I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kĩ năng : HS làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản.
3.Thái độ : Nhanh nhẹn, linh hoạt, cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV : Hệ thống bài, các ví dụ, bảng phụ.
- HS: Xem trước bài 13.
III. Phương Pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, suy luận, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, làm việc cá nhân.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 89, Bài 13: Hỗn số - Số thập phân - Phần trăm - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 22/03/2014
Ngày dạy : 25/03/2014
Tuần: 29
Tiết: 89
§13. HỖN SỐ – SỐ THẬP PHÂN – PHẦN TRĂM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kĩ năng : HS làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản.
3.Thái độ : Nhanh nhẹn, linh hoạt, cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV : Hệ thống bài, các ví dụ, bảng phụ.
- HS: Xem trước bài 13.
III. Phương Pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, suy luận, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, làm việc cá nhân.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A1 :
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
GV: thực hiện phép chia 7 cho 4 và giới thiệu thế nào là hỗn số.
GV: giới thiệu cách đọc và phần nguyên, phần phân số của hỗn số.
GV: Để củng cố, GV cho HS làm bài tập ?1.
GV: Với một hỗn số, làm cách nào để ta chuyển về phân số?
GV: trình bày cách chuyển như trong SGK.
GV: Để củng cố, GV cho HS làm bài tập ?2.
GV: Đối với các phân số âm
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý lắng nghe.
HS: làm ?1.
HS: chú ý theo dõi.
HS: làm ?2.
1. Hỗn số:
Ta viết:
gọi là hỗn số và đọc là: một ba phần tư.
1: Phần nguyên
: Phần phân số
?1:
a) b)
c)
Ngược lại:
?2:
a)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
ta thực hiện như thế nào?
GV: thực hiện mẫu cho Hs theo dõi.
Hoạt động 2: (13’)
GV: giới thiệu cho HS biết thế nào là số thập phân và cấu tạo của số thập phân gồm hai phần ngăn cách nhau bởi dấu phẩy.
GV: chú ý cho HS số chữ số thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
GV: cho VD và cách viết phân số thâïp phân thành số thập phân và ngược lại.
GV: Để củng cô, GV cho HS làm hai bài tập ?3 và ?4.
Hoạt động 3: (7’)
GV: Những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %.
GV: trình bày VD.
GV: Để củng cô, GV cho HS làm hai bài tập ?5.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý theo dõi để biết được cách viết.
HS: làm ?3 và ?4.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý theo dõi.
b)
c)
2. Số thập phân:
Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
VD: ;
;
; …
?3: a) b)
c)
?4: a) b)
c)
3. Phần trăm:
VD: ;
?5:
a)
b)
c)
4. Củng Cố ( 7’)
- GV cho HS thảo luận bài tập 94, 95.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD.
- Làm các bài tập 97, 98, 99.
6. Rút Kinh Nghiệm :
File đính kèm:
- T29 Tiet89 Hon so So thap phan Phan tram nh2014.doc