I – MT:
* Kiến thức: HS hệ thống lại, và khẳng định các kiến thức về cây xanh có hoa, trình
bày được cấu tạo, chức năng, mối quan hệ với môi trường, các hoạt động sống của cây
* Tư tưởng: Thấy được vai trò quan trọng của thực vật trong thế giới tự nhiên
* Kỷ năng: Rèn luyên k ố năng vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng trong
thực tế xung quanh
II – Phương phápvà KTDH: Hoạt động nhóm - Vấn đáp tìm tòi/Tia chớp
III – Chuẩn bị:
1- Gv - Sơ đồ 30.1
2- HS - Các mảnh bìa có ghi sẳn 1 -> 6 và a->g
IV - Tiến trình lên lớp:
1- Kiểm tra bài củ:
Phần tự kiểm tra , đánh giá của HS
2- - Bài mới
HĐ1- Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng giổợa mổi cồ quan ồớ cỏy coù hoa
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 - Tiết 43, 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43- Ngày soạn:14/02/2014
TỔNG KẾT VỀ CÂY XANH CÓ HOA
I - CÂY LÀ THỂ THỐNG NHẤT
I – MT:
* Kiến thức: HS hệ thống lại, và khẳng định các kiến thức về cây xanh có hoa, trình
bày được cấu tạo, chức năng, mối quan hệ với môi trường, các hoạt động sống của cây
* Tư tưởng: Thấy được vai trò quan trọng của thực vật trong thế giới tự nhiên
* Kỷ năng: Rèn luyên k ố năng vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng trong
thực tế xung quanh
II – Phương phápvà KTDH: Hoạt động nhóm - Vấn đáp tìm tòi/Tia chớp
III – Chuẩn bị:
Gv - Sơ đồ 30.1
HS - Các mảnh bìa có ghi sẳn 1 -> 6 và a->g
IV - Tiến trình lên lớp:
Kiểm tra bài củ:
Phần tự kiểm tra , đánh giá của HS
- Bài mới
HĐ1- Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng giổợa mổi cồ quan ồớ cỏy coù hoa
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
?Cây xanh có hoa bao gồm các cơ quan nào
HS trình bày hiểu biết của mình cây xanh có hoa bao gồm: R, T, L, H Q, Hạt
Thaỏ luận để thực hiện qsgk
? Thực hiện ▼sgk -> bảng
Thực hiện trò chơi
? Ghi chú thích cho hinh vẽ
Nội dung đặc điẻm cấu tạo và chức năng
Xếp các mục tương ứng
1 - c quả (hạt)
2 - e thịt lá (phiến lá)
3 - d nhị nhụy
4 - b bó mạch (thân)
5 - g hạt
6 - a miền lông hút
Ghi chú thích cho các cơ quan H36. 1
Cấu tạo phù hợp với chức năng
Lá nhận as ->có bản dẹt rộng ,có diện t ấch lớn...
HĐ2- Sự thống nhất về chức năng giửa các cơ quan ở cây xanh có hoa
HS nghiên cứu các ¢
? Lấy v ấ dụ để CM cây xanh là 1 thể thống nhất
Trong 1cơ quan có sự liên quan và thống nhất với nhau
Lá QH mạnh - thoát hơi nước nhiều- >lổ kh ấ sẻ mở rộng
? Lấy VD về hoạt động của các cơ quan có liên quan với nhau ở cây xanh
* Các cơ quan của cây có hoa có liên quan mật thiết với nhau
Các cơ quan rể thân, lá...phải hoạt động đồng bộ Rể hút nước -> thân vận chuyển -> lá :QH ->chất hửu cơ -> cây phát triển tốt
Th ói tiết khô nóng - rể hút được ất nước - > QH yêu cây pt chậm
Trong cùng 1 cơ quan không những có sự liên quan mà còn có sự thống nhất: Lá QH mạnh -> lổ kh ấ mở rộng-> thoát hơi nước mạnh
KL: Giửa các cơ quan và trong cùng 1 cơ quan của cây xanh có mối quan hệ chặt chẻ ràng buột, hổ trợ, thúc đẩy lẩn nhau
->Cây là 1 thể thống nhất
3 – Củng cố
CM cây là 1 thể thống nhất, qua trò chơi giải ô chử
4- Hướng dẫn học bài ở nhà
*Hướng dẫn học bài củ: Đọc phần 2:tìm 1 cây cụ thể ,đẻ CM mối liên quan giửa cây với môi trường
* HD chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị QS tìm mẩu vật cho các bài sau : rêu, tảo ...
V- Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..
