Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 24 - Bùi Thị Hiền

1.1.Kiến thức: Giuùp hoïc sinh:

- Sơ giản về thể hịch.

- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài “Hòch töôùng só”

- Tinh thần yêu nước, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân thời Trần.

- Đặc điểm văn chính luận ở bài “Hòch töôùng só”.

1.2.Kĩ năng:

- Đọc – hiểu một văn bản viết theo thể hịch.

- Nhận biết được không khí thời đại sôi sục thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn bị cuộc kháng chiến chống giặc Mông – Nguyên xâm lược lần thứ 2

- Phân tích được nghệ thuật lập luận, cách dùng các điển tích, điển cố trong văn bản nghị luận trung đại.

1.3.Thái độ.

- Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc

- Trao đổi trình bày suy nghĩ về lòng căm thù giặc và ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược.

 

doc18 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 24 - Bùi Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
011 1 - MUÏC TIEÂU 1.1.Kiến thức: - Giuùp HS - Khái niệm hành động nói. - Các kiểu hành động nói thường gặp. 1.2.Kĩ năng: - Xác định được hành độnh nói trong các văn bản đã học và trong giao tiếp. - Tạo lập được hành động nói phù hợp mục đích giao tiếp. 1.3.Thái độ - Có ý thức sử dụng hành động nói phù hợp trong giao tiếp - Ra quyết định: lựa chọn cách sử dụng kiểu hành động nói để giao tiếp đạt hiệu quả cao. 2- TRỌNG TÂM: - Hành động nói là gì – các kiểu hành động nói 3 - CHUAÅN BÒ: GV: Bài tập bổ trợ. HS: Tìm hieåu theo yeâu caàu SGK 4- TIEÁN TRÌNH 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän : 4.2. Kieåm tra miệng: (biểu điểm 10) Caâu 1: Caâu phuû ñònh laø gì? Neâu caùc kieåu caâu phuû ñònh? ¨ Laø caâu coù nhöõng töø ngöõ phuû ñònh: khoâng, chöa, chaúng, chaû, khoâng phaûi ¨ 2 kieåu : + Phuû ñònh mieâu taû + Phuû ñònh baùc boû Caâu 2: Em hiÓu thÕ nµo lµ hµnh ®éng nãi ? - Hµnh ®éng nãi lµ hµnh đéng ®ưîc thùc hiÖn b»ng lêi nãi nh»m môc ®Ých nhÊt ®Þnh. 4.3. Giaûng baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: gv nêu tình huống gợi dẫn vào bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 B¶ng phô cã ghi do¹n trÝch ? §äc ®o¹n trÝch . §äc thÇm lêi nãi cña LÝ Th«ng víi Th¹ch Sanh ? LÝ Th«ng nãi víi Th¹ch Sanh nh»m môc ®Ých chÝnh lµ g× ? ? C©u nµo trong lêi nãi cña LÝ Th«ng thÓ hiÖn râ môc ®Ých Êy ? ? LÝ Th«ng cã ®¹t ®ưîc môc ®Ých cña m×nh kh«ng ? Chi tiÕt nµo nãi lªn ®iÒu ®ã ? ? Chi tiÕt ®· thÓ hiÖn ®ưîc môc ®Ých cña LÝ Th«ng b»ng phư¬ng tiÖn g×? GV: NÕu hiÓu hµnh ®éng lµ “ viÖc lµm cô thÓ cña con ngưêi nh»m mét môc ®Ých nhÊt ®Þnh th× viÖc lµm cña LÝ Th«ng cã ph¶i lµ hµnh ®éng nãi kh«ng ? V× sao ? ? Em hiÓu thÕ nµo lµ hµnh ®éng nãi ? - Hµnh ®éng nãi lµ hµnh đéng ®ưîc thùc hiÖn b»ng lêi nãi nh»m môc ®Ých nhÊt ®Þnh. ? §äc phÇn ghi nhí SGK * Bµi tËp : A hái B : MÊy giê råi ? B tr¶ lêi : 1- Kh«ng biÕt ! HoÆc 2- Ba giê . ? A thùc hiÖn hµnh ®éng nãi g× ?