Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Sán lá gan

Ngày soạn : 10-10-2004 Tuần:6

Ngày giảng : 11-10-2004 Tiết: 11

 

Chương 3 CÁC NGÀNH GIUN

 NGÀNH GIUN DẸP

Bài 11 SÁN LÁ GAN

 

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức:

-HS nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên

-Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh

2.Kĩ năng :

 Rèn kĩ năng quan sát , so sánh , kĩ năng thu thập kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường , phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi

II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi, thảo luận nhóm

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh sán lông và sán lá gan

-Tranh vòm đời của sán lá gan

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1.Mở bài:Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thủy tức đó là giun dẹp.

2.Phát triển bài :

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sán lông và sán lá gan

a.Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo của sán lông và sán lá gan phù hợp với chức năng

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10-10-2004 Tuần:6 Ngày giảng : 11-10-2004 Tiết: 11 Chương 3 CÁC NGÀNH GIUN NGÀNH GIUN DẸP Bài 11 SÁN LÁ GAN I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức: -HS nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên -Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát , so sánh , kĩ năng thu thập kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường , phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi, thảo luận nhóm III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh sán lông và sán lá gan -Tranh vòm đời của sán lá gan 2.Chuẩn bị của học sinh : -Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1.Mở bài:Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thủy tức đó là giun dẹp. 2.Phát triển bài : Hoạt động 1: Tìm hiểu về sán lông và sán lá gan a.Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo của sán lông và sán lá gan phù hợp với chức năng b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu học sinh quan sát hình trong SGK trang 40,41 -Đọc các htông tin trong SGK ,thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập -GV quan sát các nhóm ,giúp đỡ nhóm học yếu -GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài -Gv gọi nhiều nhóm lên chữa bài -GV cho HS theo dõi phiếu kiến thức chuẩn -Cá nhân tự quan sát tranh và hình SGK kết hợp thông tin về cấu tạo dinh dưỡng ,sinh sản . -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập Yêu cầu nêu được : +Cấu tạo của cơ quan tiêu hóa ,di chuyển giác quan +Cách di chuyển +Ý nghĩa thích nghi +Cách sinh sản -Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào phiếu học tập . -Nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung -HS tự theo dõi và sửa chữa nếu cần Phiếu học tập :Tìm hiểu sán lông và sán lá gan Đặc điểm Đại diện Cấu tạo Di chuyển Sinh sản Thích nghi Mắt Cơ quan tiêu hóa Sán lông 2mắt ở đầu Nhánh ruột Chưa có hậu môn Bơi nhờ lông bơi xung quanh cơ thể Lưỡng tính Đẻ kén có chứa trứng Lối sống bơi lội tự do trong nước Sán lá gan Tiêu giảm Nhánh ruột phát triển Chưa có lỗ hậu môn Cơ quan di chuyển tiêu giảm Giác bám phát triển Thành cơ thể có khả năng chun giản Lưỡng tính Cơ quan sinh dục phát triển Đẻ nhiều trứng Kí sinh Bám chặt vào gan mật Luồn lách trong môi trường kí sinh -Gv yêu cầu học sinh nhắc lại +Sán long thích nghi với đời sống bơi lội trong nước như thế nào ? +Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh trong gan mật như thế nào ? -GV yêu cầu rút ra kết luận -Một vài học sinh nhắc lại kiến thức của bài Tiểu kết 1: Sán lông :Có 2 mắt ,di chuyển nhờ lông bơi,đẻ nhiều trứng,sống bơi lội tự do Sán lá gan:Cơ thể dẹp đối xứng hai bên rụôt phân nhánh ,sống kí sinh Hoạt động 2:Tìm hiểu vòng đời sán lá gan a.Mục tiêu :Tìm hiểu vòng đời để biết cách phòng chống b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK ,quan sát hình 11.2 trang 42 .Thảo luận nhóm : +Hoàn thành bài tậo SGK:Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau : -Trứng sán không gặp nước -Aáu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp -Ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất -Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải +Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan . +Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào ? +Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm như thế nào ? -GV gọi các nhóm chữa bài -GV ghi tóm tắt ý kiến và gọi hai nhóm lên chữa bài -GV tóm tắt ý đúng ,giải thích ý chưa đúng -GV liên hệ dthực tế -GV gọi 2 HS lên bảng trình bày vòng đời của sán lá gan trên tranh -Cá nhân đọc thông tin quan sát hình 11.2 trang 42 SGK ghi nhớ kiến thức -Thảo luận thống nhất ý kiến hòan thành bài tập Yêu cầu: +Không nở được thành ấu trùng +Aáu trùng sẽ chết +Aáu trùng không phát triển +Kén hỏng và khong nở thành sán được +Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén. +Trứng phát triển ngoài môi trường thông qua vật chủ . +Diệt ốc,xử lí phân diệt trứng,xử lí rau diệt kén . -Đại diện các nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung . Tiểu kết 2:Trâu bòàtrứng àấu trùng àốcàấu trùng có đuôiàmôi trường nước â Bám vào rau bèoßKết kén 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá : a.Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào ? b.Vì soa trâu bò nước ta mắc bệnh sán lá gan nhiều ? c.Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan 5.Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật -Đọc mục ‘’Em có biết ‘’ -Kẻ bảng trang 45 vào vở

File đính kèm:

  • docTiet 11 San la gan.doc