Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 137: Văn bản thông báo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Long Thạnh

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

Giúp HS hiểu được những tình huống cần phải viết văn bản thông báo, đặc điểm của văn bản thông báo và biết làm bản thông báo theo đúng quy cách.

II. TRỌNG TÂM, KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:

1. Kiến thức:

- Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính.

- Mục đích, yêu cầu và nội dung của văn bản hành chính có nội dung thông báo.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết rõ được hoàn cảnh phải tạo lập và sử dụng văn bản thông báo.

- Nhận diện và phân biệt văn bản có chức năng thông báo với các văn bản hành chính khác.

- Tạo lập một văn bản hành chính có chức năng thông báo.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức vận dụng kiến thức tập làm văn vào đời sống.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

9A1/ (Vắng : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ) 9A3/ (Vắng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)

9A2/ (Vắng : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ) 9A5/ (Vắng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)

2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

3. Bài mới: Từ năm lớp 6 chúng ta đã được học các văn bản hành chính như Đơn, Đề nghị, Báo cáo, Tường trình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loại văn bản hành chính mới là Văn bản Thông báo.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 137: Văn bản thông báo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Long Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 37 Ngày soạn:... TIẾT 137 Ngày dạy:. Tập làm văn VĂN BẢN THÔNG BÁO MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS hiểu được những tình huống cần phải viết văn bản thông báo, đặc điểm của văn bản thông báo và biết làm bản thông báo theo đúng quy cách. TRỌNG TÂM, KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ: 1. Kiến thức: - Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính. - Mục đích, yêu cầu và nội dung của văn bản hành chính có nội dung thông báo. 2. Kĩ năng: - Nhận biết rõ được hoàn cảnh phải tạo lập và sử dụng văn bản thông báo. - Nhận diện và phân biệt văn bản có chức năng thông báo với các văn bản hành chính khác. - Tạo lập một văn bản hành chính có chức năng thông báo. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức vận dụng kiến thức tập làm văn vào đời sống. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 9A1/ (Vắng : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ) 9A3/ (Vắng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .) 9A2/ (Vắng : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ) 9A5/ (Vắng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .) 