Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 56: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

Củng cố lại kiến thức về sự thành lập, ức chế phản xạ có điều kiện

Hiểu được vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng tư duy, phân tích

3. Thái độ:

Có ý thức học tập, xây dựng các thói quen, nếp sống văn hoá

II. Chuẩn bị:

Giáo viên: Tư liệu sinh lý thần kinh cấp cao

Học sinh: Kiến thức cũ cần ôn: Phản xạ có điều kiện, đại não

III. Phương pháp: Vấn đáp

IV. Tiến trình:

1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh

2. Kiểm tra bài cũ: Không có

3. Giảng bài mới

 Thế nào là phản xạ có điều kiện?

Phản xạ có điều kiện có ý nghĩa như thế nào trong đời sống?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 56: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :56 Ngày dạy:1/4/2008 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Củng cố lại kiến thức về sự thành lập, ức chế phản xạ có điều kiện Hiểu được vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tư duy, phân tích 3. Thái độ: Có ý thức học tập, xây dựng các thói quen, nếp sống văn hoá II. Chuẩn bị: Giáo viên: Tư liệu sinh lý thần kinh cấp cao Học sinh: Kiến thức cũ cần ôn: Phản xạ có điều kiện, đại não III. Phương pháp: Vấn đáp IV. Tiến trình: 1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Không có 3. Giảng bài mới Thế nào là phản xạ có điều kiện? Phản xạ có điều kiện có ý nghĩa như thế nào trong đời sống? Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Củng cố lại kiến thức sự thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện Mục tiêu: TB được đặc điểm giống, khác nhau giữa các PXCĐK ở người và động vật -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I/170 SGK -Thông tin trên cho em biết những điều gì? HS: PXCĐK được hình thành ở trẻ em rất sớm. Bên cạnh việc thành lập PXCĐK cũng xảy ra qua 1trình ức chế PXCĐK giúp cơ thể thích nghi với điều kiện sống GV nhấn mạnh: Khi PXCĐK không được củng cố, ức chế PXCĐK sẽ xuất hiện Cho ví dụ minh hoạ sự thành lậpvà ức chế PHXCĐK? GV gợi ý cho HS lấy ví dụ minh hoạ về việc thành lập các thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt Sự thành lập và ức chế PXCĐK ở người giống và khác động vật ở những điểm nào? HS: Khác : Số lượng PX, mức độ phức tạp của PX ở người cao hơn; giống : quá trình hình thành, ức chế Tiểu kết Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của tiếng nói, chữ viết Mục tiêu:TB được vai trò của tiếng nói, chữ viết GV yêu cầu HS nghiên cứu thông mục II/170 SGK, chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi ( thời gian 4 phút) Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống? HS nghiên cứu thông mục II/170 SGK, chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, nhóm khác nhận xét, bổ sung Yêu cầu nêu được Tiếng nói , chữ viết giúp mô tả được sự vật, người nghe tưởng tưởng ra được Tiếng nói , chữ viết là kết quả của quá trình học tập từ đó hình thành các phản xạ có điều kiện Tiếng nói , chữ viết là phương tiện để giao tiếp, truyền đạt kinh nghiệm cho nhau và cho thế hệ sau GV yêu cầu HS lấy một ví dụ từ thực tế để minh hoạ Tiểu kết Hoạt động 3: Tìm hiểu tư duy trừu tượng Mục tiêu: Hiểu được tiếng nói, chữ viết là cơ sở của tư duy trừu tượng HS đọc thông tin mục III/171 Cơ sở của tư duy trừu tượng là gì? Có ở Đ V không? Tiểu kết I. Sự thành lập và ức chế của phản xạ có điều kiện ở người - PXCĐK được hình thành ở trẻ ngày càng nhiều và phức tạp. Bên cạnh việc thành lập PXCĐK cũng xảy ra qúa trình ức chế PXCĐK không còn cần thiết với đời sống - Sự thành lập và ức chế của phản xạ có điều kiện là hai quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau, giúp cơ thể thích nghi với đời sống II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết - Tiếng nói , chữ viết là kết quả của quá trình khái quát hoá, trừu tượng hoá các sự vật, hiện tượng cụ thể trong quá trình học tập - Tiếng nói , chữ viết giúp mô tả được sự vật, giúp người nghe tưởng tưởng ra được sự vật - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao - Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp trao đổi kinh nghiệm với nhau III. Tư duy trừu tượng - Từ những thuộc tính chung của sự vật, con người biết khái quát hoá thành những khái niệm được diễn đạt bằng các từ con người có thể hiểu được nội dung, ý nghĩa chứa đựng trong từ - Khả năng khái quát hoá, trừu tượng hoá là cơ sở tư duy trừu tượng 4. Củng cố và luyện tập Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện? Cho ví dụ minh hoạ?( phần I ) Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người? (phần II ) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Học bài, trả lời câu hỏi SGK /171 Tìm hiểu một số chất kích thích, gây nghiện có hại đến hệ thần kinh Ôn tập lại kiến thức: Phản xạ có điều kiện, đại não V. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docSinh 8 tiet 56.doc