Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Dương Thị Cúc

Hoạt động 1: Vào bài

Tiết học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu phần còn lại của văn bản Tôi đi học

Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu phần văn bản

? Cảnh sân trường Mĩ Lý lưu lại trong tâm trí của tác giả có gì nổi bật?

HS: - Rất đông người.

- Người nào cũng đẹp.

? Cảnh tượng ấy được nhớ lại có ý nghĩa gì?

HS: Phản ánh không khí đặc biệt của ngày hội khai trường thường gặp ở nước ta.

- Thể hiện tinh thần hiếu học của nhân dân ta.

- Bộc lộ tình cảm sâu nặng của tác giả đối với mái trường tuổi thơ.

? Khi chưa đi học nhân vật “tôi ” cảm nhận về ngôi trường Mĩ Lí như thế nào?

HS: Cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Ngôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng tôi lo sợ vẩn vơ

? Phép so sánh lớp học với đình làng có ý nghĩa gì?

HS: Nơi thờ cúng tế lễ, nơi thiêng liêng, cất dấu những điều bí ẩn. Thể hiện thái độ trang nghiêm, thành kính của người học trò, đề cao tri thức khẳng định vị trí quan trọng của trường học

? Khi tả các học trò nhỏ lần đầu tiên tới trường, tác giả dùng hình ảnh so sánh nào?

HS: Tác giả so sánh như “con chim non đứng bên bờ tổ”

? Hình ảnh ông đốc được nhớ lại qua những chi tiết nào? Qua chi tiết ấy, chúng ta cảm thấy tình cảm của người học trò như thế nào đối với ông đốc?

HS: Trong hồi ức ông đốc được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, thái độ rất đẹp.  Thể hiện tình cảm quý trọng, biết ơn, tin tưởng sâu sắc

? Em hiểu gì về nhân vật “tôi”ở đoạn này?

HS: Giàu cảm xúc với trường, người thân.

Dấu hiệu trưởng thành trong nhận thức và tình cảm.

? Vì sao khi sắp hàng đợi vào lớp “tôi” cảm thấy trong thời thơ ấu chưa lần nào lại thấy xa mẹ như lần này?

HS: -Cảm nhận được sự độc lập của mình.

- Là bước vào thế giới riêng của mình, tự mình làm tất cả không có mẹ bên cạnh.

? Những cảm nhận gì khi bước vào lớp?

HS: Thấy một mùi hương lạ, tường lạ và hay hay, nhận bàn ghế chỗ ngồi như là của mình ,

? Vì sao tác giả lại có cảm giác ấy?

 HS: - Môi trường sạch sẽ, ngay ngắn.

- Không cảm thấy xa lạ với bàn ghế và bạn bè. Tình cảm trong sáng hồn nhiên

? Chi tiết Một con chim bay liệng .theo cánh chim. .Nhưng tiếng phấn của thầy tôi đánh vần đọc. Những chi tiết đó nói lên điều gì ở nhân vật?

HS: - Một chút buồn khi giã từ tuổi thơ.

 

 

 

