I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
– Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay chỉ là mao mạch
2 . Kỹ năng :
– Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy định sau khi đặc garô
3 . Thái độ :
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
đ Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su
– Bảng ( đáp áp )
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 20, Bài 19: Sơ cứu cầm máu - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 NS:23/10/2013
Tiết : 20 ND:26/10/2013
BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay chỉ là mao mạch
2 . Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy định sau khi đặc garô
3 . Thái độ :
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su
Bảng ( đáp áp )
Stt
Các dạng mạch
Biểu hiện
Cách xử lí
1
Mao mạch
Lượng máu ít, chậm, có thể tự đông máu
Sát trùng vết thương
2
Tĩnh mạch
Lượng máu chảy chậm , liên tục , khó cầm máu
Dùng ngón tay bị chặt miệng vết thương hoặc dùng băng dán
3
Động mạch
Lượng máu chảy nhanh , nhiều
Aán tay vào động mạch phía trên vết thương
Buộc ga rô phía trên vết thương hướng về tim
Đưa mau đến bệnh viện
2 . Học sinh : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su
III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
Tên HS vắng
1 . Ổn định lớp : 8A:
8B:
8C:
8D:
2.KTBC: -Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân có hại cho hệ tim mạch?
2 . Bài mới :
Khi cơ thể bị chảy máu ta cần phải xử lí như thế nào để kịp thời và đúng cách ? à Tìm hiểu bài ngày hôm nay :
SƠ CỨU CẦM MÁU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các dạng chảy máu .
Mục tiêu : Hs phân biệt được chảy máu mao mạch , tĩnh mạch và động mạch .
Tiến hành :
GV yêu cầu các nhóm tự đọc thông tin SGK mục III
GV treo bảng đã chuẩn bị cho HS lên điền
GV yêu cầu đại diện các tổ lên bảng điền vào cột “ Biểu hiện “ và “ cách sử lý “
Sau đó GV cho các nhóm nhận xét phần điền bảng .
GV bổ sung chỉnh lí
Hoạt động 2 : Tập băng bó vết thương ở lòng bàn tay
Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết thương ở lòng bàn tay .
Tiến hành :
Gv yêu cầu các tổ tiến hành các bước theo hướng dẫn trong SGK
GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , giải đáp thắc mắc của HS
GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu băng tốt nhất à GV : Kiểm tra đánh giá mẫu băng đó .
Hoạt động 3 : Tập băng bó vết thương ở cổ tay
Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết thương ở cổ tay .
Gv yêu cầu các tổ tiến hành các bước theo hướng dẫn trong SGK
GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , giải đáp thắc mắc của HS
GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu băng tốt nhất à GV : Kiểm tra đánh giá mẫu băng đó .
HS đọc thông tin và trả lời bằng cách điền vào bảng
Các nhóm bổ sung nhận xét cho nhau
HS nghe tự tổng hợp kiến thức để phân biệt được các dạng chảy máu .
Nhóm trưởng điều khiển các nhóm cùng làm .
Yêu cầu mẫu đánh giá :
Mẫu băng phải đủ các bước
Gọn và đẹp
Không quá chặt và không quá lỏng
Các nhóm tiến hành từng bước theo hướng dẫn của GV ;
Yêu cầu đánh giá :
Vị trí ga rô cách vết thương không quá gần hoặc quá xa
Mẫu băng phải đủ các bước
Gọn và đẹp
Không quá chặt và không quá lỏng
IV . Nhận xét buổi thực hành
GV cho HS tự nhận xét các thao tác băng bó vết thương
GV đánh giá chung về buổi thực hành ( về ý thức và kết quả )
V . DẶN DÒ :
GV yêu cầu mỗi HS về nhà tự làm bài mục IV ( SGK / 63 ) . Sau đó nộp báo cáo cho GV
Chuẩn bị bài mới : “ Hô hấp và các cơ quan hô hấp “
VI.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 19.doc