Giáo án hình học 6 cả năm

 Tiết 1: ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

· Kiến thức: - HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng.

- HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.

· Kĩ năng: - Biết vẽ điểm, đường thẳng.

- Biết đặt tên điểm, đường thẳng.

- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng.

- Biết sử dụng kí hiệu .

- Quan sát các hình ảnh thực tế.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

· GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ.

· HS: Thước thẳng.

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hình học 6 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên bảng. 2cm Yêu cầu một HS vẽ hình. * GV ghi mẫu lên bảng để HS biết cách trình bày bài ). * GV lấy điểm A/ đoạn thẳng OB; A/ có là trung điểm của AB không? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? * GV: Cô cho đoạn thẳng EF như hình vẽ ( chưa có rõ số đo độ dài) mời một em hãy vẽ trung điểm K của nó? - Em nói xem em định vẽ như thế nào? Việc đầu tiên ta phỉ làm gì ? * HS nhắc lại định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. - Cả lớp ghi bài vào vở: Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng SGK. HS: M nằm giữa A và B M cách đều A và B 1 HS thực hiện: + Vẽ AB = 35 cm +M là trung điểm của AB AM = = 1,75 cm. Vẽ M tia AB sao cho AM = 1,75 cm HS còn lại vẽ vào vở với AB = 3,5 cm AM = 1,75 cm. - Một HS đọc to đề cả lớp theo dõi. - Một HS khác tóm tắt đề. Cho - Tia Ox A; B tia OX; OA= 2cm; OB = 4 cm Hỏi a) A nằm giữa hai điểm O; B không? b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? O A B X 4 - HS trả lời miệng. a) Điểm A nằm giữa hai diểm O và B (vì OA < OB). b) Theo câu a: A nằm giữa O và B OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 AB = 2 (cm) OA = OB (Vì = 2cm) c) Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng OB Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa)nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó. HS: - Đo đoạn thẳng EF. - Tính EK = . - Vẽ K đoạn thẳng EF với EK = . Hoạt động 3: 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng (12 ph) * Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB ? GV: yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước. Cách 1: Cách 2: Dùng dây gấp: GV hướng dẫn miệng Cách 3: Dùng giấy gấp (SGK) + Hãy dùng sợi dây “chia ” thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. Chỉ rõ cách làm ?(Chia theo chiều dài) VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (cho sẵn đoạn thẳng) Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng B1: Đo đoạn thẳng B2: Tính MA = MB = B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA,(hoặc MB ) Cách 2: Gấp dây Cách 3: Dùng giấy gấp. - HS tự đọc SGK, xác định trung điểm đoạn thẳng bằng cách gấp giấy. - Dùng sợi dây xác định chiều dài thanh gỗ (Chọn mép thẳng đo) - Gấp đoạn dây (bằng chiều dài thanh gỗ) sao cho hai đầu mút trùng nhau. Nếp gấp của dây xác định trung điểm của mép thẳng thanh gỗ khi đặt trở lại. - Dùng bút chì đánh dấu trung điểm (hai mép gỗ , vạch đường thẳng qua hai điểm đó). Hoạt động 4: củng cố (8 ph) Bài 1: Điềm từ thích hợp vào ô trống ........ để được các kiến thức cần ghi nhớ. 1) Điểm ............ là trung điểm của doạn AB M nằm giữa A; B MA = ........... 2) Nếu M la trung điểm của đoạn thẳng AB thì .......... = ..........= AB Bài 2: Bài tập 63 SGK Bài 3: Bài 64 (SGK). Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà ( 3 ph) - Cần thuộc , hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập. -Làm các bài tập : 62; 62; 65 (trang 118 SGK) 60 ; 61; 62 (SBT) - Ôn tập , trả lời các câu hỏi, bài tập trong trang 124 SGK để giờ sau ôn tập chương. Tuần 13 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 13:ôn tập chương I I.Mục tiêu bài học: Kiến thức cơ bản : Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm - tính chất – cách nhận biết). Kĩ năng cơ bản: Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, bút dạ, phấn màu. HS: Thước thẳng, compa. III.Các hoạt động dạy và học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: kiểm tra việc lĩnh hội một số kiến thức trong chương của HS (10 ph) Câu hỏi: HS1: Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách , chỉ rõ từng cách vẽ hình minh hoạ. Ba HS lần lượt trả lời, thực hiẹn trên bảng (Cả lớp làm vào vở). HS 1: Khi đặt tên đường thẳng có ba cách . C1: Dùng một chữ cái in thường. a HS 2: - Khi nào nói ba điểm A; B ; C thẳng hàng? - Vẽ ba điểm A; B ; C thẳng hàng. - Trong ba điểm đó điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Hãy viết biểu thức tương ứng. - HS 3: Cho hai điểm M; N - Vẽ đường thẳng aa/ đi qua hai điểm đó. - Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể một số tia trên hình , một số tia đối nhau ? Câu hỏi bổ xung:Nếu đoạn MN = 5 cm thì trung điểm I cách M , cách N bao nhiêu cm? C2: Dùng hai chữ cái in thường. C3: Dùng hai chữ cái in hoa. HS 2: - Ba điểm A; B ; C thẳng hàng khi ba điểm cùng nằm trên một đường th - Điểm B nằm giữa hai điểm A và C: AB + BC = AC HS 3: Trên hình có: - Những đoạn thẳng MI; IN; MN - Những tia : Ma; IM (hay Ia) Na/ ; Ia/ (hay IN) Cặp tia đối nhau là: Ia và Ia/ Ix và Iy ... Hoạt động 2: đọc hình để củng cố kiến thức (5 ph) Bài 1: Mỗi hình trong bảng sau đây cho biết những gì HS trả lời miệng Hoạt động 3: Củng cố kiến thực qua việc dùng ngôn ngữ (12 ph) Bài 2: Điền vào ô trống trong các phát biểu sau để được câu đúng : Trong ba điểm thẳng hàng...... nằm giữa hai điểm còn lại Có một và chỉ một đường thẳng đi qua..... Mỗi điểm trên một đường thẳng là ..... của hai tia đối nhau Nếu ................................... thì AM + MB = AB Nếu MA = MB = thì ............. (GV viết đề bài trên bảng phụ, cho HS dùng bút khác màu điền vào chỗ trống) HS cả lớp kiểm tra, sửa sai nếu cần Bài 3: Đúng hay sai ? a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm Avà B. (S) b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B (Đ) c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B (S) d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung (S) e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng. (Đ) f) Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau (S) h) Hai đường thẳng phân biệt thì căt nhau hoặc song song (Đ) Hoạt động 4: luyện kỹ năng vẽ hình (15 ph) Bài 4 : Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy.( không đối nhau) - Vẽ đường thẳng aa/ cắt 2 tia đó tại A; B khác 0 - Vẽ điểm M nằm giữa 2 điểm A; B. Vẽ tia OM. - Vẽ tia ON là tia đối của tia OM. Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình? Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không? Bài 5 (Làm bài tập SGK trang 127) Câu hỏi bổ xung: Tính đoạn thẳng AC; BD. So sánh AC và BD. Trên hình có điểm nào là trung điểm của đoạn thẳng nào không ? Hoạt động 5: Dặn dò (3ph) Về nhà hiểu, thuộc , nắm vững lí thuyết trong chương. Tập vẽ hình, kí hiệu hình cho đúng. Làm các bài tập trong SBT : 51; 56; 58; 63; 64; 65 (tr 105) Tuần 14 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 14:Kiểm tra 1 tiết I.mục tiêu bài kiểm tra. Kiểm tra việc nắm kiến thức của chương 1 như: Điểm, ba điểm thẳng hàng, đoạn thẳng, đường thẳng, tia , hai tia đối nhau, định nghĩa và tính chất trung điểm của đoạn thẳng. Kiểm tra kĩ năng đọc và vẽ hình của học sinh Học sinh biết vận dụng kiến thức vào làm bài tập. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu ra đề trrọng tâm phù hợp với trình độ học sinh. Học sinh: Ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên. III. Ma trận: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Các khái niệm về điểm, đường thẳng, đoạn thẳng tia,trung điểm của đoạn thẳng. 2 0,5 2 1 4 1,5 Vị trí tương đối của các điểm,tia , đoạn thẳng ,đường thẳng. 2 0,5 2 1 4 1,5 Đọc hình, vẽ hình và tính độ dài đoạn thẳng. 2 0,5 2 0,5 1 2 1 4 6 7 6 1,5 7 4,5 1 4 14 10 IV.Đề bài Phần 1:Trắc nghiệm. Câu1. Điền dấu (X) vào ô trống mà em chọn: Các câu sau đúng hay sai Đúng Sai 1.Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B 2.Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm Avà B 3. Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A và B 4.Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song Câu 2:Điền vào chỗ trống: 1.Trong ba điểm thẳng hàng………………………………điểm nằm giữa hai điểm còn lại. 2.Có một và chỉ một đường thẳng đi qua……………………………………… 3.Mỗi điểm trên đường thẳng là ……………………… của hai tia đối nhau. 4.Nếu………………………………………………thì AM +MB = AB Câu3: Điền dấu (X) vào ô trống mà em chọn: Có người nói Hình vẽ Đúng Sai 1.Hai tia ON và Ox trùng nhau. 2.Hai tia Ox và Nx trùng nhau. 3.Hai tia Oy và My trùng nhau. 4.Hai tia Oy và Ox đối nhau. Phần 2:Tự luận. Câu 4: Cho ba điểm A,B,C không thẳng hàng. a)Vẽ tia AB b)Vẽ đoạn thẳng BC. c)Vẽ đường thẳng AC. Câu 5:Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA =2cm, OB =5 cm.Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng OB. a)Tính độ dài đoạn thẳng AB. b)Chứng tỏ rằng điểm A nằm giữa hai điểm O và M. c)Tính độ dài đoạn thẳng AM V.Đáp án Phần 1:Trắc nghiệm.(4điểm) Câu1(1đ) Câu 1 2 3 4 Đáp án chọn Sai Đúng Sai Đúng Câu 2: Cụm từ điền(2đ) 1.Có một và chỉ một. 2.Hai điểm phân biệt. 3.Gốc chung. 4.Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B Câu3(1điểm) Câu 1 2 3 4 Đáp án chọn Đúng Sai Sai Sai Phần 2:Tự luận.(6 điểm) Câu 4: (2điểm) Vẽ đúng ba điểm A,B,C không thẳng hàng 0,5 đ Mỗi câu a,b,c đúng 0,5đ 1,5đ Câu 5(4điểm) -Vẽ hình đúng 1đ -Mỗi câu a,b,c đúng(1đ) 3đ Đề I Câu 1: a) Thế nào là hai tia đối nhau? Vẽ hình minh hoạ . b) Cho 3 điểm M; A; B có MA = MB nói rằng “M là trung điểm của đoạn thẳng AB”đúng hay sai? Câu 2: - Vẽ ba điểm thẳng hàng, đặt tên , nêu cách vẽ? - Vẽ ba điểm không thẳng hàng, đặt tên ,nêu cách vẽ? Câu 3: - Vẽ tia Ox. -Vẽ 3 điểm A;B; C trên tia Ox với OA = 4cm; OB = 6cm; OC = 8cm. Tính các đọ dài AB; BC? Điểm B có là trung điểm của đoạn thẳng AC không ? Vì sao? Câu 4: Vẽ đường thẳng a; b trong các trường hợp: Cắt nhau. Song song. Đề II Câu 1: a) Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ và nêu cách vẽ đoạn thẳng AB bằng 5,5 cm. b) Điền tiếp vào dấu ..... để được một mệnh đề đúng: “Nếu MA = MB = .....” Câu 2: - Vẽ hai đường thẳng xy và zt cắt nhau tại O. Lấy A thuộc tia Ox; B thuộc tia Ot, C thuộc tia Oy; D thuộc tia Oz sao cho : OA = OC =3cm; OB= 2cm; OD = 2 OB. - Trên hình vừa vẽ có những đoạn thẳng nào? Có điểm nào là trung điểm của một đoạn thẳng nào không? Vì sao? Câu 3: Để đo chiều dài của lớp học, em dùng dụng cụ nào và đo như thế nào?

File đính kèm:

  • docfdsf.doc
Giáo án liên quan