Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng

 I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nắm được cách tiến hành thí nghiệm của Menđen

- Biết kiểu gen, kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn, thuần chủng

- Giải thích được kết quả thí nghiệm

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích thí nghiệm, hoạt động nhóm

3. Thái độ: rèn ý thức tự giác, yêu thích bộ môn

 ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Chuẩn bị của GV: H2.1(sơ đồ thụ phấn.); Bảng 2 tr8 sgk; H2.2; H2.3 (sơ đồ giải thích.)

2. Chuẩn bị của HS:Kẻ bảng 2 vào vở bài tập

 iii. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

1. Ktbc

2. Bài mới: Phương pháp phân tích thế hệ lai của Menđen có nội dung gì? HS Để biết được Menđen tiến hành lai như thế nào? Và rút ra định luật là gì? Ta vào bài

3. Các hoạt động

3.1. Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menden

Mục tiêu: HS nắm được cách tiến hành thí nghiệm, tính trạng trội, tính trạng lặn, tính trạng thuần chủng

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. MỤC TIÊU: Kiến thức: - Nắm được cách tiến hành thí nghiệm của Menđen - Biết kiểu gen, kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn, thuần chủng - Giải thích được kết quả thí nghiệm Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích thí nghiệm, hoạt động nhóm Thái độ: rèn ý thức tự giác, yêu thích bộ môn ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chuẩn bị của GV: H2.1(sơ đồ thụ phấn..); Bảng 2 tr8 sgk; H2.2; H2.3 (sơ đồ giải thích..) Chuẩn bị của HS:Kẻ bảng 2 vào vở bài tập iii. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP Ktbc Bài mới: Phương pháp phân tích thế hệ lai của Menđen có nội dung gì? HSĐể biết được Menđen tiến hành lai như thế nào? Và rút ra định luật là gì? Ta vào bài Các hoạt động Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menden Mục tiêu: HS nắm được cách tiến hành thí nghiệm, tính trạng trội, tính trạng lặn, tính trạng thuần chủng Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm -Gọi HS nêu cách tiến hành ?Vì sao Menđen phải làm như vậy? -Kết quả thí nghiệm -Thay đổi cây làm bố, mẹ àkết quả? -Yêu cầu HS xác định tỉ lệ kiểu hình F2 ở bảng 2 -Qua bảng yêu cầu HS xác định tính trạng trội, tính trạng lặn ?Thế nào là tính trạng trội, tính trạng lặn? -GV nhận xét,bổ sung hoàn thiện kiến thức -Yêu cầu HS quan sát H2.2 và hoàn thành mục tam giác tr9 sgk -Gọi HS nêu kết quả -GV nhận xét -Gọi HS nhắc lại nội dung của định luật -HS đọc thông tin -HS phát biểu (cây làm mẹ –cắt bỏ nhị; cây làm bố – cắt bỏ nhụy) -Ngăn sự tự thụ phấn -Bảng 2 tr8sgk -không đổi -HS xác định tỉ lệ (3:1) -TTT:Hoa đỏ, thân cao, quả lục -TTL:Hoa trắng, thân lùn, quả vàng -HS -HS ghi *) Kết Luận: +Thí nghiệm: Hoa đỏ x Hoa trắngàF1 (Hoa đo)û à F2 (3 Hoa đỏ :1 Hoa trắng) Thân cao x Thân lùn à F1 (Thân cao) à F2 (3 Thân cao: 1Thân lùn) +Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện ngay ở F1 VD: Hoa đỏ, thân cao + Tính trạng lặn là tính trạng mới được biểu hiện ở F2 VD:Hoa trắng, thân lùn -HS nêu được (Đồng tính; 3 trội 1 lặn) -HS nêu kết quảà HS khác bổ sung -HS.. *) Kết luận: Khi lai 2 bố mẹ khác nhau về 1 cặp tính trạng TC tương phản thì F1 đồng tính, F2 phân tính theo tỉ lệ 3trội: 1lặn Hoạt động 2: Menđen giải thích kết quả thí nghiệm Mục Tiêu: Giải thích được kết quả thí nghiệm, HS viết được sơ đồ lai -Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát H2.3 tr9 àthảo luận: ?Tỉ lệ các loại giao tử F1 và tỉ lệ các loại hợp tử F2 ?Tại sao ở F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ:1 hoa trắng -Gọi HS phát biểu ý kiến -GV nhận xét lời phát biểu của HS ? Em hiểu thế nào là kiểu gen, kiểu hình? ?Tính trạng thuần chủng -Quy ước: Chữ cái in hoa là kí hiệu cho NTDT (gen) trội. Chữ cái thường kí hiệu cho gen lặn -GV rút lại kiến thức để HS ghi -Qua sơ đồ gợi ý cho HS thấy NTDT trong TB sinh dưỡng tồn tại thành từng cặp,trong qtrình phát sinh giao tử NTDT tách ra (phân li)àTrong thụ tinh NTDT tổ hợp lại -HS nghiên cứu thảo luận thống nhất ý kiến -Tỉ lệ G F1 là 1A:1a còn tỉ lệ hợp tử F2 là 1AA: 2Aa:1aa -Vì thể dị hợp Aa biểu hiện KH trội giống với AA -HS nêu ý kiến àHS khác nhận xét -Kiểu gen: Vật chất bên trong quy định kiểu hình (NTDT(gen)) -Kiểu hình:Tính trạng biểu hiện *) Kết luận: -Quy ước: Gen trội quy ước là chữ cái in hoa Gen lặn quy ước là chữ cái thường -Viết sơ đồ: Hoa đỏ x Hoa trắng P AA aa G A , A a , a F1 Aa Aa G A , a A , a F2 AA Aa Aa aa ( H.đỏ) ( H.đỏ) ( H.đỏ) (H.Trắng) Củng cố: Tóm tắt lại kiến thức bài Bài 4 SGK/tr10: Cho Cá Kiếm mắt đen (TC) x Cá Kiếm mắt đỏ àF1:toàn mắt đen. Cho F1 x F1 xác định tỉ lệ kiểu hình Hướng dẫn giải: -Xác định tính trội lặn ở Cá Kiếm (Dựa vào KQ F1) -Quy ước NTDT (gen)à Kí hiệu chữ cái in hoa hoặc chữ thường -Viết sơ đồ lai -Xác địng kết quả Hướng dẫn hoạt động ở nhà -Học nội dung ghi bảng và mục ghi nhớ sgk -Xem ND bài Lai một cặp tính trạng tiếp theo và tìm hiểu: Mục đích , nội dung và ứng dụng của phép lai phân tích Kết quả phép lai của Menđen và phép laitrội không hoàn toàn có gì khác nhau

File đính kèm:

  • docsinh9.2.doc
Giáo án liên quan