( hµnh ®éng nãi : hái) ? C©u tr¶ lêi nµo cña B gióp A ®¹t ®îc môc ®Ých cña hµnh ®éng nãi ? V× sao? - C©u 2 , V× c©u 2 míi ®¸p øng môc ®Ých cña hµnh ®éng hái cña A ( Cã sù céng t¸c ®èi tho¹i ) Hoạt động 2 ? §äc lêi nãi cña LÝ Th«ng ë vÝ dô 1 SGK ? ? Lêi cña LÝ Th«ng tr×nh bµy b»ng mÊy c©u v¨n ? H·y nªu môc ®Ých cña mçi c©u b¶ng phô ghi vÝ dô 2 SGK /63 ? ChØ ra hµnh ®éng nãi trong lêi nãi cña TÝ ? Nªu môc ®Ých cña tõng hµnh ®éng ? ? ChØ ra hµnh ®éng nãi cña chÞ DËu? Cho biÕt môc ®Ých cña tõng hµnh ®éng ? ? Qua ph©n tÝch hai vÝ dô trªn em thÊy cã nh÷ng kiÓu hµnh ®éng nãi nµo? – C¸c hµnh ®éng nãi : tr×nh bµy , ®e do¹ , ®uæi khÐo , høa hÑn , hái , b¸o tin , béc lé c¶m xóc GD kĩ năng sống: Trong giao tiếp hàng ngày em sẽ sử dụng hành động nói như thế nào ? Tuỳ vào hoàn cảnh và mục đích giao tiếp chúng ta sẽ sử dụng hành động nói phù hợp để giao tiếp đạt hiệu quả cao. Hoạt động 3 Gv hướng dẫn hs thảo luận theo từng bài tập. ? TrÇn Quèc TuÊn viÕt : “ HÞch tưíng sÜ ” nh»m môc ®Ých g× ? ? Nªu c¸c c©u thÓ hiÖn hµnh ®éng nãi trªn? §äc ®o¹n trÝch ? §o¹n trÝch ë t¸c phÈm nµo , cña ai . cã néi dung g× ? ? ChØ ra c¸c hµnh ®éng nãi vµ môc ®Ých cña c¸c hµnh ®éng nãi ®ã ? ? Nªu yªu cÇu cña bµi tËp ? X¸c ®Þnh hµnh ®éng nãi ë 3 c©u cã chøa tõ “ Høa” I Hµnh ®éng nãi lµ g× * VÝ dô : - T×m c¸ch ®uæi Th¹ch Sanh ®i ®Ó cưíp c«ng ®· giÕt ®îc tr»n tinh cña Th¹ch Sanh . - C©u : Th«i , b©y giê nh©n trêi cha s¸ng em h·y trèn ngay ®i . - LÝ Th«ng đ· ®¹t ®ưîc môc ®Ých cña m×nh . - Chi tiÕt : Chµng ( Th¹ch Sanh ) véi v· tõ gi· mÑ con LÝ Th«ng .nu«i th©n. - LÝ Th«ng thùc hiÖn ®ưîc môc ®Ých cña m×nh b»ng lêi nãi . - ViÖc lµm cña LÝ Th«ng lµ hµnh ®éng nãi v× cã môc ®Ých . Ghi nhí: SGK /62 II Mét sè kiÓu hµnh ®éng nãi thưêng gÆp * VÝ dô : - C©u 1: Con tr»n Êy lµ cña vua ®· l©u : tr×nh bµy C©u 2: nay em giÕt nã , tÊt kh«ng khái bÞ téi chÕt : ®e do¹ C©u 3: Th«i , b©y giê.trèn ngay ®i : ®uæi khÐo C©u 4: Cã chuyÖn g× ®Ó anh ë nhµ lo liÖu : høa hÑn * VËy th× b÷a sau con ¨n ë ®©u ? - hái - U nhÊt ®Þnh b¸n con ®Êy ? - hái - U kh«ng cho con ë nhµ n÷a  ? - hái - Khèn n¹n th©n con thÕ nµy !- béc lé c¶m xóc ( than th©n ) - Trêi ¬i !.... – Béc lé c¶m xóc - Con sÏ ¨n ë nhµ cô NghÞ th«n §oµi - B¸o tin Ghi nhí SGK /63 III LuyÖn tËp Bµi tËp 1 /63 - KhÝch lÖ tưíng sÜ häc tËp binh thư yÕu lưîc do «ng biªn so¹n , ®ång thêi khÝch lÖ lßng tù t«n d©n téc cña hä . “ nÕu c¸c ngư¬i biÕt ®ưîc luyÖn tËp s¸ch nµy , theo lêi d¹y b¶o .thï” Bµi tËp 2 /63 - B¸c trai ®· kh¸ råi chø ? ( – hái) - C¸m ¬n cô , nhµ ch¸u ®· tØnh t¸o nh thưêng . – (c¶m ¬n ) - Nhưng xem ý h·y cßn lÒ bÒ , lÖt bÖt l¾m . ( -tr×nh bµy ) - Bµ l·o l¸ng giÒng : - Nµy b¶o b¸c Êy trèn ®i ®©u th× trèn . ( CÇu khiÕn ) - Chø cø n»m ®Êy khæ ( béc lé c¶m xóc ) - Ngêi èm rÒ rÒ nh thÕ , nÕu .hån ( béc lé c¶m xóc) - ThÕ th× ph¶i giôc anh Êy .