I-YÊU CẦU:
-Giúp HS:
+Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn bộ sự sống trên mặt đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
+Thấy được nghệ thuật nghị luận của bài văn, mà nổi bật là chứng cứ cụ thể xác thực, so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặc chẽ.
II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
Sách giáo khoa+ sách giáo viên +một số tranh về vũ khí hạt nhân và tác hại của nó
III- LÊN LỚP
1/Ổn định
2/Bài cũ:
-Vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh được hình thành từ đâu?
-Vì sao nói Bác có thể sánh với các bật danh nho hiền triết?
3/Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 6+7, Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:2
TIẾT: 6 – 7 BÀI 2
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
Gác-xi-a Mác-két
I-YÊU CẦU:
-Giúp HS:
+Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn bộ sự sống trên mặt đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
+Thấy được nghệ thuật nghị luận của bài văn, mà nổi bật là chứng cứ cụ thể xác thực, so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặc chẽ.
II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
Sách giáo khoa+ sách giáo viên +một số tranh về vũ khí hạt nhân và tác hại của nó
III- LÊN LỚP
1/Ổn định
2/Bài cũ:
-Vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh được hình thành từ đâu?
-Vì sao nói Bác có thể sánh với các bật danh nho hiền triết?
3/Bài mới:
*Gv đọc vănbản và gọi HS đọc tiếp.
H:Văn bản thuộc cụm văn bản nhật dụng, bàn về vấn đề thời sự có liên quan đến cuộc sống.
H:Văn bản này nói đến vấn đề gì? (luận điểm của văn bản)-Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ khủng khiếp đang đe doạ toàn thể loài ngưòi và sự sống trên trái đất, đấu tranh loại bỏ nguy cơ ấy cho thế giới hoà bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại)
*Văn bản có mấy luận cứ?(-1/ nguy cơ chiến tranh hạt nhân -2/ Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khã năng để con người được sống tốt đẹp hơn -3/ Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại lí trí của con người mà còn phản lại sự tiến hoá của tự nhiên -4/ Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân , cho một thế giới hoà bình)
H:Trong đoạn đầu bài văn, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?( Mỗi người không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ... sẽ làm biến hết thảy không phải là một lần mà là 12 lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất -> Cách vào đề trực tiếp và bằng những chứng cứ rất xác thực đã thu hút người đọc và gây ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề đang được nói tới.)
H:Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân làm mất đi khã năng để con người được sống tốt đẹp hơn được tác giả lập luận như thế nào, bằng những luận chứng nào?( 100 tỉ chi cho 500 triệu trẻ em nghèo nhất thế giới bằng 100 máy bay ném bom,dưới 7000 tên lửa vượt đại châu. 10 chiếc tàu sân bay đủ để thực hiện một chương trình phòng bệnh trong 14 năm bảo vệ 1 tỉ người bỏ thuốc lá cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi Hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân đũ tiền xoá nạn mù chữ )
H:Theo em những con số mà tác giả đưa ra có ý nghĩa gì? ( Cũng cùng số tiền ấy, nhưng làm vào việc có ít thì không được thực hiện nhưng để tạo ra dụng cụ giết người lại làm được và được đầu tư ->tố cáo phi lý của chiến tranh hạt nhân)
*Gọi HS đọc lại đoạn”chẳng những đi ngược lại lí trí của con người mà còn phản lại sự tiến hoá của tự nhiên”
H:Vì sao có thể nói: Chiến tranh hạt nhân”không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí của tự nhiên nửa”? Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác-ket về nguy cơ huỷ diệt sự sống của nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra? (380 triệu năm 180 triệu năm Bốn kỷ địa chất ->Sự sống trên trái đất được hình thành một cách lâu dài, đó là cả một quá trình phát triển của tự nhiên Nếu nổ ra( chiến tranh hạt nhân), nó sẽ đẩy lùi sự tiến hoá trở về điểm xuất phát ban đầu -> Sự huỷ diệt ghê gớm không thể tưởng tượng được )
H:Chiến tranh hạt nhân có thể đưa đến hậu quả khủng khiếp đến cho loài người, tác giả đã đưa ra nhiệm vụ của con người như thế nào đối với vấn đề này? (Ngăn chặn vũ khí hạt nhân, góp tiếng nói ..lặp ngân hàng lưu trữ trí nhớ )
H:Ở đây tác giả có đưa ra những con số như trên không?Nó thuyết phục người đọc bằng yếu tố nào? (yếu tố tình cảm)
->Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
I-GIỚI THIỆU TÁC GIẢ – VĂN BẢN
1/ Tác giả: Mác-ket nhà văn Cô-lôm-bi-a, sinh năm 1928
+Tác phẩm nỗi tiếng:” trăm năm cô đơn”
+Nhà văn đoạt giải Nôben văn chương năm 1982.
2/Hoàn cảnh ra đời:SGK/19
II-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1/Luận diểm cơ bản
-Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ khủng khiếp đang đe doạ toàn thể loài người và mọi sự sống trên trái đất.
-Đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hoà bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.
2/Phân tích các luận cứ:
a/Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
-Hôm nay ngày 8/8/1986, 50.000 đầu đạn hạt nhân.
-Mỗi người ngồi trên 4 tấn thuốc nổ.
3/Chiến tranh hạt nhân làm mất đi cuộc sống tốt đẹp của con người.
-100 tỉ đô la chi cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới. Bằng 100 máy bay ném bom chiến lược B13 . Dưới 7000 tên lửa vượt đại châu.
-10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân, kiểu tàu Ni-mit đũ thực hiện một chương trình phòng bệnh trong 14 năm bảo vệ một tỉ người bỏ tật thuốc lá , cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi
-Hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đũ tiền xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
->Một sự thật phi lý , đáng bị phê phán
3/Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của con người và còn đi ngược lại lí trí tự nhiên
-Từ khi nhen nhúm sự sống trên trái đất:
+380 triệu năm con bướm mới bay được.
+180 triệu năm nửa bông hồng mới nở chỉ để làm đẹp mà thôi.
->Quá trình tiến hoá lâu dài.
-Chiến tranh hạt nhân nổ ra, nó sẽ đẩy lùi sự tiến hoá trở về điểm xuất phát ban đầu.
->Hậu quả ghê gớm vũ khí hạt nhân có thể gây ra cho con người.
d/Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn vũ khí hạt nhân cho một thế giới hoà bình.
+ đem tiếng nói đòi hỏi một thế giới không có vũ khí
+ lập ra một nhà băng lưu giữ trí nhớ tồn tại được sau thảm hoạ hạt nhân.
III-TỔNG KẾT
*Ghi nhớ : SGK/21
4-Củng cố:
Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học bài đấu tranh cho một thế giới hoà bình của nhà văn Mac-ket.
5-Dặn dò:
Học thuộc bài.
Chuẩn bị:”Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”
File đính kèm:
- van hoc.doc