Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 32 - Mai Thị Luyến

. Mục tiêu:

2. Nội dung học tập:

- Nội dung 2: Phân tích văn bản. Tìm hiểu nhân vật Xi-mông nhân vật chị Blăng-sốt, nhân vật bác thợ rèn Phi-líp.

- Nội dung 3: Tổng kết.

3. Chuẩn bị:

4. Tổ chức các hoạt động học tập:

4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút)

 9A1: 9A2:

 4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút)

 Câu hỏi kiểm tra bài cũ:

 Phn tích nhn vật Xi-mơng? ( 8 đ)

Là đứa bé 7, 8 tuổi da xanh xao nhưng sạch sẽ, tính tình nhút nhát gần như vụn dại.

- Là đứa trẻ không có bố.

-Thường bị bạn bè trêu chọc.

-Ý nghĩ và hành động : Em định nhảy xuống sông cho chết đuối.

 - Cử chỉ, hành động : Hay khóc .

 - Nói năng : ấp úng, ngắt quãng, không nên lời.

 - Tâm trạng: cảm giác uể oải, buồn bã vô cùng, chẳng nhìn thấy gì và chẳng nghĩ gì.

 - Kiêu hãnh, tự tin khi được bác Phi - líp nhận làm bố .

 Xi - mông là đứa trẻ có cá tính nhút nhát, song rất có nghị lực .

 Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:

Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay? ( 2 đ)

 Tìm hiểu về nhân vật “bố” của Xi-mông, Mẹ của Xi – mông, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện.

 Nhận xét, chấm điểm.

