I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và khái quát hóa.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Chọn địa điểm thực hành ( khu vườn gần trường học).
- Kính lúp, vợt bắt côn trùng.
- Băng hình về các hệ sinh thái.
- Phim trong in sẵn nội dung các bảng SGK, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Dao con, dụng cụ đào đất.
- Túi nilon thu nhận mẫu sinh vật.
- Giấy, bút chì.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1 . 9A2 . .
9A3 . 9A4 . .
9A5. 9A6.
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Hoạt động dạy – học:
Mở bài: Chúng ta đã nắm được thế nào là một hệ sinh thái, hôm nay chúng ta sẽ được phân tích một hệ sinh thái qua băng hình.
Tuần 29 Ngày soạn: 14/03/2014
Tiết 55 Ngày dạy: 18/03/2014
BÀI 51-52: THỰC HÀNH - HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và khái quát hóa.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Chọn địa điểm thực hành ( khu vườn gần trường học).
- Kính lúp, vợt bắt côn trùng.
- Băng hình về các hệ sinh thái.
- Phim trong in sẵn nội dung các bảng SGK, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Dao con, dụng cụ đào đất.
- Túi nilon thu nhận mẫu sinh vật.
- Giấy, bút chì.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1............................................ 9A2.........................................
9A3........................................ 9A4.........................................
9A5............................................................... 9A6................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Hoạt động dạy – học:
Mở bài: Chúng ta đã nắm được thế nào là một hệ sinh thái, hôm nay chúng ta sẽ được phân tích một hệ sinh thái qua băng hình.
Hoạt động 1: Tìm hiểu hệ sinh thái
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV nêu yêu cầu của bài thực hành:
+ Điều tra các thành phần của hệ sinh thái.
+ Xác định thành phần của hệ sinh thái trong khu vực quan sát.
- Cho HS xem băng hình. Tiến hành như sau:
+ HS xem lần 1 toàn bộ những nội dung.
+ HS xem lần 2 và 3 để hoàn thành bảng 51.1 51.3 SGK.
* Lưu ý: Đổi tên đề mục ở bảng 51.2: Thành phần thực vật trong hệ sinh thái và bảng 51.3: Thành phần động vật trong hệ sinh thái
- Nghe và ghi nhớ yêu cầu bài thực hành.
- Lớp trật tự xem băng hình.
- Các nhóm chuẩn bị kĩ nội dung cần quan sát như bảng 51.2 và 51.3.
Hoạt động 2: Thảo luận và báo cáo.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành nội dung bảng.
- GV quan sát các nhóm giúp đỡ nhóm yếu. Cung cấp tên những sinh vật mà HS không biết tên.
- Tiếp tục mở lại băng cho HS quan sát cho HS xem kĩ.
Kiểm tra kết quả các nhóm bằng cách cho HS quan sát bảng kiến thức đúng.
* Liên hệ bảo vệ môi trường: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các hệ sinh thái.
- Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành bảng.
- Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS tự liên hệ.
IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ.
1. Nhận xét:
GV: Nhận xét giờ thực hành
+ Ý thức, thái độ của các nhóm.
+ Kết quả của buổi thực hành.
HS: Thu gọn dụng cụ thực hành.
2. Dặn dò:
- HS hoàn thiện nội dung bảng 50.1; 50.2;50.3 SGK.
- Chuẩn bị thực hành tiết sau: Xem trước bảng 51.4 và tập xây dựng 1 chuỗi thức ăn đơn giản.
V. RÚT KINH NGHIỆM.
.
.
.