doc307 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Dương Thị Cúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hư thế nào? HS: Đề gồm 4 câu: câu 1 (2đ), câu 2 (3đ), câu 3 (2đ), câu 4 (3đ) Hoạt động 3: Khái quát các ý chính cần trình bày GV lần lượt nêu từng câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời ? Thế nào là nói quá? Tìm hai thành ngữ có sử dụng phép nói quá. HS: - Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm - Học sinh tìm hai thành ngữ ? Tìm và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong hai thơ sau: Bác ơi tim Bác mênh mông thế, Ôm cả non sông mọi kiếp người! (Tố Hữu) HS: Phép tu từ: nói quá Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu thương bao la của Bác Hồ. Tình yêu thương của Bác luôn dành cho tất cả mọi người, Bác đã dành trọn cuộc đời mình cho nhân dân, đất nước cho dân tộc việt Nam. ? Đặt hai câu ghép có cặp quan hệ từ: quan hệ nguyên nhân và quan hệ lựa chọn (mỗi câu có 1 cặp quan hệ từ) HS: HS đặt câu ? Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về một quyển sách em vừa đọc có sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. HS: Viết đoạn văn đúng chủ đề Sử dụng dấu ngoặc kép và dấu hai chấm phù hợp tạo? Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm chính cuûa baøi laøm - Giaùo vieân nhaän xeùt veà öu khuyeát ñieåm chính trong baøi laøm cuûa hoïc sinh + Öu ñieåm : Caùc em thực hiện ñuùng yeâu caàu cuûa baøi laøm. Đúng thể loại + Khuyeát ñieåm : Moät soá baøi laøm coøn quaù ngaén goïn, baøi laøm chöa saâu saéc, chæ coù vaøi yù sô saøi, boá cuïc ba phaàn chöa cuï theå, roõ raøng, coøn sai nhieàu loãi chính taû, vieát hoa chöa ñuùng quy taéc, chöõ vieát caåu thaû, coøn vieát taét Hoaït ñoäng 5 : Chöõa loãi ñieån hình - Giaùo vieân duøng baûng phuï ghi nhöõng loãi chính taû vaø loãi dieãn ñaït cuûa baøi laøm vaø yeâu caàu hoïc sinh leân baûng söûa chöõa + Loãi chính taû : daûi taùn, giaûi khaùc, suyeân naêng, haên haùi, meäch moûi, chunh em, tíc cöïc, xuy nghæ, ñöùa chaùo, duùp baïn, coá gaén, koâi chöøng, tai naïng Hoaït ñoäng 6 : Ñoïc baøi vaên hay - Giaùo vieân ñoïc baøi vaên hay, ñoaïn vaên hay cho lôùp nghe - Nhaän xeùt, phaân tích choã hay Hoaït ñoäng 7: Coâng boá keát quaû Điểm 81 82 9-10 7-8 5-6 3-4 1-2 0 Hoaït ñoäng 8 : Traû baøi vaø ghi ñieåm Giaùo vieân traû baøi cho hoïc sinh vaø ghi ñieåm vaøo soå 1. Ñeà baøi : Đề gồm 4 câu: câu 1 (2đ), câu 2 (3đ), câu 3 (2đ), câu 4 (3đ) 2. Khái quát các ý chính cần trình bày Câu 1: Khái niệm nói quá. Tìm thành ngữ có sử dụng phép nói quá Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong hai thơ: Bác ơi tim Bác mênh mông thế, Ôm cả non sông mọi kiếp người! Câu 3: Đặt câu ghép có cặp quan hệ từ: quan hệ nguyên nhân và quan hệ lựa chọn Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về một quyển sách em vừa đọc có sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép 3. Nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm chính cuûa baøi laøm : 4. Chöõa loãi ñieån hình : 5. Ñoïc baøi vaên hay : 6. Coâng boá keát quaû : 7. Traû baøi vaø ghi ñieåm : 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: - HS tự chữa bài - GV nhắc lại các lỗi học sinh cần tránh ở bài kiểm tra sau. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: Đối với bài học tiết này: Xem lại bài làm, sửa lỗi. Học lý thuyết, xem lại các bài tập, cho ví dụ minh họa Đối với bài học tiết tiếp theo: Chuẩn bị: SGK, VBT Ngữ văn tập 2. 5. Rút kinh nghiệm: - Noäi dung : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Phöông phaùp : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Söû duïng ñoà duøng, thieát bò daïy hoïc: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Bài 18 – Tiết 72 Tuần 19 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - HS biết đánh giá ưu khuyết điểm bài làm của bản thân và bạn bè. - HS hiểu được yêu cầu của đề bài, ôn lại kiến thức Ngữ Văn 8 đã học từ đầu năm. 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được sử dụng từ ngữ đúng trong diễn đạt và kỹ năng đặt câu, dựng đoạn, tạo lập văn bản. - HS thực hiện thành thạo: phát hiện và sửa lỗi sai, tìm ra hướng khắc phục. 1.3. Thái độ: - Giáo dục HS ý thức sửa chữa các lỗi sai khi mắc phải, cẩn thận trong thi cử, kiểm tra. 2. Trọng tâm: Phát hiện và sửa lỗi bài làm. 3. Chuẩn bị: 3.1. Giáo viên: Chấm bài kiểm tra học kỳ I, điểm, các lỗi cần sửa. 3.2. Học sinh: Nhớ lại đề bài, ôn tập kiến thức đã học. 4. Tiến trình: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng: Không 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoaït ñoäng 1 : Vaøo baøi Tieát hoïc naøy, coâ seõ traû baøi Kiểm tra Tiếng Việt vaø söûa chöõa nhöõng öu khuyeát ñieåm trong baøi laøm cuûa caùc em. Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn tìm hieåu ñeà - Hoïc sinh ñoïc laïi ñeà bài Kiểm tra Học kỳ I ? Đề bài gồm có mấy phần? Số điểm của mỗi phần như thế nào? HS: Đề gồm 2 phần: Phần Văn bản và Tiếng Việt: Phần văn (2đ), phần Tiếng Việt (2đ) Phần Tập làm văn: (6đ) Hoạt động 3: Khái quát các ý chính cần trình bày GV lần lượt nêu từng câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời ? Trình bày tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người? HS: Tác hại của bao bì ni lông - Ô nhiễm môi trường. + Lẫn vào đất cản trở quá trình sinh trưởng của cây à xói mòn đất. + Vứt xuống cống rãnh àTắt cống, gây bệnh dịch + Trôi ra biển àSinh vật chết. + Vứt bừa bãi à mất mỹ quan - Sức khoẻ con người: + Ni lông màu đựng thực phẩm gây ô nhiểm thực phẩmàNgộ độc, nhiều bệnh hiểm nghèo: ung thư, phổi. + Đốt à gây ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, ngộ độc, ung thư, dị tật ở trẻ sơ sinh ? Thế nào là nói quá? Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nói quá HS: a. Khaùi nieäm nói quá: Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm b. Viết đoạn văn đảm bảo nội dung và hình thức Có sử dụng biện pháp nói quá HS đọc lại đề Tập làm văn Đề: Thuyết minh về cây bút bi ? Hãy xác định nội dung chính của bài Tập làm văn? HS: Giới thiệu chung về cây bút bi - Thuyết minh về: a. Phần vỏ bút làm bằng nhựa, gồm các bộ phận: - Thân bút là một ống rỗng bên trong để chứa tuột bút - Nắp bút có tác dụng bảo quản ngòi bút và tránh dây mực ra ngoài - Trên nắp có bộ phận gài bút (vào áo, hộp bút, sách vở) - Loại bút không có nắp thì có bộ phận để bắm ngòi bút thụt vào hay trồi ra tùy ý b. Ruột bút: - Ống mực là một ống rỗng có chứa mực khô - Ngòi bút có chứa viên bi, khi viết bi lăn tròn mực được đưa ra ngoài tạo thành nét chữ. - Với loại bút bi bấm còn có thêm lò xo. c. Bút bi là loại bút phổ biến và tiện dụng trong đời sống (ít dính mực, lâu hết mực, ngòi trơn phù hợp với tốc ký) d. Người mới tập viết không nên viết bút bi vì ngòi bút bi rất trơn, ảnh hưởng đến sự chính xác của nét chữ - Vai trò của bút bi trong tương lai Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm chính cuûa baøi laøm - Giaùo vieân nhaän xeùt veà öu khuyeát ñieåm chính trong baøi laøm cuûa hoïc sinh + Öu ñieåm : Caùc em thực hiện ñuùng yeâu caàu cuûa baøi laøm. Đúng thể loại + Khuyeát ñieåm : Moät soá baøi laøm coøn quaù ngaén goïn, baøi laøm chöa saâu saéc, chæ coù vaøi yù sô saøi, boá cuïc ba phaàn chöa cuï theå, roõ raøng, coøn sai nhieàu loãi chính taû, vieát hoa chöa ñuùng quy taéc, chöõ vieát caåu thaû, coøn vieát taét Hoaït ñoäng 5 : Chöõa loãi ñieån hình - Giaùo vieân duøng baûng phuï ghi nhöõng loãi chính taû vaø loãi dieãn ñaït cuûa baøi laøm vaø yeâu caàu hoïc sinh leân baûng söûa chöõa + Loãi chính taû : daûi taùn, giaûi khaùc, suyeân naêng, haên haùi, meäch moûi, chunh em, tíc cöïc, xuy nghæ, ñöùa chaùo, duùp baïn, coá gaén, koâi chöøng, tai naïng Hoaït ñoäng 6 : Ñoïc baøi vaên hay - Giaùo vieân ñoïc baøi vaên hay, ñoaïn vaên hay cho lôùp nghe - Nhaän xeùt, phaân tích choã hay Hoaït ñoäng 7: Coâng boá keát quaû Điểm 81 82 9-10 7-8 5-6 3-4 1-2 0 Hoaït ñoäng 8 : Traû baøi vaø ghi ñieåm Giaùo vieân traû baøi cho hoïc sinh vaø ghi ñieåm vaøo soå 1. Ñeà baøi : Đề gồm 2 phần: - Phần Văn bản và Tiếng Việt: Phần văn (2đ), phần Tiếng Việt (2đ) - Phần Tập làm văn: (6đ) 2. Khái quát các ý chính cần trình bày - Trình bày tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người? - Khái niệm nói quá. Tìm thành ngữ có sử dụng phép nói quá Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng phép nói quá - Phần Tập làm văn: 3. Khái quát öu, khuyeát cuûa baøi laøm : 4. Chöõa loãi ñieån hình : 5. Ñoïc baøi vaên hay : 6. Coâng boá keát quaû : 7. Traû baøi vaø ghi ñieåm : 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: GV nhắc lại các lỗi học sinh cần tránh, hướng khắc phục ở HKII. 4. 5. Hướng dẫn học dẫn học sinh tự học: Đối với bài học tiết này: - Xem lại bài làm, sửa lỗi. - Tìm đọc nhiều bài tham khảo, rút ra bài học cho bản thân. - Ôn tập kiến thức Ngữ văn đã học trong HKI. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị: Nhớ Rừng - Chuẩn bị SGK, VBT Ngữ văn tập 2. - Đọc kỹ văn bản, trả lời câu hỏi trong SGK, VBT. - Tìm hiểu về phong trào Thơ mới, tác giả Thế Lữ. - Đọc kỹ và tìm hiểu về hình tượng con hổ và lời tâm sự của thế hệ trí thức những năm 1930, các chi tiết biểu cảm trong bài thơ. 5. Rút kinh nghiệm: - Noäi dung : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Phöông phaùp : ------------------------------------------------------------------------------------- - Söû duïng ñoà duøng, thieát bò daïy hoïc: ------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNGU VAN 8 HKI.doc