4.3:Tiến trình bài học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 32 - Mai Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đáp án: 3.1. Đề kiểm tra: Câu 1: Tĩm tắt truyện “ Bến quê” bằng một đoạn văn ngắn khoảng 10 dịng. ( 2đ) Câu 2: Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Minh Khuê ? (2đ) Câu 3: Qua truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Minh Khuê, em cảm nhận được điều gì về thế hệ trẻ Viêt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước? ( 2đ) Câu 4: Qua bức chân dung tự họa của Rô –bin- xơn, em rút ra được bài học gì cho bản thân? (2đ) Câu 5: Văn bản “ Bố của Xi- mơng” muốn nhắc nhở ta điều gì? ( 2đ) 3.2. Hướng dẫn chấm: Câu Nội dung Điểm 1 Tĩm tắt ngắn gọn câu chuyện “ Bến quê “ khoảng 10 dịng 2đ 2 Nghệ thuật: - Sử dụng ngơi kể thứ nhất, lựa chọn nhân vật người kể chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện. - Miêu tả tâm lí và ngơn ngữ nhân vật. - Cĩ lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên. Ý nghiã: Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cơ gái thanh niên xung phong trong hồn cảnh chiến tranh ác liệt. 1đ 1đ 3 Học sinh nêu cảm nhận riêng của bản thân. Cĩ thể: Họ là những con người lạc quan, yêu đời nhưng sẵn sàng hi sinh tất cả vì lí tưởng giải phĩng dân tộc. Sự hi sinh của họ đã gĩp phần làm nên đất nước muơn đời. 2đ 4 Qua chi tiết về bức chân dung tự họa ta thấy hiện lên cuộc sống vô cùng gian khổ của Rô - bin -xơn ngoài đảo hoang : + Thiếu thốn mọi thứ. + Phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết. + Anh phải tự lao động để kiếm sống và tự bảo vệ bản thân. - Rô - bin - xơn bất chấp khó khăn, không than phiền về sự khổ sở mà trái lại anh luôn lạc quan vượt lên trên mọi hoàn cảnh để làm cho cuộc sống tốt hơn. ¦ Rô- bin - xơn đã giúp ta được bài học về tinh thần vượt khó, lạc quan vươn lên trong cuộc sống . 2đ 5 Truyện nhắc nhở ta phải biết yêu thương, chia sẻ và đồng cảm với những bạn cĩ hồn cảnh khĩ khăn, những số phận bất hạnh như Xi-mơng, những con người lầm lỡ như chị Blăng-sốt, khơng nên khơi dậy nỗi đau của họ; phải biết nhân từ, độ lương như bác Phi-lip. Truyện cịn nhắc nhở chúng ta về lịng nhân hậu . 2đ Kết quả: - Thống kê chất lượng: Lớp Số HS Giỏi Khá TB Yếu Kém TB Ư SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 9A1 9A2 K9 Đánh giá chất lượng Bài làm của học sinh và đề kiểm tra: 5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV Ngữ văn 9. + Sổ tay kiến thức Ngữ văn 9. + Học và thực hành theo chuẩn kiến thức- kĩ năng Ngữ văn 9. + Phân tích, bình giảng Ngữ văn 9. + Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức – kĩ năng Ngữ văn 9. Tuần 32 Tiết: 155 ND: KIỂM TRA VĂN 1Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố kiến thức phần truyện hiện đại từ sau 1945 các baì ở học kì II. 1.2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh. 1.3.. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức tốt, tính nghiêm túc trong việc kiểm tra. 2.Ma trận: 2,Ma trận: Tên chủ đế ( nội dung, chương) Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề 1 Bến Quê - Nguyễn Minh Châu - Nắm và tĩm tắt ngắn gọn truyện ngắn “ Bến quê “ của Nguyễn Minh Châu .. . Số câu Số điểm, tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:2 Số câu: Số điểm: Số câu :1 2điểm:20% Chủ đề 2 Những ngơi sao xa xơi - Lê Minh Khuê . Hiểu và nêu được nội dung và nghệ thuật của truyện “ Những ngơi sao xa xơi Số câu Số điểm, tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:3 Số câu: Số điểm: Số câu:1 Số điểm:3 30% Chủ đề 3 Rơ- Bin -Xơn ngồi đảo hoang -HS rút ra được bài học cho bản thân qua bức chân dung tự hoạ của Rơ- bin -xơn Số câu Số điểm, tỉlệ% Số câu: Số điểm: Số câu:1 Số điểm:3 Số câu:1 Số điểm:3 30% Chủ đề 4 Bến quê Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí từ câu chuyện “Bến quê “ Số câu Số điểm, tỉlệ% Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 2 Số câu:1 Số điểm :2 20% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu:2 Số điểm:5 50% Số câu:1 Số điểm:3 30% Số câu: 1 Số điểm: 2 20% Số câu:4 Số điểm:10 100% 3.Đề kiểm tra : 1. Tĩm tắt truyện “ Bến quê” bằng một đoạn văn ngắn khoảng 10 dịng. ( 2đ) 2. Nêu nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Minh Khuê ? (2đ) Qua truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Minh Khuê, em cảm nhận được điều gì về thế hệ trẻ Viêt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước? ( 2đ) 3. Bài học cần rút ra cho bản thân qua bức chân dung tự họa của Rô –bin- xơn là gì ? (2đ) 4. Văn bản “ Bố của Xi- mơng” muốn nhắc nhở ta điều gì? ( 2đ) 4.