I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS biết cách xác định xư¬ơng gãy
- Biết cách sơ cứu cho người bị gãy xư¬ơng
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, quản lý thời gian.
- Rèn luện thao tác sơ cứu khi gặp người bị gãy xương cẳng tay
3. Thái độ :
- Giáo dục thái độ bảo vệ xư¬ơng
II. ĐỒ DÙNG :
- Chuẩn bị theo nhóm HS 4 -5 em)
- Hai thanhnẹp dài 30 - > 40 cm rộng 4-5 cm bào nhẵn bằng gỗ hoặc bằng tre, dày 0,6 -> 1 cm
- 4 cuộn băng y tế, mỗi cuôn dài 2 m
- 4 miếng vải sạch
III. PHƯƠNG PHÁP :
Thực hành ;hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
A. khởi động (2’)
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Vào bài
- GV giới thiệu một số tranh ảnhvề gãy xương tay, chân ở tuổi HS -> mỗi em cần biết sơ cứu và cố địnhxương khi bị gãy
B. Các hoạt động học tập.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2012
Ngày giảng:03/10/2012
Bài - Tiết 12 : THỰC HÀNH
TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS biết cách xác định xương gãy
- Biết cách sơ cứu cho người bị gãy xương
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, quản lý thời gian.
- Rèn luện thao tác sơ cứu khi gặp người bị gãy xương cẳng tay
3. Thái độ :
- Giáo dục thái độ bảo vệ xương
II. ĐỒ DÙNG :
- Chuẩn bị theo nhóm HS 4 -5 em)
- Hai thanhnẹp dài 30 - > 40 cm rộng 4-5 cm bào nhẵn bằng gỗ hoặc bằng tre, dày 0,6 -> 1 cm
- 4 cuộn băng y tế, mỗi cuôn dài 2 m
- 4 miếng vải sạch
III. PHƯƠNG PHÁP :
Thực hành ;hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
A. khởi động (2’)
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Vào bài
- GV giới thiệu một số tranh ảnhvề gãy xương tay, chân ở tuổi HS -> mỗi em cần biết sơ cứu và cố địnhxương khi bị gãy
B. Các hoạt động học tập.
Hoạt động 1 ( 7 phút)
TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÃY XƯƠNG
* Mục tiêu :
- Chỉ rõ nguyên nhân gãy xương
- Biết được những điểm cần lưu ý khi bị gãy xương
HĐcủa GV và HS
Nội dung
-Nguyên nhân nào dẫn đến gãy xương ?
- HS trao đổi nhóm thống nhất ý kiến
- Vì sao nói khả năng gẫy xương liên quan đến lứa tuổi ?
- HS nêu được nguyên nhân
- Khi gặp người gãy xương chúng ta cần làm gì ?
- 1 HS trả lời
- HS khác nhận xét bổ sung nêu được :
+ Đặt nạn nhân nằm yên
+ Dùng gạc hay băng sạch nhẹ nhàng lau sạch vết thương
+ Tiến hành sơ cứu
I. Nguyên nhân gãy xương
- Gãy xương do nhiều nguyên nhân: tai nạn, trèo cây, chạy nhảy, ngã ..
- Khi bị gãy xương phải sơ cứu tại chỗ
- Không được nắn , kéo bừa bãi.
Hoạt động 2 ( 20 phút )
TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
*Mục tiêu:
HS biết cách sơ cứu và băng bó khi gặp người bị gãy xương
*Đồ dùng :- Hai thanhnẹp dài 30 - > 40 cm rộng 4-5 cm bào nhẵn bằng gỗ hoặc bằng tre, dày 0,6 -> 1 cm
- 4 cuộn băng y tế, mỗi cuôn dài 2 m
- 4 miếng vải sạch
HĐ của GV và HS
Nội dung
- GV y/c HS n/c thông tin sgk nêu :
+ Phương pháp sơ cứu
+ Băng bó cỗ định
- HS thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trìnhbày
- Nhóm khác bổ sung
- GV chốt kiến thức
- GV y/c 2 học sinhlên làm thao tác mẫu
- Lớp quan sát thao tác
- GV treo bẳng phụ cách thao tác
- HS chia nhóm tiến hànhtập băng bó theo bảng phụ và thao tác mẫu
- GV lưu ý với xương với xương đùi băng từ cổ chân vào, nếu gẫy xương đùi thì
dùng nẹp dài từ gót chân tới thân
- Em cần làm gì để tránh gãy xương
- HS nêu được :
+ Đảm bảo an toàn giao thông.
+ Tránh đùa nghịch, vật nhau
+ Không giẫm lên tay chân nhau
2. Băng cố định
- Với xương cẳng tay dùng băng y tế quấn chặt từ trong ra cổ tay, sau đó làm dây đeo cổ tay vào cổ
C/Tổng kết hướng dẫn học ở nhà (16’)
1. Tổng kết ( 15 phút )
- HS viết thu hoạch
- GV thu bản thu hoạch chấm lấy điểm (lấy điểm thực hành hệ số 1)
Yêu cầu
Điểm
Thái độ tích cực
3đ
Nhóm thực hiện thao tác chính xác
4đ
Bài thu hoạch (viết)
3đ
- Nhận xét thái độ học tập của các nhóm
- Yêu cầu các nhóm dọn dẹp lớp
2. Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút )
- Chuẩn bị bài 13
- Mẫu tiết động vật
File đính kèm:
- tiet 12- s8.doc