Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 59, Bài 54: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật.

2. Kĩ năng.

- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức.

- Rèn kĩ năng vận dụng thực tế vào bài học.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Qua bài học học sinh có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

- Tranh hình SGK và tư liệu về ô nhiễm môi trường, các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

2. Học sinh:

- Sưu tầm tư liệu về biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

9A1 . 9A2 . .

9A3 . 9A4 . .

9A5. 9A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Ô nhiễm môi trường là gì ? nguyên nhân ?

- Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ?

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: Tiết học trước các em đã được tìm hiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Vậy có những biện pháp nào để hạn chế ô nhiễm môi trường ?

 Bài học hôm nay thầy trò chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề trên.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 59, Bài 54: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 27/03/2014 Tiết 59 Ngày dạy: 01/04/2014 BÀI 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật. 2. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức. - Rèn kĩ năng vận dụng thực tế vào bài học. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Qua bài học học sinh có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: - Tranh hình SGK và tư liệu về ô nhiễm môi trường, các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. - Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. 2. Học sinh: - Sưu tầm tư liệu về biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. - Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 9A1............................................ 9A2......................................... 9A3........................................ 9A4......................................... 9A5............................................................... 9A6................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: - Ô nhiễm môi trường là gì ? nguyên nhân ? - Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ? 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: Tiết học trước các em đã được tìm hiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Vậy có những biện pháp nào để hạn chế ô nhiễm môi trường ? Bài học hôm nay thầy trò chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề trên. Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV tổ chức nội dung bài dưới dạng cuộc thi. - Thể lệ: + Các nhóm bốc thăm câu hỏi, chuẩn bị 10 phút. + Mỗi nhóm 4HS(đã chuẩn bị) + Trình bày từ 5 - 7 phút. + Trả lời đúng được điểm và quà. - Câu hỏi: + Nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí ? + Biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí là gì ? + Bản thân em đã làm gì để góp phần giảm ô nhiễm không khí ? (Tương tự như vậy câu hỏi với các nội dung ô nhiễm nguồn nước; ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật; ô nhiễm do chất rắn,..) - GV cùng với HS làm giám khảo chấm. - Sau khi các nhóm trình bày lần lượt xong các nội dung thì ban giám khảo sẽ đánh giá và công bố kết quả. + Nhóm trả lời tôt nhất được một phần quà và cả nhóm được 10 điểm. + Nhóm trả lời kha được một phần quà và cả nhóm được 9 điểm. - Đại diện nhóm bốc thăm câu hỏi, chuẩn bị yêu cầu. + Sắp xếp tranh ảnh theo thứ tự để dán lên bảng khi trình bày. + Ghi nhanh ý kiến ra giấy. + Cử đại diện trình bày đáp án. - Các nhóm trình bày: + Yêu cầu: nội dung lần lượt theo trình tựu câu hỏi. Nguyên nhân Biện pháp Đóng góp của bản thân + HS trong nhóm có thể bổ xung. + Các nhóm khác có thể hỏi và nhóm trình bày sẽ trả lời -> nếu không trả lời được thì bị trừ điểm. Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV cho HS hoàn thành bảng 55 SGK tr.168. - GV thông báo đáp án đúng GV mở rộng: có bảo vệ được môi trường không bị ô nhiễm thì các thế hệ hiện tại và tương lai mới được sống trong bầu không khí trong lành, đó là sự bền vững. - HS điền nhanh vào bảng 55 từ nội dung các nhóm vữa trình bày. - Cá nhân tự sữa chữa nếu cần. Tiểu kết: Nội dung bảng 55 SGK tr.168 IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ. 1. Củng cố: - Cho HS nhắc lại các kiến thức đã học. - Đọc phần ghi nhớ. 2. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Các nhóm chuẩn bị nội dung: “ Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường” ở các bảng 56.1, 56.2, 56.3 sgk tr. 170, 171, 172. V. RÚT KINH NGHIỆM. . .

File đính kèm:

  • docSINH 9TUAN 31TIET 59.doc