1.1.Kiến thức :
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm ( khái niệm, tính chất, cách nhận biết).
1.2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng.
1.3.Thái độ
- Bước đầu tập suy luận đơn giản.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 13
Tuần 13
ÔN TẬP CHƯƠNG I
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức :
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm ( khái niệm, tính chất, cách nhận biết).
1.2.Kĩû năng:
-Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng.
1.3.Thái độ
- Bước đầu tập suy luận đơn giản.
2.TRỌNG TÂM:
- Cách đặt tên đường thẳng
- Khi nào thì AM+ MB = AB
3. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, bút dạ, phấn màu.
HS: Thước thẳng, compa.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức:
.6a1……………………………………………………..;6a2……………………………………………
4.2. Kiểm tra bài cũ: Không.
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
@Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết
1/ Kiểm tra việc lĩnh hội một số kiến thức trong chương của HS :
Câu hỏi:
HS1: Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách, chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ?
HS2: -Khi nào nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng?
-Vẽ ba điểm A; B; C thẳng hàng?
-Trong 3 điểm đó, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Hãy viết đẳng thức tương ứng
HS3: Cho hai điểm M; N
-Vẽ đường thẳng aa' đi qua hai điểm đó.
-Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể một số tia trên hình , mốt số tia đối nhau?
Câu hỏi bổ sung: Nếu đoạn MN = 5 cm thì trung điểm I cách M, cách N bao nhiêu cm?
Hoạt động 2: Luyện tập:
C
a
A
C
B
A
B
A
A
y
B
A
x
y
m (m> 0)
M
K
O
Bài 2: Điền vào ô trống trong các phát biểu sau để được câu đúng :
a/ Trong ba điểm thẳng hàng . . . . . . . điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
b/ Có một và chỉ một đường thẳng đi qua ………………
c/ Mỗi điểm trên một đường thẳng là ……………của hai tia đối nhau.
d/ Nếu ………………………. thì AM + MB = AB.
e/ Nếu MA = MB = thì …………………
( GV viết đề bài lên bảng phụ, cho HS lên dùng bút khác màu điền vào chỗ trống)
HS cả lớp kiểm tra, sửa sai nếu cần.
Bài 3: Đúng hay sai?
a/ Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B. (S).
b/ Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B. (Đ)
c/ Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B. (S)
d/ Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung . (S)
e/ Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng. (Đ)
f/ Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau. (S)
h/ Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song . (Đ).
Bài 4: Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy ( không đối nhau).
-Vẽ đường thẳng aa' cắt hai tia đó tại A; B khác O.
-Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A; B. Vẽ tia OM.
-Vẽ tia ON là tia đối của tia OM.
a/ Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình?
b/ Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình?
c/ trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không?
1/ Ôn tập lý thuyết:
Khi đặt tên đường thẳng có 3 cách:
Cách 1: dùng 1 chữ cái in thường.
a
Cách 2: Dùng 2 chữ cái in thường.
x
y
A
B
Cách 3: Dùng 2 chữ cái in hoa.
-Ba điểm A; B; C thẳng hàng khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng.
A
B
C
-Điểm B nằm giữa hai điểm A và C.
a
M
N
a’
I
x
y
AB + BC = AC
Trên hình có:
-Những đoạn thẳng MI; IN; MN
-Những tia: Ma; IM (Ia)
Na’; Ia’ ( hay IN).
Cặp tia đối nhau: Ia và Ia’
Ix và Iy …
2/ Luyện tập:
B
O
A
N
B
M
A
x
N
n
m
b
a
I
B
N
O
A
M
B
a’
y
x
a
4.4. Củng cố và luỵên tập: :
* Bài học kinh nghiệm
Qua các bài tập đã làm em rút ra bài học kinh nghiệm gì?
Khi vẽ hình chú ý không nên vẽ hình đặc biệt.
4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Về nhà hiểu, thuộc, nắm vững lí thuyết trong chương.
Tập vẽ hình, kí hiệu hình cho đúng.
Làm các bài tập trong SBT: 51; 56; 58; 63; 64; 65 tr.105.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp
ĐDDH+ thiết bị
File đính kèm:
- Tiet 3.doc