®Êy !( CÇu khiÕn) Bµi tËp 3/65 C©u 1: Anh ph¶i høa víi em .( ®iÒu khiÓn ra lÖnh) C©u2 : Anh høa ®i ( Ra lÖnh ) C©u 3: Anh xin høa ( Høa hÑn ) 4.4-Câu hỏi, bài tập củng cố ? ThÕ nµo lµ hµnh ®éng nãi ? - Hµnh ®éng nãi lµ hµnh đéng ®ưîc thùc hiÖn b»ng lêi nãi nh»m môc ®Ých nhÊt ®Þnh. ? h·y nªu nh÷ng kiÓu hµnh ®éng nãi thưêng gÆp ? 4.5- Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc: * Đối với bài học ở tiết học này: Thuoäc ghi nhôù, laøm hoaøn chænh laïi caùc baøi taäp Tìm một số hành động nói em đã học Viết đoạn văn ngắn có sử dụng hành động nói Phân biệt hành động nói và từ chỉ hành động? cho ví dụ? *Đối với bài học ở tiết học tiếp theo Chuẩn bị ôn tập kiến thức về văn thuyết minh Tìm một số lỗi thường gặp trong các bài viết tiết sau trả bài 5- RUÙT KINH NGHIEÄM: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 Tuần 25 - Tieát 96 ND: 19/2/11 1 - MUÏC TIEÂU 1.1.Kiến thức Giuùp hoïc sinh: - Nhaän ra ñöôïc öu vaø toàn qua baøi vieát - Ñaùnh giaù toaøn dieän keát quaû hoïc baøi vaên baûn thuyeát minh 1.2.Kĩ năng: - RÌn kÜ n¨ng viÕt v¨n thuyÕt minh . 1.3.Thái độ: - Gi¸o dôc vÒ lßng tù hµo , t×nh yªu trưêng líp . 2- TRỌNG TÂM: Ưu, nhược điểm trong bài kiểm tra và cách sửa chữa 3 - CHUAÅN BÒ: GV: Nhận xét kết quả bài làm của học sinh HS: Xem laïi phöông phaùp thuyeát minh, baøi laøm. 4- TIEÁN TRÌNH 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän : 4.2. Kieåm tra miệng: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 4.3 .Giaûng baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: Theå loaïi thuyeát minh em ñaõ laøm baøi vieát số 5 tại lớp hôm nay chúng ta sẽ trả bài và nhận xét cụ thể qua từng bài HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoaït ñoäng 1: Gv ghi ñeà baøi leân baûng. Hoaït ñoäng 2: HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu à Gv nhaán maïnh: theå loaïi thuyeát minh Hoaït ñoäng 3: Lập dàn ý Gợi dẫn hs lập dàn ý, nhận xét Hoaït ñoäng 4: Nhận xét ưu, khuyết điểm. Gv nhận xét một số ưu điểm, nhược điểm trong bài làm của học sinh Hoaït ñoäng 5: HS söûa loãi – Gv phaùt baøi GV phaùt hieän trong quaù trình chaám baøi HS phaùt hieän veà vieäc sai ôû loãi VD: laãn loän giöõa caùc töø gaàm aâm, caùch dieãn ñaït, luûng cuûng Hoa mai laø hình aûnh cuûa ngaøy Teát Nguyeân Ñaùn, cuûa muøa xuaân. Hoa mai gaén boù vôùi ñôøi soáng tinh thaàn cuûa ngöôøi daân töø laâu ñôøi. Maøu vaøng cuûa hoa nhö moät lôøi chuùc may maén trong naêm môùi, goùp phaàn toâ ñieåm cho saéc xuaân giuùp cho moïi ngöôøi ñoùn teát vui töôi haïnh phuùc. HS thaûo luaän 5 phuùt Gv hướng dẫn học sinh sửa lỗi Hoaït ñoäng 6: Củng cố nội dung và phương pháp Hoaït ñoäng 7: 1.