Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 61: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã - Năm học 2012-2013

 I/ MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức

 + Giải thích được tại sao cần khôi phục môi trường ,gìn giữ thiên nhiên hoang dã .

 + Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của chúng .

 2. Kỹ năng

 + Rèn luyện kỹ năng quan sát , thảo luận theo nhóm và tự nghiên cứu với Sgk .

 3.Thỏi độ

 Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường .

 II/ ĐỒ DÙNG :

 - Tranh phóng to H.59 Sgk .

 - Bảng phụ ghi nội dung bảng 59 Sgk .

III/ PHƯƠNG PHÁP :

 -Trực quan

 -Hoạt động nhúm

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .

 1/Khởi động .(6’)

 *Ổn định tổ chức.

 * Kiểm tra đầu giờ

 ? Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên ?

 *Vào bài : sgk

2/Các hoạt động (34’)

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 61: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19.04.2013 Ngày giảng:22.04.2013 Tiết 61 KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GÌN GIỮ THIÊN NHIÊN HOANG Dà I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức + Giải thích được tại sao cần khôi phục môi trường ,gìn giữ thiên nhiên hoang dã . + Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của chúng . 2. Kỹ năng + Rèn luyện kỹ năng quan sát , thảo luận theo nhóm và tự nghiên cứu với Sgk . 3.Thỏi độ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường . II/ ĐỒ DÙNG : - Tranh phóng to H.59 Sgk . - Bảng phụ ghi nội dung bảng 59 Sgk . III/ PHƯƠNG PHÁP : -Trực quan -Hoạt động nhúm IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC . 1/Khởi động .(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra đầu giờ ? Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên ? *Vào bài : sgk 2/Các hoạt động (34’) Hoạt động 1 (10’) Ý nghĩa của việc khôi phục mụi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã *Mục tiêu : HS nêu được ý nghĩa của khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã HĐ của GV và HS Nội Dung - GV cho HS tìm hiểu Sgk để trả lời câu hỏi : Vì sao gìn giữ thiên nhiên hoang dã là góp phần giữ cân bằng sinh thái ? - GV gợi ý cho HS : Việc bảo vệ các loài là cơ sở để duy trì và cân bằng sinh thái. I . ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng. Đó là cơ sở để duy trì cân bằng sinh thái , tránh ô nhiễm và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên Hoạt động 2 (14’) Tỡm hiểu về cỏc biện phỏp bảo vệ thiờn nhiờn *Mục tiêu HS nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên * Đồ dùng : - Tranh phóng to H.59 Sgk . - Bảng phụ ghi nội dung bảng 59 Sgk. HĐ của GV và HS Nội Dung - GV cho HS quan sát tranh phóng to H.59 Sgk để thực hiện lệnh ‚ Sgk . - GV theo dõi , nhận xét và xác nhận những ví dụ đúng . - GV theo dõi , nhận xét , bổ sung và treo bảng phụ ( ghi kết quả điền bảng ) . II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên 1 . Bảo vệ tài nguyên sinh vật Sgk 2 . Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hoá. Sgk Hoạt động 3 (10’) Tìm hiểu về vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã *Mục tiêu: HS biết được vai tròcủa mình trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã. HĐ của GV và HS Nội Dung - GV cho HS dựa vào kiến thức đã học và liên hệ thực tế địa phương để trả lời các câu hỏi : ‚Trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ thiên là gì ? ‚Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động để bảo vệ thiên nhiên ? III . Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Sgk 3.Tổng kết hướng dẫn về nhà (5’) *Tổng kết - GV cho HS đọc chậm phần tóm tắt cuối bài để nêu được : - Gợi ý trả lời một số câu hỏi và bài tập trong Sgk : * hướng dẫn về nhà - Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài . - Trả lời các câu hỏi 1,2 Sgk . - Nghiên cứu bài mới : Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái Yêu cầu : + Đọc bài mới . + Kẻ sẵn bảng 60.2-3 Sgk vào vở bài tập . + Lấy được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu . + Nêu được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái .

File đính kèm:

  • doct 61- s9.doc