Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 55, Bài 51+52: Thực hành - Hệ sinh thái - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

 HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và khái quát hóa.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

- Chọn địa điểm thực hành ( khu vườn gần trường học).

- Kính lúp, vợt bắt côn trùng.

- Băng hình về các hệ sinh thái.

- Phim trong in sẵn nội dung các bảng SGK, máy chiếu.

2. Học sinh:

- Dao con, dụng cụ đào đất.

- Túi nilon thu nhận mẫu sinh vật.

- Giấy, bút chì.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

9A1 . 9A2 . .

9A3 . 9A4 . .

9A5. 9A6.

2. Kiểm tra bài cũ: Không.

3. Hoạt động dạy – học:

Mở bài: Chúng ta đã nắm được thế nào là một hệ sinh thái, hôm nay chúng ta sẽ được phân tích một hệ sinh thái qua băng hình.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 55, Bài 51+52: Thực hành - Hệ sinh thái - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 14/03/2014 Tiết 55 Ngày dạy: 18/03/2014 BÀI 51-52: THỰC HÀNH - HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và khái quát hóa. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: - Chọn địa điểm thực hành ( khu vườn gần trường học). - Kính lúp, vợt bắt côn trùng. - Băng hình về các hệ sinh thái. - Phim trong in sẵn nội dung các bảng SGK, máy chiếu. 2. Học sinh: - Dao con, dụng cụ đào đất. - Túi nilon thu nhận mẫu sinh vật. - Giấy, bút chì. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 9A1............................................ 9A2......................................... 9A3........................................ 9A4......................................... 9A5............................................................... 9A6................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Hoạt động dạy – học: Mở bài: Chúng ta đã nắm được thế nào là một hệ sinh thái, hôm nay chúng ta sẽ được phân tích một hệ sinh thái qua băng hình. Hoạt động 1: Tìm hiểu hệ sinh thái HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV nêu yêu cầu của bài thực hành: + Điều tra các thành phần của hệ sinh thái. + Xác định thành phần của hệ sinh thái trong khu vực quan sát. - Cho HS xem băng hình. Tiến hành như sau: + HS xem lần 1 toàn bộ những nội dung. + HS xem lần 2 và 3 để hoàn thành bảng 51.1 51.3 SGK. * Lưu ý: Đổi tên đề mục ở bảng 51.2: Thành phần thực vật trong hệ sinh thái và bảng 51.3: Thành phần động vật trong hệ sinh thái - Nghe và ghi nhớ yêu cầu bài thực hành. - Lớp trật tự xem băng hình. - Các nhóm chuẩn bị kĩ nội dung cần quan sát như bảng 51.2 và 51.3. Hoạt động 2: Thảo luận và báo cáo. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành nội dung bảng. - GV quan sát các nhóm giúp đỡ nhóm yếu. Cung cấp tên những sinh vật mà HS không biết tên. - Tiếp tục mở lại băng cho HS quan sát cho HS xem kĩ. Kiểm tra kết quả các nhóm bằng cách cho HS quan sát bảng kiến thức đúng. * Liên hệ bảo vệ môi trường: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các hệ sinh thái. - Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành bảng. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS tự liên hệ. IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ. 1. Nhận xét: GV: Nhận xét giờ thực hành + Ý thức, thái độ của các nhóm. + Kết quả của buổi thực hành. HS: Thu gọn dụng cụ thực hành. 2. Dặn dò: - HS hoàn thiện nội dung bảng 50.1; 50.2;50.3 SGK. - Chuẩn bị thực hành tiết sau: Xem trước bảng 51.4 và tập xây dựng 1 chuỗi thức ăn đơn giản. V. RÚT KINH NGHIỆM. . . .

File đính kèm:

  • docSINH 9TUAN 29TIET 55.doc