I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinhlà:Trùng roi và trùng đế giày .
-Phân biệt được hình dạng , cách di chuyển của hai đại diện này.
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .
3.Thái độ:Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .
II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành quan sát , vẽ hình .
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Kính hiển :Bốn HS /kính.
-Lam kính,lam men ,ống nhỏ giọt .
-Tranh vẽ trùng roi , trùng giày .
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Váng ao hồ ,
-Nước gốc bèo nhật bản
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài:
-Kiểm tra mẫu vật .
-Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con ngườitìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Quan sát trùng giày
a.Mục tiêu :Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12-9-2004 Tuần:2
Ngày giảng : 13-9-2004 Tiết: 3
Bài 3 THỰC HÀNH
QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinhlà:Trùng roi và trùng đế giày .
-Phân biệt được hình dạng , cách di chuyển của hai đại diện này.
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .
3.Thái độ:Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .
II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành quan sát , vẽ hình .
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Kính hiển :Bốn HS /kính.
-Lam kính,lam men ,ống nhỏ giọt .
-Tranh vẽ trùng roi , trùng giày .
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Váng ao hồ ,
-Nước gốc bèo nhật bản
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài:
-Kiểm tra mẫu vật .
-Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con ngườitìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Quan sát trùng giày
a.Mục tiêu :Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độngcủa học sinh
GV lưu ý đây là bái thực hành đầu tiên
Hướng dẫn làm tiêu bản trên kính hiển vi :
-Dùng ống hút lấy một giọt nhỏ ở nước ngâm rơm .
-Nhỏ lên lam kính ,rải vài sợi bông để cản tốc độ,soi dưới kính hiển vi .
-Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ .
-Quan sát hình 3.1 trang 14 SGK, nhận biết trùng giày .
-GV kiểm tra trên kính của các nhóm .
-GV hướng dẫn cách cố định mẫu :Dùng lamen đậy lên giọt nước (có trùng )lấy giấy thấm bớt nước .
-GV yêu cầu lấy một mẫu khác ,HS quan sát trùng giày di chuyển .Gợi ý : di chuyển kiểu thăng tiến hay xoay tiến .
-GV cho học sinh làm bàitập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng .
GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chửa nếu cần .
-HS làm việc theo nhóm đã phân công .
-Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV.
Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi ,nhận biết trùng giày .
-Vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày .
-HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính ,tiếp tục theo dõi hướng di chuyển .
-HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập .
-Đại diện nhóm trìnhbày kết quả , nhóm khác bổ sung .
Tiểu kết 1:Trùng giày có nhiều trong nước bèo nhật bản có hình giày.
Hoạt động 2:Quan sát trùng roi
a.Mục tiêu :Quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho học sinh quan sát hình 3.2 và 3.3 trang 15 SGK.
-GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày .
-GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở họat động 1 .
-GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm .
-GV lưu ý học sinh sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu .
-Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý .
-GV yêu cầu làm bài tập trang 16 SGK.
-GV thông báo đáp án đúng :
+Đầøu đi trước
+Màu sắc của hạt diệp lục .
-HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi .
-Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát .
-Các nhóm lên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi .
-CaÙc nhóm dựa vào thục tế quan sát và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày đáp án ,các nhóm khác bổ sung .
Tiểu kết 2:Trùng roi màu xanh đuôi nhọn đầu tù .
3.Kết luận :So sánh trùng giày và trùng roi có những đặc điểm giống và khác nhau.
4.Kiểm tra đánh giá:GV treo tranh câm trùng giày trùng roi yêu cầu đại diện các nhóm lên điền chú thích .
5.Dặn dò :
-Vẽ hình trùng giày trùng roi vào vở và ghi chú thích .
-Đọc trước bài 4 .
-Kẻ phiếu học tập ‘’Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập ‘’
Bài tập
Tên động vật
Đặc điểm
Trùng roi xanh
1
Cấu tạo
Di chuyển
2
Dinh dưỡng
3
Sinh sản
4
Tính hướng sáng
File đính kèm:
- Tiet 3 Quan sat mot so DVNS.doc