Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinhlà:Trùng roi và trùng đế giày .

-Phân biệt được hình dạng , cách di chuyển của hai đại diện này.

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .

3.Thái độ:Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .

II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành quan sát , vẽ hình .

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Kính hiển :Bốn HS /kính.

-Lam kính,lam men ,ống nhỏ giọt .

-Tranh vẽ trùng roi , trùng giày .

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Váng ao hồ ,

-Nước gốc bèo nhật bản

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài:

-Kiểm tra mẫu vật .

-Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con ngườitìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .

2.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Quan sát trùng giày

a.Mục tiêu :Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12-9-2004 Tuần:2 Ngày giảng : 13-9-2004 Tiết: 3 Bài 3 THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinhlà:Trùng roi và trùng đế giày . -Phân biệt được hình dạng , cách di chuyển của hai đại diện này. 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi . 3.Thái độ:Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận . II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành quan sát , vẽ hình . III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Kính hiển :Bốn HS /kính. -Lam kính,lam men ,ống nhỏ giọt . -Tranh vẽ trùng roi , trùng giày . 2.Chuẩn bị của học sinh : -Váng ao hồ , -Nước gốc bèo nhật bản IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài: -Kiểm tra mẫu vật . -Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con ngườitìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được . 2.Phát triển bài : Hoạt động 1:Quan sát trùng giày a.Mục tiêu :Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt độngcủa học sinh GV lưu ý đây là bái thực hành đầu tiên Hướng dẫn làm tiêu bản trên kính hiển vi : -Dùng ống hút lấy một giọt nhỏ ở nước ngâm rơm . -Nhỏ lên lam kính ,rải vài sợi bông để cản tốc độ,soi dưới kính hiển vi . -Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ . -Quan sát hình 3.1 trang 14 SGK, nhận biết trùng giày . -GV kiểm tra trên kính của các nhóm . -GV hướng dẫn cách cố định mẫu :Dùng lamen đậy lên giọt nước (có trùng )lấy giấy thấm bớt nước . -GV yêu cầu lấy một mẫu khác ,HS quan sát trùng giày di chuyển .Gợi ý : di chuyển kiểu thăng tiến hay xoay tiến . -GV cho học sinh làm bàitập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng . GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chửa nếu cần . -HS làm việc theo nhóm đã phân công . -Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV. Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi ,nhận biết trùng giày . -Vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày . -HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính ,tiếp tục theo dõi hướng di chuyển . -HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập . -Đại diện nhóm trìnhbày kết quả , nhóm khác bổ sung . Tiểu kết 1:Trùng giày có nhiều trong nước bèo nhật bản có hình giày. Hoạt động 2:Quan sát trùng roi a.Mục tiêu :Quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV cho học sinh quan sát hình 3.2 và 3.3 trang 15 SGK. -GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày . -GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở họat động 1 . -GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm . -GV lưu ý học sinh sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu . -Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý . -GV yêu cầu làm bài tập trang 16 SGK. -GV thông báo đáp án đúng : +Đầøu đi trước +Màu sắc của hạt diệp lục . -HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi . -Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát . -Các nhóm lên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi . -CaÙc nhóm dựa vào thục tế quan sát và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm trình bày đáp án ,các nhóm khác bổ sung . Tiểu kết 2:Trùng roi màu xanh đuôi nhọn đầu tù . 3.Kết luận :So sánh trùng giày và trùng roi có những đặc điểm giống và khác nhau. 4.Kiểm tra đánh giá:GV treo tranh câm trùng giày trùng roi yêu cầu đại diện các nhóm lên điền chú thích . 5.Dặn dò : -Vẽ hình trùng giày trùng roi vào vở và ghi chú thích . -Đọc trước bài 4 . -Kẻ phiếu học tập ‘’Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập ‘’ Bài tập Tên động vật Đặc điểm Trùng roi xanh 1 Cấu tạo Di chuyển 2 Dinh dưỡng 3 Sinh sản 4 Tính hướng sáng

File đính kèm:

  • docTiet 3 Quan sat mot so DVNS.doc
Giáo án liên quan