Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 56: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

I-YÊU CẦU

 Giúp HS cảm nhận được:

 -Tình yêu thương con và ước vọng của người mẹ dân tộc Tà-ôi trong cuộc chiến chống Mĩ cứu nước, từ đó phần nào hiểu được lòng yêu quê hương, đất nước và khác vọng tự do của nhân dân ta trong thời kì lịch sử này.

 -Giọng điệu thơ thiết tha, ngọt ngào của Nguyễn Khoa Điềm qua những khúc hát ru cùng bố cục đặc sắc của bài thơ.

II-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 -Hãy cho biết đôi nét về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Huy Cận

 -Đọc lại hai khổ thơ đầu của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.

 3/Bài mới

 

doc1 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 56: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56 KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ I-YÊU CẦU Giúp HS cảm nhận được: -Tình yêu thương con và ước vọng của người mẹ dân tộc Tà-ôi trong cuộc chiến chống Mĩ cứu nước, từ đó phần nào hiểu được lòng yêu quê hương, đất nước và khác vọng tự do của nhân dân ta trong thời kì lịch sử này. -Giọng điệu thơ thiết tha, ngọt ngào của Nguyễn Khoa Điềm qua những khúc hát ru cùng bố cục đặc sắc của bài thơ. II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ: -Hãy cho biết đôi nét về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Huy Cận -Đọc lại hai khổ thơ đầu của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá. 3/Bài mới *Gọi HS đọc phần tiểu dẫn để tìm hiểu tác giả tác phẩm H:Em hãy tóm tắt những nét cần chú ý về tiểu sử của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. *GV đọc văn bản – gọi HS đọc tiếp H:Hãy tìm những câu thơ miêu tả công việc của người mẹ Tà-ôi. H:Phân tích nghệ thuật các câu: Lưng núi to, lung mẹ nhỏ;Mẹ đang chuyển lán – mẹ địu em ? Tìm những chi tiết nghệ thuật biểu hiện tình yêu thương con sâu đậm của người mẹ Tà-ôi H:Tìm những câu thơ thể hiện ước mơ của người mẹ trong từng khúc ru? Nhận xét mối quan hệ giữa ước mong và công việc của người mẹ. Nhận xét cách diễn tả ước mơ của người mẹ H:Hãy nhận xét phẩm chất tốt đẹp ở người mẹ Tà-ôi qua những sắc thái tình cảm trên. I-TÁC GIẢ – TÁC PHẨM SGK/155 II-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/Hình ảnh người mẹ Tà-ôi a/Công việc -Vừa địu con vừa giã gạo nuôi bộ đội -Vừa địu con vừa tỉa bắp nuôi làng đói. -Vừa địu con vừa tham gia chiến đấu. ->Hình ảnh gợi cảm, so sánh, điệp từ - Hình ảnh người phụ nữ đảm đang. b/Tình thương con Mặt trời của bắp trên đồi Mặt trời của mẹ trên lưng ->Aån dụ – rất mực yêu thương con. 2/Ước mơ của người mẹ Tà-ôi hạt gạo trắng ngần Con mơ cho mẹ: hạt bắp lên đều Được thấy Bác Hồ - Vung chày lún sân ->mạnh khoẻ Con lớn: - phát mười kalưi ->giỏi gian -Làm người tự do ->cuộc sống tự do ->Hình ảnh người mẹ Tà-ôi rất mực thương con nên làm tất cả những công việc để cho con có cuộc sống tốt đẹp hơn. =>Ghi nhớ:SGK/155 4/Củng cố: -HS đọc lại bài thơ và nêu cảm nghĩ về hình ảnh của người mẹ Tà-ôi 5/Dặn dò: -Học thuộc bài. -Chuẩn bị: Aùnh trăng.

File đính kèm:

  • docVAN.doc
Giáo án liên quan