Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 58, Bài 55: Tiến hóa về sinh sản - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIấU.

1. Kiến thức:

 Trình bày được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính) và nhận biết được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản HT.

2. Kĩ năng :

 Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy .

3. Thái độ:

 Giáo dục cho hs có ý thức bảo vệ đông vật đặc biệt trong mùa sinh sản .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV: Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức, sự chăm sóc trứng và con.

 HS : Kẻ bảng 1, 2 vào vở BT

III. PHƯƠNG PHÁP :

 Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1. Khởi động (7)

 *Ổn định tổ chức:

 *Kiểm tra bài cũ: Trình bày sự chuyên hóa của cơ quan hô hấp, tuần hoàn của động vật.

 * Đặt vấn đề: Sinh sản là đặc điểm đặc trưng của sinh vật để duy trì nòi giống. ĐV có những hình thức sinh sản nào ? Sự tiến hóa các hình thức sinh sản thể hiện như thế nào?

 2. Các hoạt động(32)

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 58, Bài 55: Tiến hóa về sinh sản - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 09.04.2011 Ngày giảng: 11.4(7b) 22.4(7a) Tiết 58 - Bài 55 tiến hóa về sinh sản . I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: Trình bày được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính) và nhận biết được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản HT. 2. Kĩ năng : Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy . 3. Thái độ: Giáo dục cho hs có ý thức bảo vệ đông vật đặc biệt trong mùa sinh sản . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức, sự chăm sóc trứng và con. HS : Kẻ bảng 1, 2 vào vở BT III. Phương pháp : Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học : 1. Khởi động (7’) *ổn định tổ chức: *Kiểm tra bài cũ: Trình bày sự chuyên hóa của cơ quan hô hấp, tuần hoàn của động vật. * Đặt vấn đề: Sinh sản là đặc điểm đặc trưng của sinh vật để duy trì nòi giống. ĐV có những hình thức sinh sản nào ? Sự tiến hóa các hình thức sinh sản thể hiện như thế nào? 2. Các hoạt động(32’) Hoạt động 1 (16’) Sinh sản vô tính và hữu tính . *Mục tiờu : Trình bày được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp *Đồ dựng : Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức . Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức - GV y/c hs ng/cứu sgk và trả lời câu hỏi: ? Thế nào là sinh sản vô tính.(HS: Không có sự kết hợp đực cái) ? Có những hình thức sinh sản vô tính nào( HS: Phân đôi, mọc chồi) - GV treo tranh 1 số hình thức sinh sản VT ở ĐVKXS. ? Hãy phân tích các hình thức sinh sản ở thủy tức và trùng roi. ? Tìm 1 số ĐV khác có kiểu sinh sản giống như trùng roi.( hs: Trùng Amíp, trùng giày) ? Thế nào là sinh sản hữu tính.(hs: Có sự kết hợp đực và cái) ? So sánh SSVT với SSHT ( hoàn thành bảng 1) - GV kẻ bảng để hs so sánh. HTSS Số cá thể Thừa kế Đ2 của 1cáthể 2 cá thể Vô tính 1 x H.tính 2 x ? Từ nội dung này rút ra nhận xét gì.(hs:SSHT ưu việt hơn SSVT: kết hợp đặc tính cả bố và mẹ) ? Em hãy kể tên1 số ĐVKXS và ĐVCXS sinh sản hữu tính.(hs: Thủy tức, giun đất, châu chấu, sứagà, mèo, chó) - GV phân tích: 1 số ĐVKXS có cơ quan SD đực và cái trên một cơ thể được gọi là lưỡng tính. Y/C hs trả lời : ? Hãy cho biết giun đất, giun đũa cơ thể nào là lưỡng tính, phân tính và có hình thức thụ tinh ngoài thụ tinh trong. - GV y/c hs tự rút ra kết luận: SSHT và các hình thức SSHT. I. Sinh sản vô tính . - Sinh sản vô tính không có sự kết hợp giữa TBSD đực và TBSD cái. - Hình thức sinh sản: + Phân đôi cơ thể + Sinh sản sinh dưỡng: Mọc chồi, tái sinh. II. Sinh sản hữu tính . - SSHT là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa TBSD đực và TBSD cái tạo thành hợp tử. - SSHT trên cá thể đơn tính hay lưỡng tính. Hoạt động 2 (16’) Sự tiến hóa các hình thức sinh sản. *Mục tiờu : Nhận biết được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản HT. *Đồ dựng : Tranh sự chăm sóc trứng và con. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức ? Hình thức SSHT hoàn chỉnh dần qua các lớp ĐV được thể hiện như thế nào - GV tổng kết ý kiến của các nhóm thông báo đó là những đặc điểm thể hiện sự hoàn chỉnh hình thức SSHT. - GV y/c các nhóm hoàn thành bảng sgk - GV kẻ sẳn bảngƯ treo để hs chữa bài - GV cho hs theo dõi bảng chuẩn. - GV y/c hs dựa vào bảng trả lời: ? Thụ tinh trong ưu việt hơn thụ tinh ngoài như thế nào. ? Sự đẻ con tiến hóa hơn so với đẻ trứng ntn.( Phôi phát triển an toàn hơn) Tại sao sự phát triển trực tiếp lạitiến bộ hơn so với phát triển gián tiếp.( Tỉ lệ con non phát triển cao hơn) ? Tại sao hình thức thai sinh thực hiện trò chơi học tập là tiến bộ nhất trong giới ĐV - GV cho hs rút kết luận. III. Sự tiến hóa các hình thức sinh sản. - Sự hoàn chỉnh dần các hình thức sinh sản thể hiện: + Từ thụ tinh ngoài Ư thụ tinh trong + Đẻ trứng nhiều Ư đẻ trứng ít Ư đẻ con + Phôi phát triển có biến thái Ưphát triển trực tiếp không có nhau thai Ưphát triển trực tiếp có nhau thai. + Con non không được nuôi dưỡng Ư con non được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ Ư được học tập thích nghi với cuộc sống. 3.Tổng kết và hướng dẫn học bài .(6’) *Tổng kết : Hs trả lời câu hỏi Sgk . *hướng dẫn học bài - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc mục: Em có biết. - Ôn tập : Đặc điểm chung các ngành ĐV đã học. .

File đính kèm:

  • docTiet 58-sinh 7.doc