I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Nắm được cách tiến hành thí nghiệm , biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
-Qua thí nghiệm thấy được sự di truyền tính trạng độc lập với nhau
-Hiểu và phát biểu được quy luật phân li độc lập của Menđen
-Nắm và giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp
2. kĩ năng: rèn kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích,xử lí thông tin
3. Thái độ: nghiêm túc trong học tập, yêu thích bộ môn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:H4/tr14(lai 2 cặp tính trạng); bảng 4 tr15
2. Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 4 vào vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ktbc: Nêu nội dung và mục đích của phép lai phân tích (6 phút)
2. Bài mới:Các em vừa tìm hiểu về lai một cặp tính trạng của Menđen Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về lai hai cặp tính trạng Vào bài
3. Các hoạt động
3.1. Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menden (25 phút)
Mục tiêu: Nắm được cách tiến hành thí nghiệm, biết phân tích kết qủa thí nghiệm, phát biểu được quy luật phân li độc lập
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13.09 Ngày dạy:15.09
Tiết4: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
-Nắm được cách tiến hành thí nghiệm , biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
-Qua thí nghiệm thấy được sự di truyền tính trạng độc lập với nhau
-Hiểu và phát biểu được quy luật phân li độc lập của Menđen
-Nắm và giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp
2. kĩ năng: rèn kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích,xử lí thông tin
3. Thái độ: nghiêm túc trong học tập, yêu thích bộ môn
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:H4/tr14(lai 2 cặp tính trạng); bảng 4 tr15
Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 4 vào vở bài tập
HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Ktbc: Nêu nội dung và mục đích của phép lai phân tích (6 phút)
Bài mới:Các em vừa tìm hiểu về lai một cặp tính trạng của Menđen àBây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về lai hai cặp tính trạng à Vào bài
Các hoạt động
Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menden (25 phút)
Mục tiêu: Nắm được cách tiến hành thí nghiệm, biết phân tích kết qủa thí nghiệm, phát biểu được quy luật phân li độc lập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Yêu cầu HS quan sát hình 4sgk và trình bày cách tiến hành thí nghiệm
+Gọi HS trình bày
+GV nhắc lại cách tiến hành thí nghiệm
+Từ kết quả thí nghiệm àYêu cầu HS hoàn thành bảng 4sgk
Qua bảng àCho HS thấy
Vàng, Trơn là tính trạng trội(Chiếm tỉ lệ 3/4)
Xanh, nhăn là tính trạng lặn(Chiếm tỉ lệ 1/4)
+Tỉ lệ của các tính trạng nói trên có mối tương quan với tỉ lệ các kiểu hình ở F2
(Tỉ lệ mỗi loại kiểu hình F2 = tích tỉ lệ các
tính trạng hợp thành nó)
VD
Hạt Vàng, Trơn = ¾ Vàng x ¾ Trơn = 9/16
Hạt Xanh, trơn = ¼ Xanh x ¾ Trơn = 3/16
+Qua VD và bảng 4 àGV giúp HS thấy sự di truyền độc lập của các cặp tính trạng
+Yêu cầu HS nghiên cứu điền cụm từ thích hợp vào chổ trang 15sgk
+Gọi HS nêu quy luật phân li độc lập
+GV Kết luận àghi
+HS quan sát Hình 4sgk tìm hiểu
+Trình bày thí nghiệm
Trường hợp 1
P Vàng , trơn x Xanh , Nhăn
F1 100% Vàng , Trơn
F2 315Vàng,Trơn; 108Xanh, Trơn
101Vàng, Nhăn; 32 Xanh,Nhăn
Trường hợp 2 Hoán đổi chức năng bố, mẹ àkết quả không đổi
+HS hoàn thàng bảng 4sgk
Vàng/Xanh = 315 + 101/108 + 32 = 3/1
Trơn/Nhăn = 315 + 108/101 + 32 = 3/1
+HS chọn từ thích hợp điền vào chổ trống
+HS
*) Kết luận:
+Thí nghiệm:
P Vàng , trơn x Xanh , Nhăn
F1 100% Vàng , Trơn
F2 315Vàng,Trơn; 108Xanh, Trơn
101Vàng, Nhăn; 32 Xanh,Nhăn
+Nội dung: Lai 2 bố mẹ khác nhau về 2 cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì di truyền độc lập với nhau cho F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ các tính trạng hợp thành nó
Hoạt động 2:Biến dị tổ hợp (6 phút)
Mục tiêu: Hiểu và giải thích đượpc khái niệm biến dị tổ hợp
+Yêu cầu HS quan sát Hình 4 à Xác định kiểu hình giống và khác với bố mẹ
+Do đâu mà xuất hiện 2 kiểu hình mới
+TT: : Xanh, Trơn; Vàng Nhănà Biến dị tổ hợp
+ Thế nào là biến dị tổ hợp
+GV nhận xét bộ sung à ghi
+HS nghiên cứu trả lời
Giống: Vàng, Trơn; Xanh Nhăn
Khác: Xanh, Trơn; Vàng Nhăn
+Do sự phân li và tổ hợp
+HS phát biểu à HS khác bổ sung
*) Kết luận: Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng khác với bố mẹ
VD: Xanh, Trơn; Vàng Nhăn
Củng cố: (7 Phút)
-Tóm tắt nội dung bài học
-Bài tập:
Bài 1:Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện ở hình thức sinh sản nào?vì sao?
Bài 3 sgk trang 16 (Đáp án b,d)
Hướng dẫn hoạt động ở nha ø(1 Phút)
-Học bài
- Tìm hiểu phần giải thích kết quả thí nghiệm, kẻ bảng 5 tr18sgk vào vở
File đính kèm:
- sinh9.4.doc