Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 15: ADN - Nguyễn Văn Nội

Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.

Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta dùng phương pháp đó để nghiên cứu ?

ppt23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 15: ADN - Nguyễn Văn Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯờNG THCS AN THáIGIÁO VIấN: NGUYỄN văn nộiNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUí THẦY Cễ VỀ DỰ HỘI GIẢNG MễN SINH LỚP 9A2 Di truyền học là gì ? Vai trò của di truyền học ?- Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.- Di truyền học có vai trò quan trọng không chỉ về lý thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho khoa học chọn giống và y học, đặc biệt trong Công nghệ sinh học hiện đại.Kiểm tra bài cũChương V: di truyền học ngườiChương V: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền người? Việc nghiên cứu di truyền người gặp những khó khăn nào.- Người sinh sản chậm và đẻ ớt con- Vỡ lý do xó hội khụng thể ỏp dụng cỏc phương phỏp lai và gõy đột biến Từ những khó khăn trên, việc nghiên cứu di truyền người phải có phương pháp đặc trưng, thích hợp đó là những phương pháp nào ?Những phương pháp nghiên cứu di truyền ở người1. Nghiên cứu phả hệ2. Nghiên cứu trẻ đồng sinh3. Nghiên cứu tế bào4. Các phương pháp khácChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệ3. Sinh 3Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệVí dụ 1 sgk trang 78 :Khi theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt (nâu: hoặc đen: hoặc ) qua 3 đời của hai gia đình khác nhau, người ta lập được hai sơ đồ phả hệ như sau:Đời ông bà (P)Đời con (F1)Sơ đồ phả hệ của hai gia đìnha( Có bà ngoại mắt nâu) và b (có ông nội mắt nâu)Đời cháu (F2)abChỉ namChỉ nữHai trạng thái đối lậpKết hôn cùng trạng tháiKết hôn 2 trạng thái đối lậpChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệEm hãy đọc ví dụ 1 sgk (78) :Khi theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt (nâu: hoặc đen: hoặc ) qua 3 đời của hai gia đình khác nhau, người ta lập được hai sơ đồ phả hệ như sau:Đời ông bà (P)Đời con (F1)Sơ đồ phả hệ của hai gia đìnha( Có bà ngoại mắt nâu) và b (có ông nội mắt nâu)Đời cháu (F2)ab + Mắt nâu là tính trạng trội vì: F1 có 100% mắt nâu, F2 có 3mắt nâu 1mắt đen - Mắt nâu, mắt đen tính trạng nào là trội? Vì sao? - Sự di truyền màu mắt có liên quan đến giới tính không?Tại sao? + Không liên quan đến giới tính vì: Tính trạng mắt nâu và mắt đen có ở cả hai giớiChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệ Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta dùng phương pháp đó để nghiên cứu ? Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệ Vớ duù 2 : Beọnh maựu khoự ủoõng do moọt gen quy ủũnh . Ngửụứi vụù khoõng maộc beọnh ( ) laỏy choàng khoõng maộc beọnh ( ), sinh ra con maộc beọnh chổ laứ con trai ( ) Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.  Em haừy veừ sụ ủoà phaỷ heọ cuỷa trửụứng hụùp treõn vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau :1.Beọnh maựu khoự ủoõng do gen troọi hay gen laởn quy ủũnh? vỡ sao ? 2. Beọnh do moọt gen hay nhieàu gen quy ủũnh ? 3. Sửù di truyeàn maựu khoự ủoõng coự lieõn quan ủeỏn giụựi tớnh hay khoõng? Taùi sao ?- Sơ đồ phả hệPF1Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệMục đích của việc nghiên cứu phả hệ ?-Gen quy định tính trạng là gen trội hay lặnGen đó nằm trên NST thường hay giới tính Tính trạng do một gen hay nhiêu gen quy định Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinh- Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó3. Sinh 31. Sinh đôi-Gen quy định tính trạng là gen trội hay lặnGen đó nằm trên NST thường hay giới tính Tính trạng do một gen hay nhiêu gen quy định Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinh Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó-Gen quy định tính trạng là gen trội hay lặnGen đó nằm trên NST thường hay giới tính Tính trạng do một gen hay nhiêu gen quy định Sinh đôi Sinh đôi Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinh1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóThụ tinhHợp tử phõn bàoPhụi bào tách nhauPHễIabChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinhPhôiSơ đồ 28.2 a và 28.2b khỏc nhau ở điểm nào?Thụ tinhHợp tử phân bàoPhôi bào tách nhauab Hình 28.2. Sơ đồ hình thành trẻ đồng sinha) Sinh đôi cùng trứng b) Sinh đôi khác trứng1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóSơ đồ 28.2a Sơ đồ28.2 b1 trứng kết hợp 1 tinh trựng tạo 1 hợp tử2 trứng kết hợp 2 tinh trựng tạo 2 hợp tử1 hợp tử nguyờn phõn -> 2 phụi bào -> 2 cơ thể giống nhau2 hợp tử nguyờn phõn 2 phụi bào ->2 cơ thể khỏc nhau Cùng kiểu genKhác kiểu gen-Gen quy định tính trạng là gen trội hay lặnGen đó nằm trên NST thường hay giới tính Tính trạng do một gen hay nhiêu gen quy định Chương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinhMột trứng + một tinh trùng – cùng kiểu gen 2 trứng + 2 tinh trùng 2 hợp tử Khác nhau kiểu gen – cùng giới hoặc khác giới-Tại sao trẻ sinh đụi cựng trứng đều là nam hoặc đều là nữ?- Đồng sinh khỏc trứng là gỡ? Những đứa trẻ đồng sinh khỏc trứng cú thể khỏc nhau về giới tớnh hay khụng?Tại sao?Hợp tử phân bàoPhôiab Hình 28.2. Sơ đồ hình thành trẻ đồng sinha) Sinh đôi cùng trứng b) Sinh đôi khác trứngThụ tinh1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI. Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinhĐặc điểmTrẻ đồng sinh cùng trứngTrẻ đồng sinh khác trứngSố trứng tham gia thụ tinhKiểu genKiểu hìnhGiới tínhEm hãy hoàn thiện bảng phân biệt trẻ đông sinh cùng trứng và khác trứng1 trứng2 hoặc nhiều trứng Cùng kiểugen Khác kiểu gen Giống nhau nhiều Giống nhau ít Cùng giới Cùng hoặc khác giới 1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI. Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinh1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI – Nghiên cứu phả hệII – Nghiên cứu trẻ đồng sinh1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng 2- ý nghĩa của việc nghiên cứu trẻ đồng sinh là gì ?-Nghiên cứu trẻ đồng sinh cho ta biết : + Tính trạng nào phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen + Tính trạng nào dễ bị biến đổi do tác động của môi trường tự nhiên và xã hội. Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đóChương v: di truyền học ngườiBài 28 : phương pháp nghiên cứu di truyền người- Học hiểu bài- Trả lời các câu hỏi trong SGK và làm bài tập trong vở bài tập- Chuẩn bị bài mớiHƯớNG DẫN Về NHà Bệnh bạch tạng do gen trội hay gen lặn qui định? Gen nằm trên NST thường hay NST giới tính? Viết kiểu gen của từng người trong phả hệ ? ( Về nhà )Sơ đồ phả hệ bệnh bạch tạngBệnh bạch tạngNgười bình thườngNgười mắc bệnhBài tậpChúc các thầy cô giáo mạnh khoẻChúc các em CHĂM NGOAN học giỏi1510

File đính kèm:

  • pptphuong phap nghiencuu di truyen.ppt
Giáo án liên quan