I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1.Kiến thức
- Khái niệm truyện cười
Treo biển
+ Đặc điểm thể loại của truyện cười với nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm “Treo biển”
- Cách kể hài hước về người hành động không suy xét, không có chủ kiến trước những ý kiến của người khác
Lợn cưới, Áo mới
+ Đặc điểm thể loại của truyện cười với nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm “Lợn cưới, Áo mới”
+ Ý nghĩa chế giễu, phê phán những người có tính hay khoe khoang, hợm hĩnh chỉ làm trò cười cho thiên hạ
+ Những chhi tiết miêu tả điệu bộ, hành động ngôn ngữ của nhân vật lố bịch, trái tự nhiên
2.Kĩ năng:
Treo biển & Lợn cưới, Áo mới
- Đọc – hiểu văn bản truyện cười
- Phân tích, hiểu ngụ ý của truyện
- Nhận ra các chi tiết gây cười của truyện (Lợn cưới, Áo mới)
- Kể lại câu chuyện
3.Thái độ:
Đúng đắn khi đọc truyện và rút ra bài học khi đọc truyện
II. CHUẨN BỊ CỦA GV &HS:
1. Về phía giáo viên:
SGV, SGK, bảng phụ
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- SGK, dụng cụ học tập.
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 13 - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo được nội dung thông tin.
? Vậy điều đáng cười ở trong truyện cười này là gì?
è Chủ cửa hàng đã nghe theo một cách máy móc rập khuôn. Khaùch noùi gì nhaø haøng cuõng laøm theo.
à Đem cất biển.
? Nhaø haøng ñieån hình cho loaïi ngöôøi naøo?
è Ngöôøi khoâng coù laäp tröôøng , thieáu chuû kieán.
2. Nghệ thuật:
? Nghệ thuật của văn bản?
è HS trả lời
- Xây dựng tình huống cực đoan, vô lí (cái biển bị bắt bẻ) và cách giải quyết một chiều không suy nghĩ, đắn đo của chủ nhà hàng
- Sử dụng những yếu tố gây cười
- Kết thúc truyện bắt ngờ: chủ nhà hàng cất luôn tấm biển
3P
Hoạt động 4: HDHS tìm hiểu ý nghĩa văn bản 3p
III. Tổng kết
? Vậy, qua truyện cười trên nhằm nói lên điều gì?
è HS đọc ghi nhớ S/125
ô Ghi nhớ SGK/125 (bảng phụ)
Hoạt động 1: HDHS đọc và tìm hiểu chung về VB 5p
B. LỢN CƯỚI, ÁO MỚI: (HDĐT)
I . Tìm hiểu chung
? Yêu cầu HS đọc văn bản.
? Truyện cho chúng ta thấy được điều gì?
è HS đọc
è Thói khoe khoang
- Thói khoe khoang, học đòi trong thực tế đời sống
- Tình huống gây cười của truyện
10P
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu chi tiết văn bản 10p
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nội dung
* Tính khoe của:
? Truyeän coù maáy nhaân vaät ?
è Hai nhaân vaät . Hoï chæ gaëp nhau trong phuùt choác. Moãi ngöôøi noùi moät caâu, maø taïo neân caâu chuyeän höùng thuù.
? Mỗi nhaân vaät coù tính gì ñaëc bieät
è Đều có tính khoe của
? Em hieåu theá naøo veà tính khoe cuûa?
è + Thích toû ra cho ngöôøi khaùc bieát mình giaøu
+ Thoùi xaáu ôû ngöôøi giaøu, nhaát laø ngöôøi môùi giaøu, thích hoïc ñoøi.
+ Bieåu hieän caùch aên maëc, noùi naêng.
- Là thích phô trương những gì mình có à thói xấu.
? Hai nhân vật đã khoe những gì?
è - Lợn cưới
- Áo mới
? Cách khoe của họ như thế nào?
è HS trả lời
* Anh khoe lôïn cöôùi:
? Anh ñi tìm lôïn, khoe cuûa trong tình huoáng naøo?
? Leõ ra anh phaûi hoûi ra sao?
q àThoâng tin thöøa 1 töø ñeå khoe. .“ Baùc coù thaáy con lôïn cöôùi cuûa toâi”
è + Nhaø coù coå, baän roän.
+ Saép maát cuûa vì soång lôïn.
è HS trả lời
Hành vi: “tất tưởi” chạy tìm lợn sổng.
à Thông qua việc tìm lợn để khoe là nhà có đám cưới
? Anh coù aùo môùi thích khoe ñeán möùc naøo?
? Haønh ñoäng ,thaùi ñoä cuûa anh khoe cuûa ntn?
? Ñieäu boä, lôøi noùi anh khoe cuûa nhö theá naøo? Nhaän xeùt.
q Söû duïng thoâng tin thöøa à Khoe à gaây cöôøi. Khoâng chuù yù traû lôøi caâu hoûi mà cố tình ghép vào câu trả lời về lợn sổng để khoe áo mới
è Kì cuïc – töùc cöôøi.
è Coù aùo môùi, maëc ñöùng hóng ôû cưûa saùng à chieàu à chôø maõi ñeå khoe
à Khoâng phuø hôïp, nöïc cöôøi, loá bòch.
* Anh khoe aùo môùi:
+ Đứng chờ đợi
+ Điệu bộ cụ thể: “giơ vạt áo ra”.
+ Lời nói: “Từ lúc tôi mặc cái áo mới này”.
à Đáng cười vì anh ta đã dồn hết tâm sức cho việc chả ra gì.
? Nghệ thuật của văn bản?