--ô¯ô ---
Tiết44 – Ngày soạn : 17/02/2014
TỔNG KẾT VỀ CÂY XANH CÓ HOA
(tiếp theo)
II- CÂY VỚI MÔI TRƯỜNG
I – MT :
* Kiến thức: HS nắm được TV phải có cấu tạo thích nghi với MT. ở các môi trường
khác nhau các thực vật có cấu tạo phù hợp .
*Kỷ nằng: được các thực tế ở địa phương để minh họa cho quy luật tự nhiên
* Thái độ: Thấy được sự thống nhất giửa cây với môi trường
II – Phương pháp/ KTDH: HĐN , Đvđ - Gqvđề/ Mảnh ghép
III- Chuẩn bị:
Gv: Chuẩn bị cây rau dừa nước, bèo Nhật Bản, mẩu cây mọc ở nước và
mẩu cây mọc ở cạn (ven bờ)
HS - nt
Tiến trình lên lớp
1-Kiểm tra bài củ:
C1: HS tự ra câu hỏi - Trình bày trước lớp - Bạn khác nhận xét cho điểm
C2, Nêu và trả l ói cây hỏi 2 sgk
2- Bài mới
HĐ1 - Các cây sống ở dưới nước
Hoạt động của GV và HS
GV-Kn sơ bộ về MT
?Có mấy loại môi trường cơ bản
MT nước có đặc điểm: ok h. tan ất
Có sự nâng đở
ánh sáng ất
Hd HS qs tranh, liên hệ thực tế
Pt mẩu vật: bèo ở nước
Ven b ó( bùn) ->
?điều kiện mt thay đổi, ảnh hưởng như thế nào đến cấu tạo cơ thể thực vật
Cm trên cuống lá của bèo
Phân t ấch trực tiếp trên cây dừa nước
Nội dung
*Mt nước (ngọt- mặn)
Mt cạn :bùn ->đồi núi-hoang mạc.
Cây sống hoàn toàn trong nước:
Lấy được ok hòa tan
As cần cho qh yêu
Cây có lá ở trên mặt nước:
Vươn khỏi mặt nước
Lấy oxi trong ok
AS mạnh
Thân mềm yêu
Qs phân t ấch tranh H.36.3A, B
Cây trên mặt nước: Cuống lá phầnh to- xốp -> phao- giúp cây nổi
Cây trên bùn:không bị chìm, cuống lá vươn dài - không thành phao
KL: Mt sống thay đổi- cấu tạo cơ thể thực vật thay đổi cho phù hợp
HĐ2- Các cây sống ở cạn
? Ở cạn, môi trường có các điều kiện nào.
?Kh ấ hậu bao gồm các yêu tố kh ấ tượng nào.
Ở các môi trường khác nhau .cấu tạo của thực vật sẽ thay đổi như thế nào.
Nơi khô hạn:lá biến thành gai hoặc lá nhỏ,rễ dài ăn sâu.
Nơi ẩm ướt cấu tạo sẽ khác
*Đất: Nhiều loại.
*Kh ấ hậu:Nhiệt độ, as độ ẩm, gió,.
Môi trường có các yêu tố khác nhau-Cây có cấu tạo phù hợp đế thích nghi.
Ở nơi khô hạn rễ ăn sâu lan rộng, lá-> gai.
Nơi hay có gió bão:cây thấp.
Cây ưa sáng ,thân vươn cao.
HĐ3 - Cây sống trong những môi trường dặc biệt
? Ở mọi nơi trên TĐ các điều kiện MT có hoàn toàn giống nhau không
Bằng QS và hiểu biết thực tế HS trả l ói để xác định được môi trường ở những nơi trên TĐ không giống nhau: có 1 số vùng có môi trường đặc biệt -> TV có cấu tạo đặc biệt mới sống được
Ở 1 só môi trường có sụ thay đổi về đất, nước.. đó là những môi trường đặc biệt - TV có cấu tạo đặc biệt mới tồn tại
MT -> cấu tạo cơ thể -> chức năng thay đổi phù hợp
Mtrường ở mổi nơi trên TĐ không giống nhau: có 1 số vùng có môi trường đặc biệt
-> TV có cấu tạo đặc biệt mới sống được
Đất ngập mặn , thủy triều ven biển : Cây đước - >có rể chống ( cà kheo) , sinh con
( nẩy mầm trên cành)
Ở hoang mạc khô nóng , cây xương rồng không có lá, thân mộng nước, rể ăn sâu
3 – Củng cố
MT liên quan đến TV
Sự thống nhất giửa TV với MT được thể hiện ntn
MT -> cấu tạo -> chức năng
4- Hướng dẫn học bài ở nhà
*Hướng dẫn học bài củ: Đọc (?) QS trong thực tế tìm các bằng chứng cụ thể về cây cối để CM thêm cho kiến thức của bài học
* HD chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị Tảo
V- Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..
--ô¯ô ---
File đính kèm:
- SINH 6 T43.docx