Bài giảng Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 98: Các thành phần biệt lập - Hoàng Thị Trang Nhung

Xét các ví dụ sau:

a/ Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
 ( Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng)

b/“ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.

 Gắn với độ tin cậy đối với sự việc

c/ Theo tôi, ông ấy là người tốt.

 Ý kiến của người nói

d/ Chúng cháu vừa ở Gia Lâm lên đấy ạ .
 ( Làng- Kim Lân)

người nghe

=> Thành phần tình thái

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 98: Các thành phần biệt lập - Hoàng Thị Trang Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù giê m«n Ng÷ v¨n líp 9AGi¸o viªn: Hoµng ThÞ Trang NhungTr­êng THCS Vâ ThÞ S¸ua. Có lẽ, trời không mưa.b. Chắc, sáng nay, nó đi học.CNVNCNVNTNPhân tích cấu trúc cú pháp của các câu sau:// Các từ: “Có lẽ”, “chắc” : + Không nằm trong cấu trúc cú pháp của câu + Không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu=> Thành phần biệt lậpXét các ví dụ sau:b/“ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi. ( Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng)a/ Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. ( Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng) Gắn với độ tin cậy đối với sự việcc/ Theo tôi, ông ấy là người tốt.d/ Chúng cháu vừa ở Gia Lâm lên đấy ạ . ( Làng- Kim Lân)  Ý kiến của người nói Thái độ của người nói đối với người nghe=> Thành phần tình tháiBài tập nhanh: Hãy xếp những từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy : Hình như, có lẽ, chắc chắn, chắc hẳn, chắc là, có lẽ như, dường nhưHình như / dường như / có vẻ như Có lẽChắc làChắc hẳnChắc chắn( chỉ độ tin cậy thấp)(Chỉ độ tin cậy cao)Xét các ví dụ sau:a. Ồ, sao mà độ ấy vui thế. ( Làng- Kim Lân)b. Trời ơi, chỉ còn có năm phút. ( Lặng lẽ SaPa- Nguyễn Thành Long) Vui thích Tiếc rẻ  Bộc lộ tâm lý của người nói => Thành phần cảm thán* Lưu ý: Em có nhận xét gì về thành phần cảm thán trong các trường hợp sau?a. Ôi ! Biển mênh mông quá!b. Ơi hoa sen đẹp của bùn đen ! Tách riêng thành câu đặc biệt Thường đứng đầu câuBài tập 1: Tìm các thành phần tình thái, cảm thán:a)Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ,có lẽcòn ghê rợn hơn cảb)những tiếng kia nhiều.Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hạnhữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một đường dài.c)Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lạiđiều gì,hình nhưchỉ có tình cha con là không thể chết được,anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi mộthồi lâu.d)Ông lão bỗng dừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm.Chả nhẽcái bọn ở làng lại đổ đốn đến thế được.(Kim Lân, Làng)(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)(Kim Lân, Làng)TP tình tháiTP tình tháiTP cảm thánTP tình tháiBài tập 4 Viết một đoạn văn ngắn từ 3 -> 5 câu nói về cảm xúc của em khi xem bức những hình sau, trong đó có dùng thành phần tình thái hoặc cảm thán.Vịnh Hạ Long Hồ Than Thở - Đà LạtXin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh !

File đính kèm:

  • pptTiết 98 Các thành phần biệt lập.ppt
  • doccac thanh phan biet lap.doc