Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi

I. MỤC TIÊU.

 1.Kiến thức:

- HS nu được nơi sống trùng roi.

- Nắm được cách dinh dưỡng, sinh sản.

- Tìm hiểu cấu tạo của tập đoàn trùng roi và quan hệ nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào.

 2. Kĩ năng.

- KN hợp tác nhóm.

- KN tự tin khi trình bày.

- KN tìm kiềm và sử lí thông tin.

 3. Giáo dục:

- Giải thích được một số hiện tượng trong nước ao, hồ

II. PHƯƠNG PHÁP.

- Dạy học nhóm.

- Vấn đáp- tìm tòi.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Hình vẽ H.2.1 & 2.2 SGK

- Bảng phụ.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 1. Ổn định lớp. (1 phút)

 2. Kiểm tra bài cũ. (khơng)

 3. Giảng bài mới.

 a. Khám phá: (1 phút)

Trong bài thực hành, chúng ta đã tìm hiểu về hình dạng, cấu tạo, nơi sống của trùng roi. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về trùng roi.

 b. Kết nối:

 * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về dinh dưỡng và sinh sản trùng roi.

- Yêu cầu: + HS thấy được đặc điểm dinh dưỡng bằng hai hình thức của trùng roi.

 + Hình thức sinh sản vô tính của trùng roi.

- Tiến hành:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: TIẾT: TUẦN: Bài 4 : TRÙNG ROI. I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: - HS nêu được nơi sớng trùng roi. - Nắm được cách dinh dưỡng, sinh sản. - Tìm hiểu cấu tạo của tập đoàn trùng roi và quan hệ nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào. 2. Kĩ năng. - KN hợp tác nhóm. - KN tự tin khi trình bày. - KN tìm kiềm và sử lí thơng tin. 3. Giáo dục: - Giải thích được mợt sớ hiện tượng trong nước ao, hờ II. PHƯƠNG PHÁP. - Dạy học nhóm. - Vấn đáp- tìm tòi. III. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC. - Hình vẽ H.2.1 & 2.2 SGK - Bảng phụ. V. HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC. 1. Ởn định lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ. (khơng) 3. Giảng bài mới. a. Khám phá: (1 phút) Trong bài thực hành, chúng ta đã tìm hiểu về hình dạng, cấu tạo, nơi sống của trùng roi. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về trùng roi. b. Kết nới: * HOẠT ĐỢNG 1: Tìm hiểu về dinh dưỡng và sinh sản trùng roi. - Yêu cầu: + HS thấy được đặc điểm dinh dưỡng bằng hai hình thức của trùng roi. + Hình thức sinh sản vơ tính của trùng roi. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỢNG GV HOẠT ĐỢNG HS NỢI DỤNG 22 phút - Y/C HS nhắc lại những nơi tìm thấy trùng roi. - Dựa vào cấu tạo cho biết trùng roi có các hình thức dinh dưỡng nào? - Khi nào trùng roi sớng tự dưỡng, khi nào sớng dị dưỡng? - Vì sao trùng roi sớng tự dưỡng được? - Trùng roi hơ hấp như thế nào? - GV treo tranh H4.2 gợi ý HS quan sát. - Diễn đạt 6 bước sinh sản vơ tính của trùng roi xanh? - GV nhận xét bở xung. - HS nhắc lại những nơi thấy trùng roi xanh. - 2 hình thức tự dưỡng và dị dưỡng. - Khi sớng ngoài sáng tự dưỡng, trong tới dị dưỡng. - Vì cơ thể có chất diệp lục. - Hơ hấp trực tiếp qua màng tế bào. - HS quan sat hình. - HS trình bày. I. Trùng roi xanh. - Nơi sống trong nước ao, hồ, đàm, ruộng kể cả nước mưa. 1. Dinh dưỡng: - Nơi sáng tự dưỡng,trong tối dị dưỡng - Hô hấp: trao đổi khí qua màng tế bào - Bài tiết: nhờ không bào co bóp tập trung nước thừa+ sản phẩm bài tiết -> ra ngoài 2. Sinh sản: - Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc. - Đầu tiên nhân phân chia trước, kế đến chất tế bào phân chia và các bào quan. * HOẠT ĐỢNG 2: Tìm hiểu về tập đoàn trùng roi. - Yêu cầu: HS hiểu được hình thức sớng tập đoàn, mới quan hệ về nguờn gớc đợng vật da bào. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỢNG GV HOẠT ĐỢNG HS NỢI DUNG 14 phút - Y/c HS quan sát tranh 4.3 +đọc thông tin II tr18 & làm bài tậpĐ tr19 - Treo bảng phụ, gọi đại diện 2 nhóm đọc kết quả điền từ - Giảng: tập đoàn trung roi gồm nhiều cá thể liên kết nhau nhờ chốt nguyên, mỗi cá thể có 2 roi hướng ra ngoài vận động & dinh dưỡng độc lập. Đây là cầu nối giữa đv đơn bào & đa bào - Thảo luận nhóm -> hoần thành bài tập. - Đại diện 2 nhóm đọc kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung II. Tập đoàn trùng roi (tập đoàn von vơc) - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi liên kết lại với nhau. Chúng gợi cho ta mối quan hệ về nguồn gốc giữa đợng vật đơn bào và đợng vật đa bào c. Luyện tập. (3 phút) - HS đọc khung màu hờng SGK. - Ở địa phương em cĩ trùng roi khơng? Vì sao em biết? Nêu vai trị của trùng roi trong tự nhiên và trong đời sống con người? d. Vận dụng. (3 phút) - Trùng roi giớng tế bào thực vật ở điểm nào? - Nêu quá trình phân chia tế bào ở trùng roi? 4. Dặn dò. (1 phút) - Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài “Trùng biến hình và trùng giày” So sánh trùng giày với trùng biến hình?

File đính kèm:

  • doctiet 4trung roi.doc