I.Mục tiêu:
- Kiến thức: Cung cấp cho HS kiến thức về tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
- Kỹ năng: Biết sử dụng tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính toán hợp lý.
- Thái độ: Linh hoạt và thành thạo khi sử dụng.
II. Chuẩn bị:
- GV: Soạn bài, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, thước, nam châm, bút màu.
- HS: Bảng phụ, phấn, giấy nháp.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Giới thiệu GV đến dự-Kiểm tra sỹ số
2. Bài cũ:
? Nhắc lại tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên?
HS: Phép cộng các số nguyên có những t/c cơ bản sau:
+ T/c giao hoán
+ T/c kết hợp
+ Cộng với 0
Gv: Yêu cầu HS đánh giá và nhận xét câu trả lời.
GV: ghi điểm cho HS
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1628 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/03/2013
Ngày giảng: 5/03/2013
Tiết 80 Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
I.Mục tiêu:
- Kiến thức: Cung cấp cho HS kiến thức về tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
- Kỹ năng: Biết sử dụng tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính toán hợp lý.
- Thái độ: Linh hoạt và thành thạo khi sử dụng.
II. Chuẩn bị:
GV: Soạn bài, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, thước, nam châm, bút màu.
HS: Bảng phụ, phấn, giấy nháp.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp: Giới thiệu GV đến dự-Kiểm tra sỹ số
Bài cũ:
? Nhắc lại tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên?
HS: Phép cộng các số nguyên có những t/c cơ bản sau:
+ T/c giao hoán
+ T/c kết hợp
+ Cộng với 0
Gv: Yêu cầu HS đánh giá và nhận xét câu trả lời.
GV: ghi điểm cho HS
Bài mới:
ĐVĐ: Đối với số phép cộng các số nguyên ta có các t/c đó. Còn đối với phân số ta có những t/c cơ bản nào. Để tìm hiểu điều đó ta học bài:
Tiết 80 Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
HĐ của Gv
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng
Gv: Tương tự như phép cộng số nguyên, phép cộng phân số có các tính chất cơ bản sau:
Gv chiếu nội dung ở bảng.
Gv ghi bảng.
GV: Do các t/c giao hoán và kết hợp của phép cộng, khi cộng nhiều phân số, ta có thể đổi chổ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào sao cho việc tính toán được thuận tiện.
Gv chiếu nội dung ví dụ.
? Bài toán trên yêu cầu chúng ta làm gì?
? Để giải bài toán trên em làm như thế nào?
yêu cầu 1 HS lên bảng làm và các Hs khác HĐ cá nhân làm ở giấy trong.
Tổ chức HS đánh giá nhận xét.
Gv chính xác:chỉ rõ bước nào sử dụng t/c gì , giải thích và ghi tường minh vào bảng.
- Gv tổ chức HS làm bài tập 47SGK:
+ Chiếu nội dung BT và Yêu cầu HS đọc đề.
? Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
? Nêu cách giải bài toán trên?
Gọi 2HS lên bảng thực hiện và yêu cầu HS HĐ cá nhân làm trên giấy trong.
Theo dõi HS làm
Bt
- Tổ chức HS đánh giá nhận xét
(Gv: Nên nhắc HS lỗi quên rút gọn p/s trước khi tính toán để nhấn mạnh nội dung bài học)
Gv tổ chức HS HĐ nhóm làm trên bảng nhóm?2:
Tiến trình như BT47
Gv tổ chức trò chơi: Chiếu nội dung ở bảng phụ
Lắng nghe
Tiếp nhận và ghi bài vào vở.
Quan sát
Tính tổng
-Sử dụng các t/c vừa học.
- 1Hs làm ở bảng
Các Hs còn lại làm ở giấy trong
Đánh giá nhận xét.
Theo dõi,ghi nhớ.
-Nhận thông tin.
+ Đọc đề
+ Tính nhanh
+ Vận dụng các t/c vừa học
+ HS HĐ cá nhân theo yêu cầu Gv
- Nhận xét
Ghi nhớ
HS HĐ nhóm
- Làm theo yêu cầu GV
Các tính chất:
+ T/c giao hoán:
+ = +
+ T/c chất kết hợp:
( + ) + = + ( +)
+ Cộng với số 0
+ 0 = + 0
Áp dụng:
Ví dụ: Tính tổng:
A= + +++
Giải:
Ta có:
A = ++++
= (+) + (+)+
= (-1) + 1 +
= 0 +
=
BT47SGKtr28: Tính nhanh
a) ++
= + +
= (+ ) +
= (-1) +
=
b) + +
= + +
= ( + ) +
= +
= +
= 0
?2 Tính nhanh:
Củng cố: ? Qua bài học này em học được điều gì?
HS: T/c cơ bản của phép cộng phân số.
=> Gv chiếu bản đồ tư duy ở bảng
? Khi thực hiện phép cộng phân số cần lưu ý điều gì?
HS: Rút gọn p/s về p/s tối giản trước khi tính toán.
GV: nhấn mạnh: tập kỹ năng quan sát và phán đoán để vận dụng các t/c vừa học một cách hợp lý=>tính toán dễ dàng và thuận tiện, nhanh chóng....
Dặn dò:
Gv chiếu nội dung ở bảng
HS ghi nội dung vào vở
File đính kèm:
- Tiet 80 Tc co ban cua phep cong phan so.doc