I.Mục tiờu bài học
1. Kiến thức
+ Tại sao cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến .
+ Một số phương pháp sử dụng tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến .
+ Những điểm giống nhau và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật và thực vật , giải thích được tại sao có sự sai khác đó .
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu với Sgk và trao đổi theo nhóm .
3.Thỏi độ
Yờu thớch mụn học
II.Đồ dung dạy học
* GV : - Bảng phụ .
III.Phương phỏp
Nghiờn cứu tài liệu.
IV. Tổ chức giờ học
1. Khởi động
* Ổn định tổ chức (1)
* Kiểm tra đầu giờ (5)
? Kĩ thuật gen là gì ? Gồm những khâu cơ bản nào ?
*Bài mới
GV giới thiệu bài
2.Các hoạt động
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 34: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống (Đọc thêm) - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34
Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống (Đọc thờm)
I.Mục tiờu bài học
1. Kiến thức
+ Tại sao cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến .
+ Một số phương pháp sử dụng tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến .
+ Những điểm giống nhau và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật và thực vật , giải thích được tại sao có sự sai khác đó .
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu với Sgk và trao đổi theo nhóm .
3.Thỏi độ
Yờu thớch mụn học
II.Đồ dung dạy học
* GV : - Bảng phụ .
III.Phương phỏp
Nghiờn cứu tài liệu.
IV. Tổ chức giờ học
1. Khởi động
* Ổn định tổ chức (1’)
* Kiểm tra đầu giờ (5’)
? Kĩ thuật gen là gì ? Gồm những khâu cơ bản nào ?
*Bài mới
GV giới thiệu bài
2.Cỏc hoạt động
Hoạt động 1 (10’)
Tỡm hiểu về gõy đột biến nhõn tạo bằng tỏc nhõn vật lớ
*Mục tiờu: HS biết được cỏch gõy đột biến nhõn tạo bằng tỏc nhõn vật lớ
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV yêu cầu HS đọc Sgk để thực hiện lệnh Sgk .
- GV treo bảng phụ để phân tích cho HS thấy rõ các tác nhân và vai trò của chúng .
I . Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí :
1 . Các tia phóng xạ :
- Tia phóng xạ có khả năng gây đột biến , vì nó xuyên qua mô tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên ADN .
2 . Tia tử ngoại :
- Dùng tia tử ngoại để xử lí các đối tượng có kích thước bé là vì nó không có khả năng xuyên sâu như tia phóng xạ .
3 . Sốc nhiệt :
- Sốc nhiệt là sự tăng hoặc giảm nhiệt độ môi trường một cách đột ngột.
Hoạt động 2 (14’)
Tỡm hiểu về gõy đột biến nhõn tạo bằng tỏc nhõn Hoỏ học
*Mục tiờu: HS biết được cỏch gõy đột biến nhõn tạo bằng tỏc nhõn hoỏ học
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV cho HS đọc mục II Sgk để trả lời các câu hỏi sau :
Tại sao khi thấm vào tế bào , một số hoá chất lại gây đột biến gen ? Dựa vào đâu mà người ta hi vọng có thể gây những đột biến theo ý muốn ?
Tại sao dùng cônxixin lại gây được các thể đa bội ?
Các đột biến và các thể đa bội được tạo ra theo phương pháp nào ?
- GV lưu ý HS : Khi đọc Sgk , cần chú ý tới sự tác động của hoá chất vào tế bào ; thời điểm và cách thức tác động hoá chất vào cơ thể sinh vật ; những lưu ý khi sử dụng hoá chất .
*Kết luận
II . Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học :
- Khi thấm vào tế bào , hoá chất tác động trực tiếp lên phân tử ADN , gây ra hiện tượng thay thế cặp nuclêôtít này bằng cặp nuclêôtít khác dẫn đến mất hoặc thêm cặp nuclêôtít .
Hoạt động 3(10’)
Tỡm hiểu về sử dụng đột biến nhõn tạo trong chọn giống
*Mục tiờu: HS biết được cỏch sử dụng đột biến nhõn tạo trong chọn giống
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
Để giúp HS nắm được nội dung và thực hiện được lệnh Sgk , GV treo bảng phụ và phân tích.
- GV lưu ý HS : Cần nghiên cứu kĩ Sgk để thấy được khó khăn trong gây đột biến ở động vật , nhất là động vật bậc cao .
III . Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống :
- Người ta sử dụng các thể đột biến trong chọn giống VSV và cây trồng theo các hướng .
+ Đối với VSV : Chọn các thể đột biến nhân tạo: có các hoạt tính cao , sinh trưởng mạnh để tăng sinh khối , giảm sức sống ( có vai trò như một kháng nguyên ) .
+ Đối với cây trồng : Người ta sử dụng trực tiếp các thể đột biến để nhân lên hoặc chọn lọc trong các tổ hợp lai để tạo giống mới .
3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’)
*Củng cố
GV yêu cầu HS đọc phần tóm tắt cuối bài để nêu lên được :
- Tác nhân gây đột biến nhân tạo và vai trò của chúng .
- Người ta sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống VSV và giống cây trồngnhư thế nào ?
* Gợi ý trả lời một số câu hỏi và bài tập Sgk .
*Dặn dũ
- Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài .
- Trả lời các câu hỏi 1,2,3 Sgk .
- Nghiên cứu bài mới
..
File đính kèm:
- Tiet 34- s9.doc