Đáp án : Câu Nội dung Điểm 1 Tĩm tắt ngắn gọn câu chuyện “ Bến quê “ khoảng 5 dịng 2đ 2 -ND : Truyện ca ngợi thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước qua hình ảnh đẹp đẽ của những cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên tuyến đường Trường Sơn. Đó là những cô gái trẻ trung ,tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng. Mặc dù cuộc sống trên chiến trường đầy gian khổ hi sinhnhưng họ luôn lạc quan yêu đời , dũng cảm. - Nghệ thuật : + Phương thức trần thuật: : Ngôi thứ nhất , nhân vật chính + Xây dụng nhân vật: Miêu tả tâm lí. + Ngôn ngữ và giọng điệu: Trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện, ngôn ngữ tự nhiên, trẻ trung . 1,5đ 1.5đ 3 .- Qua chi tiết về bức chân dung tự họa ta thấy hiện lên cuộc sống vô cùng gian khổ của Rô – Bin Xơn ngoài đảo hoang : + Thiếu thốn nghiêm trọng. + Phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết. + Anh phải tự lao động để kiếm sống và tự bảo vệ bản thân. - Rô – Bin – Xơn bất chấp khó khăn, không than phiền về sự khổ sở mà trái lại anh luôn lạc quan vượt lên trên mọi hoàn cảnh để làm cho cuộc sống tốt hơn. ¦ Rô – Bin – Xơn đã giúp ta được bài học về tinh thần vượt khó, lạc quan vươn lên trong cuộc sống . 1đ 2đ 4 Qua những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ vào lúc cuối đời trên giường bệnh, truyện thức tỉnh ở mội người sự trân trọng những giá trị và vẻ đẹp bình dị, gần gũi của cuộc sống , của quê hương . 2đ 5.Kết quả và rút kinh nghiệm Lớp Số HS Giỏi TL Khá TL TB TL Yếu TL Kém TL TB Trở lên TL 9a1 9a2 Cộng * Rút kinh nghiệm : CHUẨN MỨC ĐỘ NỘI DUNG KTKN NHẬN BIẾT THƠNG HIỂU VẬN DỤNG -Các truyện: Bến quê, Những ngôi sao xa xôi, Rô- Bin –Xơn ngoài đảo hoang. - Kiến thức : Nhớ được tên tác phẩm, tác giả của các truyện ; hiểu và nhớ được nội dung,tư tưởng , tình cảm ; hiểu và phân tích được biện pháp nghệ thuật; cảm nhận về nội dung ý nghĩa của các truyện . - Kĩ năng : Nhận biết ý nghĩa của các truyện ; nội dung ,nghệ thuật; bài học rút ra từ các truyện . -Câu1,2,3,4,:(0.5đ)mỗi câu: - Câu 1: (tự luận) : 4đ - Câu 2: (tự luận) : 2đ - Câu 3: (phần liên hệ bản thân) 2đ Tổng số câu : 7câu Trắc nghiệm : 2đ+ 4đ 2đ 2đ 3..Đề -: *Đề A.Phần trắc nghiệm : (2đ )Khoanh tròn vào câu đúng nhất: 1.Truyện “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Ninh Khuê chọn kể: a.Ngôi kể thứ I ; b.Ngôi kể thứII ; c. Ngôi kể thứ III ; d.Ngôi kểlà tác giả. 2.Tình huống nào đúng trong truyện Bến quê của Nguyễn minh Châu : a. Xuôi chiều ; b. Nghịch lí ; c.Bất ngờ ; d.Đặc biệt . 3.Nét riêng của nhân vật trong truyện “ Những ngôi sao xa xôi “ là : a. Mơ ước và dự tính về tương lai. c. Lòng dũng cảm. b. Tinh thần trách nhiệm . d. Tình đồng đội . 4. Trong những năm chiến tranh, truyện của Lê Minh Khuêviết về: a.Cuộc kháng chiến chống Pháp b.Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. c.Cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn . d.Những biến chuyển của đời sống xã hội và con người trên tinh thần đổi mới. B.Phần tự luận : ( 8đ) 1.Bài học cần rút ra cho bản thân qua bức chân dung tự họa của Rô – Bin – Xơn là gì ? (4đ) 2.Nêu nội dung và nghe äthuật của truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ của Lê Minh Khuê ?(2đ) 3.Qua truyện ngắn “ Bến quê “ muốn nhắc nhở ta điều gì? ( 2đ) *.Đáp án: A.Phần Trắc nghiệm: 1.a ; 2.b ; 3. a ; 4.c . B.Tự luận : 1.- Qua chi tiết về bức chân dung tự họa ta thấy hiện lên cuộc sống vô cùng gian khổ của Rô – Bin Xơn ngoài đảo hoang : + Thiếu thốn nghiêm trọng. + Phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết. + Anh phải tự lao động để kiếm sống và tự bảo vệ bản thân. - Rô – Bin – Xơn bất chấp khó khăn, không than phiền về sự khổ sở mà trái lại anh luôn lạc quan vượt lên trên mọi hoàn cảnh để làm cho cuộc sống tốt hơn. ¦ Rô – Bin – Xơn đã giúp ta được bài học về tinh thần vượt khó, lạc quan vươn lên trong cuộc sống . 2. Nội dung : - Truyện ca ngợi thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước qua hình ảnh đẹp đẽ của những cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên tuyến đường Trường Sơn. Đó là những cô gái trẻ trung ,tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng. Mặc dù cuộc sống trên chiến trường đầy gian khổ hi sinhnhưng họ luôn lạc quan yêu đời , dũng cảm. - Nghệ thuật : + Phương thức trần thuật: : Ngôi thứ nhất , nhân vật chính + Xây dụng nhân vật: Miêu tả tâm lí. + Ngôn ngữ và giọng điệu: Trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện, ngôn ngữ tự nhiên, trẻ trung . 3.Qua những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ vào lúc cuối đời trên giường bệnh, truyện thức tỉnh ở mội người sự trân trọng những giá trị và vẻ đẹp bình dị, gần gũi của cuộc sống , của quê hương . 4.Thống kê kết quả Lớp Số HS Giỏi TL Khá TL TB TL Yếu TL Kém TL TrênTB TL 9a1 9a2 Cộng 5.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAO AN NVAN 9 tuan 32.doc