Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 29: Thuật ngữ

I-YÊU CẦU

 Giúp HS:

 -Hiểu được khái niệm thuật ngữ và một số đặc điểm cơ bản của nó.

 -Biết sử dụng chính xác các thuật ngữ.

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

 SGK + Sách giáo viên + Bảng phụ.

III-LÊN LỚP:

 1/Ổn định

 2/Bài cũ

 -Hãy cho biết quá trình phát triển từ vựng có những kiểu nào ?(Phát triển từ nghĩa gốc, tạo từ mới, mượn từ ngữ tiếng nước ngoài)

 -Hãy cho một vài ví dụ về việc tạo từ mới và giải thích

 3/Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 29: Thuật ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 29 THUẬT NGỮ I-YÊU CẦU Giúp HS: -Hiểu được khái niệm thuật ngữ và một số đặc điểm cơ bản của nó. -Biết sử dụng chính xác các thuật ngữ. II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK + Sách giáo viên + Bảng phụ. III-LÊN LỚP: 1/Ổn định 2/Bài cũ -Hãy cho biết quá trình phát triển từ vựng có những kiểu nào ?(Phát triển từ nghĩa gốc, tạo từ mới, mượn từ ngữ tiếng nước ngoài) -Hãy cho một vài ví dụ về việc tạo từ mới và giải thích 3/Bài mới: *Gọi HS đọc phần 01 SGK và trả lời câu hỏi H:Hãy cho biết cách giải thích nào không thể hiểu được nếu thiếu kiến thức về hoá học.( cách 2 là cách giải thích được qua nghiên cứu khoa học mới biết được – Thuật ngữ *Gọi Hs đọc phần I.2 và trả lời câu hỏi. H:Em đã học những định nghĩa này ở những bộ môn nào? ( Địa, Hoá, Văn, Toán ) H:Những từ ngữ được định nghĩa trên chủ yếu được dùng trong loại văn bản nào?( văn bản khoa học, công nghệ ) *Gọi HS đọc phần II.1 và II.2 và trả lời câu hỏi. H:Thử tìm xem những thuật ngữ dẫn trong mục I.2 ở trên còn có nghĩa nào khác không?( Không – nếu xét trên phương diện nghiên cứu khoa học để rút ra khái niệm) H:Cho biết trong hai ví dụ ở mục II.2, ví dụ nào, từ muối có sắc thái biểu cảm? ( muối trong ví dụ(a) là thuật ngữ không có sắc thái biểu cảm, muối trong ví dụ(b) có yếu tố biểu cảm-> không là thuật ngữ. *Gọi Hs đọc ghi nhớ I-THUẬT NGỮ LÀ GÌ? 1-Nước là hợp chất của các nguyên tố hi-đrô và ô-xi, có công thức là H2O. ->Khái niệm có được qua quá trình nghiên cứu hoá học.=>Thuật ngữ 2-Các thuật ngữ có trong các môn - Thạch nhũ:Địa - Ba-dơ : Hoá học. -Aån dụ :Ngữ Văn -Phân số thập phân :Toán học. ->Được dùng trong văn bản khoa học, công nghệ. *Ghi nhớ :SGK/88 II-ĐẶC ĐIỂM CỦA THUẬT NGỮ -Nước là hợp chất của các nguyên tố hi-đrô và ô-xi, có công thức là H2O ->Một thuật ngữ chỉ có một khái niệm + Không có tính biểu cảm. *Ghi nhớ : SGK/89 III-LUYỆN TẬP 1/Tìm thuật ngữ thích hợp điền vào chỗ trống Lực là tác dụng đẩy, kéo của Xâm thực là làm huỷ hoại dần dần các lớp đá Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sinh chất mới. Trường từ vựng là tập hợp các từ Di chỉ là nơi có dấu vết cư trú và sinh sống Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn Lưu lượng là là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang Trong lực là lực hút của trái đất. Khí áp là sức ép của khí quyển Đơn chất là những chất do một nguyên tố Thị tộc phụ hệ là thị tộc theo họ người cha Đường trung trực là đường thẳng vuông gốc với 1/ Từ Điểm tựa là một thuật ngữ vật lí, có nghĩa là điểm cố định của một đòn bẩy, thông qua đó lực tác động được truyền tới lực cản. Nhưng trong đoạn trích này nó không được dùng như một thuật ngữ. Ở đây, điểm tựa chỉ nơi làm chỗ dựa chính( ví như điểm tựa của đòn bẩy) 2/Nước tự nhiên ở sông, hồ ao, biển là một hỗn hợp. Hỗn hợp được dùng nhơ là thuật ngữ. Hỗn hợp trong chương trình hỗn hợp được dùng như một từ thông thường

File đính kèm:

  • docTV.doc
Giáo án liên quan