Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 42, Bài 40: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó

-Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát nhận xét , liên hệ thực tế

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :

-Có ý thức xây dựng các thói quen sống khao học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 38.1 và 39.1

2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ phiếu học tập vào vở

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Nước tiểu được tạo thành như thế nào

-Trình bày sự bài tiết nước tiểu

2.Mở bài : Hoạt động bài tiết có vai trò quan trọng đối với cơ thể .Làm thế nào đẩ có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh ?

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nứơc tiểu

a.Mục tiêu : Hiểu được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 42, Bài 40: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6-2-2005 Tuần: 21 Ngày giảng: 8-2-2005 Tiết : 42 Bài 40 VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó -Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát nhận xét , liên hệ thực tế -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ : -Có ý thức xây dựng các thói quen sống khao học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 38.1 và 39.1 2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ phiếu học tập vào vở III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Nước tiểu được tạo thành như thế nào -Trình bày sự bài tiết nước tiểu 2.Mở bài : Hoạt động bài tiết có vai trò quan trọng đối với cơ thể .Làm thế nào đẩ có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh ? 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nứơc tiểu a.Mục tiêu : Hiểu được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi : +Có những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu ? -GV điều khiển trao đổi toàn lớp hướng dẫn HS tự rút ra kết luận -GV yêu cầu HS nghiên cứu kĩ thông tin quan sát tranh hình 38.1 và 39.1 hoàn thành phiếu học tập -GV kẻ phiếu học tập lên bảng -GV tổng hợp ý kiến các nhóm và nhận xét thực tế -GV thôngbáo đáp án đúng -HS tự thu nhận thông tin và vận dụng sự hiểu biết của chính mình liệt kê các tác nhân gây hại -Một vài HS phát biểu , lớp nhận xét bổ sung . Yêu cầu nêu được 3 nhóm tác nhân gây hại -Cá nhân tự đọc thông tin SGK kết hợp quan sát tranh ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập -Yêu cầu đạt được :Những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khoẻ -Đại diện nhóm lên hoàn thành phiếu trên bảng -Các nhóm khác nhận xét bổ sung -Thảo luận lớp về ý kiến chưa thống nhất Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu Hậu quả Cầu thận bị viêm và suy thoái Quá trình lọc máu bị trì trệ , cơ thể bị nhiễm độc có thể dẫn đến tử vong Oáng thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả -Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm dẫn đến môi trường trong bị biến đổi -Oàng thận bị tổn thương dẫn đến nước tiểu hoà vào máu nên đầu độc cơ thể Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn bởi sỏi -Gây bí tiểu , nguy hiểm đến tính mạng Tiểu kết 1:Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu +Các vi khuẩn gây bệnh +Các chất độc trong thức ăn +Khẩu phần ăn không hợp lí Hoạt động 2: Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết a.Mục tiêu : Trình bày được cơ sở khoa học và thói quen sống khoa học . Tự đề ra kế hoach hình thành thói quen sống khoa học b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS đọc lại thông tin mục 1 và hoàn thành bảng 40 -GV tập hợp ý kiến các nhóm -GV thông báo đáp án đúng -HS tự suy nghĩ trả lời -Thảo luận nhóm thống nhất đáp án cho bài tập điền bảng -Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung Các thói quen sống khoa học Cơ sở khao học 1.Thường xuyên giữ vệ sinh cho cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu -Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây bệnh 2.Khẩu phần ăn uống hợp lí +Không ăn quá nhiều Protein , quá mặn . quá chua , quá nhiều chất tạo sỏi +Không ăn thức ăn thừa , ôi thiu và nhiễm chất độc hại +Uống đủ nước +Tránh cho thận làm việc quá nhiều và hạn chế khả năng tạo sỏi +Hạn chế tác hại của các chất độc +Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi 3.Đi tiểu đúng lúc không nên nhịn tiểu lâu Hạn chế khả năng tạo sỏi -Từ bảng trên yêu cầu HS đề ra kế hoach hình thành thói quen sống khoa học Tiểu kết 2: nội dung phiếu học tập 4.Kiểm tra đánh giá : -Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào ? -Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “

File đính kèm:

  • docTiet 42 Ve sinh he bai tiet nuoc tieu.doc