Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 49: Tổng kết từ vựng

*On lại cho HS về sự phát triển của từ vựng

H:Hãy điền nội dung thích hợp vào các ô trống trong sơ đồ.

H:Tìm dẫn chứng minh hoạ cho những cách phát triển của từ vựng đã được nêu trong sơ đồ?

Hcó thể có ngôn ngữ mà từ vựng chỉ phát triển theo cách phát triển số lượng từ ngữ hay không? Vì Sao?(Nếu không phát triển nghĩa, thì nói chung mỗi từ ngữ chỉ có một nghĩa, như thế để đáp ứng nhu cầu giao tiếp hàng ngày càng tăng của người bản ngữ thì số lượng các từ ngữ sẽ tăng lên gấp nhiều-> lần .Điều này không xảy ra với bất kì ngôn ngữ nào trên thế giới.

*On cho HS kiến thức về từ mượn

H:Thế nào là từ mượn?

*trả lời bài tập trắc nghiệm 2 SGK-(c)

H:Hãy cho một số ví dụ về từ mượn?

*Cho Hs ôn lại kiếnthức về từ Hán Việt

H:Thế nào là từ Hán Việt?

*HS chọn quan niệm đúng nhất về từ Hán Việt – b.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 49: Tổng kết từ vựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 49 TỔNG KẾT TỪ VỰNG I-YÊU CẦU -Giúp HS nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 ( sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ Hán Việt, thuật ngữ và biệt ngữ xã hội, các hình thức trao dồi vốn từ II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ -Cho HS làm kiểm tra 15 phút ( đề trắc nghiệm GV soạn) 3/Bài mới *Oân lại cho HS về sự phát triển của từ vựng H:Hãy điền nội dung thích hợp vào các ô trống trong sơ đồ. H:Tìm dẫn chứng minh hoạ cho những cách phát triển của từ vựng đã được nêu trong sơ đồ? Hcó thể có ngôn ngữ mà từ vựng chỉ phát triển theo cách phát triển số lượng từ ngữ hay không? Vì Sao?(Nếu không phát triển nghĩa, thì nói chung mỗi từ ngữ chỉ có một nghĩa, như thế để đáp ứng nhu cầu giao tiếp hàng ngày càng tăng của người bản ngữ thì số lượng các từ ngữ sẽ tăng lên gấp nhiều-> lần .Điều này không xảy ra với bất kì ngôn ngữ nào trên thế giới. *Oân cho HS kiến thức về từ mượn H:Thế nào là từ mượn? *trả lời bài tập trắc nghiệm 2 SGK-(c) H:Hãy cho một số ví dụ về từ mượn? *Cho Hs ôn lại kiếnthức về từ Hán Việt H:Thế nào là từ Hán Việt? *HS chọn quan niệm đúng nhất về từ Hán Việt – b. H:Hãy nêu những điều em biết về từ Hán Việt. ( Tứ ghép Hán Việt) *Oân cho Hs về Thuật ngữ và biệt ngữ XH. H:Thế nào là thuật ngữ? Thế nào là biệt ngữ XH?(là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học. Biệt ngữ là những từ dùng trong một tầng lớp xã hội nhất định ) H:Thuật ngữ có vai trò như thế nào trong đời sống hiện nay?( thời đại khoa học công nghệ – Thuật ngữ đóng vai trò quan trọng và ngày càng quan trọng) H:Hãy cho một số từ thuộc thuật ngữ, một số từ biệt ngữ để làm ví dụ. *Oân cho HS về việc trau dồi vốn từ H:Để trau dồi vốn từ, em phải làm gì?( tìm hiểu nghĩa của từ, tìm hiểu để làm tăng vốn từ) *Gọi HS làm bài tập 3 sửa lỗi dùng từ. I-SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỪ VỰNG Hai cách phát triển từ vựng: -Phát triển nghĩa của từ :(lổ)Mũi -> mũi (dao), mũi (tên) -Phát triển bằng cách tăng số lượng từ: +Tạo thêm từ mới:điện thoại di động, rừng phòng hộ +Mượn từ ngữ tiếng nước ngoài: in-tơ-net, TV II-TỪ MƯỢN -hải cẩu, quốc kì, quốc ca -in-tơ-net, a-xit, ra-đi-ô ->Ngôn ngữ khác nhập vào Tiếng Việt III-TỪ HÁN VIỆT -Từ Hán Việt là một bộ phận quan trong của lớp từ mượn gốc Hán. Vd: ái quốc, hải cẩu, nhân loại, tân binh IV-THUẬT NGỮ VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI -Thạch nhũ, ba-dơ, ẩn dụ ->Thuật ngữ. -mợ(mẹ), cậu(cha) ->Biệt ngữ V-TRAU DỒI VỐN TỪ -Bách khoa toàn thư:Từ điển bách khoa, ghi đầy đủ tri thức của các ngành. -bảo hộ mậu dịch:( chính sách) bảo vệ sản xuất trong nước chống lại sự cạnh tranh của hàng hoá nước ngoài trên thị trường nước mình. 4/Củng cố 5/Dặn dò Xem lại bài học Chuẩn bị:Tổng kết từ vựng tt

File đính kèm:

  • docTV.doc