2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: Từ năm lớp 6 chúng ta đã được học các văn bản hành chính như Đơn, Đề nghị, Báo cáo, Tường trình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loại văn bản hành chính mới là Văn bản Thông báo. Văn bản 1 Phoøng GD VAØ ÑT HUYEÄN Haûi Haäu COÄNG HOØA XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM Tröôøng : THCS Haûi Nam Ñoäc Laäp – Töï Do – Haïnh Phuùc Soá : 25/TB Haûi Haäu, ngaøy 3 thaùng 11 naêm 2004 THOÂNG BAÙO Veà vieäc hoaïch duyeät caùc tieát muïc vaên ngheä Kính göûi : Caùc giaùo vieân chuû nhieäm vaø lôùp tröôûng caùc lôùp trong tröôøng Ñeå tieán tôùi Hoäi dieãn vaên ngheä toaøn tröôøng vaøo Ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11, Nhaø tröôûng toå chöùc duyeät caùc tieát muïc vaên ngheä cuûa caùc khoái taïi hoäi tröôøngtheo lòch sau : - Khoái 6, 7 : duyeät vaøo tieát 4, 5 ngaøy 15 – 11 - Khoái 8 : duyeät vaøo tieát 4, 5 ngaøy 16 – 11 - Khoái 9 : duyeät vaøo tieát 4, 5 ngaøy 17 – 11 Vaäy thoâng baùo ñeå caùc giaùo vieân chuû nhieäm vaø caùc lôùp tröôûng chuaån bò vaø thöïc hieän ñuùng theo lòch cuûa Nhaø tröôøng. KT. HIEÄU TRÖÔÛNG Phoù Hieäu tröôûng Nôi nhaän; Nhö treân; Löu vaên phoøng. Nguyeãn Vaên Baèng Văn bản 2 ÑOÄI TNTP HOÀ CHÍ MINH Lieân ñoäi TNTP HOÀ CHÍ MINH Tröôøng : THCS Keát Ñoaøn Soá : 12 /TB Haø Noäi, ngaøy 1 thaùng 10 naêm 2004 THOÂNG BAÙO Veà vieäc keá hoaïch Ñaïi hoäi ñaïi bieåu lieân ñoäi TNTP Hoà Chí Minh Kính göûi : Caùc chi ñoäi TNTP Hoà Chí Minh trong toaøn tröôøng Ñöôïc söï ñoàng yù cuûa Hieäu tröôûng, Ban chaáp hanh Ñoaøn TNCS Hoà Chí Minh Tröôøng THCS Keát Ñoaøn, Ban chæ huy lieân ñoäi TNTP Hoà Chí Minh Nhaø tröôøng quyeát ñònh trieäu taäp Ñaïi hoäi ñaïi bieåu lieân ñoäi naêm hoïc 2004 – 2005. Ñeå ñaïi hoäi ñaït keát quaû toát , Ban chæ huy lieân ñoäi thoâng baùo ñeå caùc chi ñoäi ñöôïc bieát vaø thöïc hieän toát nhöõng noäi dung sau : (1) Caùc chi ñoäi tieán haønh ñaïi hoäi vaø cöû 05 ñaïi bieåu thay maët cho chi ñoäi mình tham giañaïi hoäi. Caùc ñaïi bieåu ñaêng kí tham luaän vaø chuaån bò caùc tieát muïc vaên ngheä. Danh saùch ñaïibieåu, tieát muïc vaên ngheä, ngöôøi tham luaän vaø noäi dung tham luaän caàn göûi tôùi Ban chæ huy lieân ñoäi tröôùc ngaøy 5 thaùng 10 naêm 2004. (2) Caùc chi ñoäi phaùt ñoäng phong traøo thi ñua phaán ñaáu toát, hoïc taäp toát, laáy thaøn tích chaøo möøng Ñaïi hoäi ñaïi bieåu lieân ñoäi. (3) Ñuùng 8 giôø thöù baûy ngaøy 9 thaùng 10 naêm 2004, taát caû caùc ñaïi bieåu aên maëc ñeïp, ñuùng nghi thöùc coù maët taïi hoäi tröôøng. Ñaïi hoäi ñaïi bieåu lieân ñoäi laø söï kieän quan troïng trong toaøn tröôøng, Ban chæ huy lieân ñoäi ñeà nghò caùc chi ñoäi thöïc hieän nghieâm tuùc thoâng baùo naøy. Nôi nhaän: Lieân ñoäi tröôûng - Nhö treân ; - Hieäu tröôûng (ñeå baùo caùo); - BCH Ñoaøn tröôøng (ñeå baùo caùo) - Löu. Traàn Mai Hoa HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm cảu văn bản thông báo + GV yêu cầu HS đọc VD: S/140-141-142. Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi. a) Trong các văn bản trên, ai là người thông báo, ai là người nhận thông báo ? Mục đích thông báo là gì ? b) Nội dung thông báo thường là gì ? Nhận xét về thể thức của văn bản thông báo? c) Hãy dẫn ra một số trường hợp cần viết thông báo trong học tập và sinh hoạt ở trường. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm văn bản thông báo. + GV yêu cầu HS đọc mục 1. (S/142). Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết văn bản thông báo, ai thông báo và thông báo cho ai ? a) Một học sinh bị mất xe đạp, muốn báo với công an. b) Sắp tới, Nhà trường tổ chức đợt tổng vệ sinh trong toàn trường để góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. c) Gần cuối năm học, Ban chỉ huy liên đội TNTP Hồ Chí Minh muốn triệu tập các ban chỉ huy đội để bàn về việc tổng kết hoạt động của đội trong năm học này. + GV yêu cầu HS đọc mục 2. (S/142). Một văn bản thông báo cần có những mục sau đây: a. Thể thức mở đầu văn bản thông báo: - Tên cơ quan chủ quản và đơn vị trực thuộc (Ghi vào góc trên bên trái) - Quốc hiệu, tiêu ngữ (góc trên, bên phải). - Địa điểm, thời gian làm thông báo (góc phải). - Tên văn bản (ghi chính giữa). b. Nội dung thông báo: Thông báo cho ai, nội dung công viêc, qui định, thời gian, địa điểm... c. Thể thức kết thúc văn bản: - Nơi nhận (Ghi phía dưới bên trái). - Kí tên và ghi đủ họ tên, chức vụ của người có trách nhiệm thông báo (ghi phía dưới bên phải). + GV yêu cầu HS đọc mục 3. Lưu ý: Tên văn bản cần viết hoa cho nổi bật. Giữa các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, địa điểm và thời gian làm thông báo, tên văn bản và nội dung thông báo cần chừa khoản cách rộng hơn một dòng để dể dàng phân biệt. Không viết sát lề giấy bên trái, không để phần trên trang giấy có khoảng trống quá lớn. I. ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN THÔNG BÁO: VD: S/140-141-142. * Văn bản 1: + Thay mặt nhà trường phó hiệu trưởng Nguyện Văn Bằng là người viết thông báo. + Các GVCN lớp. + Mục đích: thông báo thời gian duyệt văn nghệ các lớp. + Thể thức văn bản này đúng thể thức của một văn bản hành chính * Văn bản 2: + Thay mặt ban chỉ huy liên đội: Trần Mai Hoa. + Các chi đội TNTP HCM toàn trường. + Đại hội liên đội (2004 - 2005) + Mục đích: thông tin về kế hoạch hoạt động của liên đội để cho các đội chuẩn bị. + Thể thức văn bản này đúng thể thức của một văn bản hành chính (song thiếu quốc hiệu tiêu ngữ) Nội dung: Thông báo cho ai, nội dung công việc, qui định, thời gian, địa điểm ... cụ thể, chính xác. Thể thức trình bày: Tuân thủ thể thức hành chính (Theo mẫu). Một số tình huống: + Cho HS biết lịch thi. + Thông báo cho HS biết lịch tham quan. + Thông báo cho GV biết lịch trực Tết. + Thông báo phát động phong trào ủng hộ người nghèo. + Thông báo về kế hoạch chuẩn bị Hội khỏe Phù Đổng. + Thông báo về kế hoạch ôn tập và thi kết thúc năm học. + Thông báo về kế hoạch sơ kết thi đua chào mừng ngày thành lập Đội. + Thông báo kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi... II. CÁCH LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO: 1. Tình huống cần làm văn bản thông báo: (b), (c). 2. Cách làm văn bản thông báo: (S/142-143). * Ghi nhớ: S/143. - Thông báo là loại văn bản truyền đạt những thông tin cụ thể từ phía cơ quan, đoàn thể, người tổ chức cho những người dưới quyền, thành viên đoàn thể hoặc những ai quan tâm nội dung thông báo được biết để thực hiện hay tham gia. - Văn bản thông báo phải cho biết rõ ai thông báo thông báo cho ai, nội dung công việc,quy định, thời gian, địa điểm... cụ thể chính xác. - Văn bản thông báo phải tuân thủ thể thức hành chính, có ghi tên cơ quan, số công văn,quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản ngày tháng, người nhận, người thông báo, chức vụ người thông báo thì mới có hiệu lực. 3. Lưu ý: (S/143) IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Về nhà đọc lại các văn bản đã học. - Ôn tập nắm vững lí thuyết và làm các bài tập trong tiết luyện tập làm văn bản thông báo.

File đính kèm:

  • docThanh Nguyen Ngu van 8 Tuan 37 cktkn.doc