Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 63, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh trình bày được khái niệm về động vật quý hiếm.

- Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở Việt Nam.

- Đề ra các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh một số động vật quý hiếm.

- Một số tư liệu về động vật quý hiếm.

III. PHƯƠNG PHÁP :

 Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1. Khởi động (7)

* Ổn định tổ chức

* Kiểm tra bài cũ

 - Nêu các biện pháp đấu tranh sinh học?

*ĐVĐ:

 Trong tự nhiên có một số loài động vật có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng. Đó là những động vật như thế nào?

2. Các hoạt động (32)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 63, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : /04/2011 Ngày giảng: /04/2011 Tiết 63 - Bài 60 Động vật quý hiếm I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh trình bày được khái niệm về động vật quý hiếm. - Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở Việt Nam. - Đề ra các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm. II. Đồ dùng dạy và học - Tranh một số động vật quý hiếm. - Một số tư liệu về động vật quý hiếm. III. Phương pháp : Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học : 1. Khởi động (7’) * ổn định tổ chức * Kiểm tra bài cũ - Nêu các biện pháp đấu tranh sinh học? *ĐVĐ: Trong tự nhiên có một số loài động vật có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng. Đó là những động vật như thế nào? 2. Các hoạt động (32’) Hoạt động 1(10’) Thế nào là động vật quý hiếm? *Mục tiêu:- Học sinh trình bày được khái niệm về động vật quý hiếm. * Đồ dùng- Tranh một số động vật quý hiếm. Hoạt động của GV Nội dung - GV cho HS nghiên cứu SGk và trả lời câu hỏi: - Thế nào gọi là động vật quý hiếm? - Kể tên một số động vật quý hiếm mà em biết? - GV lưu ý phân tích thêm về động vật quý hiếm: vừa có nhiều giá trị và có số lượng ít. - GV thông báo thêm cho HS về động vật quý hiếm như: sói đỏ, bướm phượng cánh đuôi nheo, phượng hoàng đất - Yêu cầu HS rút ra kết luận. 1. Thế nào là động vật quý hiếm? - Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị nhiều mặt và có số lượng giảm sút. VD: Sói đỏ, Bướm phượng cánh đuôi nheo, Phượng hoàng đất Hoạt động 2(11’) Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở Việt Nam *Mục tiêu:- Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở Việt Nam. * Đồ dùng: - Một số tư liệu về động vật quý hiếm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc các câu lựa chọn, quan sát hình SGK trang 197 và hoàn thành bảng 1: “ Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam” - GV kẻ bảng 1 để HS chữa bài. - Nên gọi nhiều HS để phát huy tính tích cực của HS. - GV thông báo ý kiến đúng, phân tích kiến thức để HS lựa chọn cho đúng. Qua bảng này yêu cầu HS cho biết: - Động vật quý hiếm có giá trị gì? - Em có nhận xét gì về cấp độ đe doạ tuyệt chủng của động vật quý hiếm? - Hãy kể thêm động vật quý hiếm khác mà em biết? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. 2. Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở Việt Nam - Cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở Việt Nam được biểu thị: rất nguy cấp, nguy cấp, ít nguy cấp và sẽ nguy cấp. (Bảng 1) Hoạt động 3(11’) Bảo vệ động vật quý hiếm *Mục tiêu:- Đề ra các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu câu hỏi: - Vì sao phải bảo vệ động vật quý hiếm? - Cần có những biện pháp gì để bảo vệ động vật quý hiếm? - GV yêu cầu HS liên hệ bản thân: phải làm gì để bảo vệ động vật quý hiếm? - GV cho HS rút ra kết luận. 3. Bảo vệ động vật quý hiếm - Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm: + Bảo vệ môi trường sống + Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép động vật quý hiếm. + Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ. + Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên. 3 .Tổng kết và hướng dẫn học bài .(6’) *Tổng kết : - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Thế nào là động vật quý hiếm? + Phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào? * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. V. Phụ lục Bảng 1: Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam STT Tên động vật quý hiếm Cấp độ đe doạ tuyệt chủng Giá trị của động vật quý hiếm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ốc xà cừ Tôm hùm đá Cà cuống Cá ngựa gai Rùa núi vàng Gà lôi trắng Khướu đầu đen Sóc đỏ Hươu xạ Khỉ vàng Rất nguy cấp Nguy cấp Sẽ nguy cấp Sẽ nguy cấp Nguy cấp ít nguy cấp ít nguy cấp ít nguy cấp Rất nguy cấp ít nguy cấp Kỹ nghệ khảm trai Thực phẩm ngon, xuất khẩu Thực phẩm, đặc sản gia vị Dược liệu chữa bệnh hen Dược liệu, đồ kĩ nghệ Động vật đặc hữu, làm cảnh Động vật đặc hữu, làm cảnh Thẩm mĩ, làm cảnh Dược liệu sản xuất nước hoa Giá trị dược liệu, vật mẫu trong y học.

File đính kèm:

  • doct63-s7.doc