thực hiện phép trừ phân số. e. Hướng dẫn. - Làm các bài tập còn lại. - Xem trước bài phép nhân phân số. IV. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………. Ký duyệt tuần 27, tiết 80, 81, 82 Ngày tháng 03 năm 2014 ……………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docxsh 6.docx
Giáo án liên quan