Ñeà baøi: * Đề 1: Giới thiệu một món ăn mà em yêu thích * Đề 2: Vieát baøi thuyeát minh moät loaøi hoa ngaøy Teát ôû Vieät Nam maø em thích nhaát. 2. Phân tích đề Theå loaïi thuyeát minh 3. ÑAÙP AÙN VÀ BIỂU ĐIỂM Đề 1: 1- Môû baøi; (1,5ñ) Giôùi thieäu loaïi hoa maø em yeâu thích (Muøa xuaân) 2- Thaân baøi; (7ñ) Giôùi thieäu mieâu taû töøng ñaëc tính, coâng duïng cuûa loaøi hoa 3- Keát baøi; (1,5ñ) Caûm xuùc, tình caûm cuûa mình tröôùc muoân saéc hoa Đề 2: Mở bài: 1,5đ giới thiệu món ăn em yêu thích Thân bài: 7đ Giới thiệu nguyên liệu , cách làm, thành phẩm món ăn mà mình giới thiệu Kết bài: 1,5đ Ý nghĩa của món ăn, cảm nghĩ của em 4. Nhaän xeùt chung: Ưu điểm Biết cách làm bài văn thuyết minh Thực hiện đúng theo bố cục 3 phần Chọn được những loài hoa tiêu biểu trong ngày tết để thuyết minh Chọn được những món ăn tiêu biểu để giới thiệu, đúng theo 3 phần Bài làm có nhiều sáng tạo, diễn đạt tốt ( Nhàn, Ngân, My) Trình bày rõ ràng, sạch đẹp Hạn chế: Chưa đọc kĩ nội dung đề yêu cầu, còn lẫn lộn với văn tự sự ( Thái 8a3) Bố cục chưa rõ ràng, lẫn lộn sang phần thân bài Đa số thực hiện mở bài chưa tốt ( kể) Trình bày các ý còn lẫn lộn, diễn đạt chưa tốt Trình bày còn chung chung, chưa có tính thuyết phục Còn máy móc thực hiện như bài học Thuyết minh về món ăn nhiều em thực hiện sai, chỉ nêu dàn bài Chữ viết chưa rõ ràng, sai lỗi chính tả nhiều ( Quân, Hoan, Lợi..) Chưa có kiến thức mở rộng 5. Söûa loãi: - Đọc lại bài văn sửa lỗi chính tả, lặp từ câu - sử lỗi diễn đạt, yếu tố tự sự - Lập dàn bài cho đề trên, chú ý phần thân bài * Giôùi thieäu, mieâu taû töøng ñaëc tính coâng duïng cuûa loaøi hoa. - Xuaát xöù loaøi hoa. -Daùng veû (maøu saéc, höông vò) - Coâng duïng, yù nghóa - Höôùng daãn kyõ thuaät troàng - Nhaän xeùt chung 6.Củng cố nội dung và phương pháp * Nội dung: - Vaêên thuyeát minh caàn ngaén goïn, roõ raøng - Không lẫn lộn văn thuyết minh với văn miêu tả. - Quan sát , tìm hiểu kĩ sự vật mình cần thuyết minh * Phương pháp -Ngöôøi vieát phaûi tìm hieåu, naém chaéc phöông phaùp laøm baøi: coù ñuû 3 phaàn – moãi phaàn caàn theå hieän ñöôïc noäi dung yeâu caàu. 7. Phát đề cho hs đọc bài văn mẫu 4.4-Câu hỏi, bài tập củng cố Để viết bài văn thuyết minh chúng ta cần chú ý điều gì? 4.5- Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc: * Đối với bài học ở tiết học này: - Xem laïi baøi vieát. - Sửa những lỗi còn lại - Hoàn thành trong vbt * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo Chuaån bò baøi: Nöôùc Ñaïi Vieät ta · Taùc giaû Nguyeãn Traõi (SGK/ Ngöõ vaên 7 taäp 1) · Ñoïc vaên baûn vaø chuù thích. 5- RUÙT KINH NGHIEÄM:

File đính kèm:

  • docGiao an ngu van 8 tuan 24.doc