è HS trả lời
2. Nghệ thuật:
- Tạo tình huống truyện gây cười
- Miêu tả điệu bộ, hành động, ngôn ngữ “khoe” rất lố bịch của hai nhân vật
- Sử dụng BPNT phóng đại
2P
Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu ý nghĩa VB 2p
III. Tổng kết
? Vậy, qua truyện cười trên nhằm nói lên điều gì?
è HS đọc ghi nhớ S/128
ô Ghi nhớ SGK/128 (bảng phụ)
Hoạt động 4: HDHS Củng cố:4p
? Nhắc lại ghi nhớ SGK của hai văn bản
Hoạt động 5: HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới .5p
J Về nhà: - Nhớ định nghĩa về truyện cười
- Kể diễn cảm câu chuyện
- Xem lại nội dung bài học – nghệ thuật – ý nghĩa của truyện
- Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩa của mình sau khi học xong truyện “Treo biển” và “Lợn cưới, Áo mới”
J Soạn bài: “Số từ và lượng từ”
Số từ là gì?
Lượng từ là gì?
Luyện tập: làm bài tập 1,2,3 SGK/129.
( Rút kinh nghiệm:........................
Ngày dạy:
Lớp dạy: 6A1
Tuần 13
Tiết 52
PHÂN MÔN: TV
@J?
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1.Kiến thức
Khái niệm số từ và lượng từ
- Nghĩa khái quát của số từ và lượng từ
- Đặc điểm ngữ pháp của số từ và lượng từ
+ Khả năng kết hợp của số từ và lượng từ
+ Chức vụ ngữ pháp của số từ và lượng từ
2.Kĩ năng:
- Nhận diện được số từ và lượng từ
- Phân biệt số từ với danh từ chỉ đơn vị
- Vận dụng số từ và lượng từ khi nói, viết
3.Thái độ:
Đúng đắn khi sử dụng số từ và lượng từ trong giao tiếp
II. CHUẨN BỊ CỦA GV &HS:
1. Về phía giáo viên:
SGV, SGK, bảng phụ
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- SGK, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp: ktss 1p.
2. KTBC: 5p
- Cho biết nội dung và nghệ thuật của truyện cười : treo biển” và lợn cưới áo mới
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:1p Cho câu sau: “Có hai chàng trai đến cầu hôn Mị Nương. Một người là Sơn Tinh, còn người kia là Thủy Tinh. Tìm danh từ trong câu trên và số từ. HS làm và GV dẫn vào bài mới.
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
10p
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu khái niệm “số từ”.10p
I. Số từ:
1/ Soá töø laø gì?
? Yêu cầu HS đọc mục I. 1/128. (bảng phụ)
è HS đọc
Ví dụ: SGK/128
? Caùc töø in ñaäm boå sung yù nghóa cho töø naøo? Vò trí naøo? YÙ nghóa gì?
? Caùc töø ñöôïc boå sung yù nghóa laø töø loaïi naøo?
è Hai chàng, một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, chín ngà, chín cựa, chín hồng mao, một đôi à bổ sung ý nghĩa số lượng cho danh từ. Đứng trước danh từ.
a) Hai chaøng
DT
Moät traêm vaùn côm neáp töø
ST DT chæ
Moät traêm neäp baùnh chöng soá
ST DT löôïng
chín ngaø, cöïa, hoàng mao
ST DT DT DT
à Ñöùng tröôùc DT.
b) Huøng Vöông thöù saùu chæ
DT ST thöù töï
à Ñöùng sau DT.
? Caùc töø in ñaäm laø soá töø. Em hieåu theá naøo laø soá töø?
è HS đọc ghi nhớ SGK/128.
ô Ghi nhớ SGK/128.
2/ Phaân bieät soá töø vaø danh töø chæ ñôn vò gaén vôùi yù nghóa soá löôïng:
? Yêu cầu HS đọc mục I. 2/128.
è HS đọc
? Từ “đôi” có phải là số từ không? Vì sao?
è Từ “đôi” không phải là số từ vì nó mang ý nghĩa đơn vị và đứng ở vị trí của danh từ chỉ đơn vị.
? Cần phân biệt số từ với danh từ chỉ đơn vị ntn?
è HS trả lời
- Số từ không trực tiếp kết hợp với chỉ từ
- Danh từ chỉ đơn vị có thể trực tiếp kết hợp với số từ ở phía trước và chỉ từ ở phía sau
13p
Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu khái niệm “lượng từ”.13p
II. Lượng từ:
? Yêu cầu HS đọc mục II. 1/128, 129.
è HS đọc
1/ Löôïng töø laø gì?
? Nhöõng töø in ñaäm, ñöùng sau thuoäc loaïi töø gì?
? Nghóa caùc töø: caùc, nhöõng, caû, maáy coù gì gioáng vaø khaùc vôùi soá töø?
è HS trả lời
è - Giống: đứng trước danh từ.
- Khác:
+ Số từ: chỉ số lượng hoặc thứ tự của sự vật.
+ Lượng từ: chỉ lượng ít hay nhiều của sự vật.
VD1:
- Caùc hoøang töû
LT chæ löôïng nhiều
- Nhöõng keû thua traän
LT
- Caû maáy vaïn töôùng lónh
LT LT chæ löôïng nhieàu
Cuïm DT
VD2:
- Moãi hoïc sinh
LT chæ löôïng ít
- Töøng giaùo vieân
LT
? Caùc töø in ñaäm laø löôïng töø. Em hieåu theá naøo laø löôïng töø?
è HS đọc ghi nhớ SGK/129.
ô Ghi nhớ SGK/129.
* Veõ moâ hình cuïm DT coù LT
èHS ñieàn
2/ Phaân loaïi löôïng töø:
VD:Veõ moâ hình cuïm DT.
P. Tröôùc
P. T. Taâm
P. Sau
t2
t1
T1
T2
s1
s2
caû
caùc
nhöõng
maáy vaïn
hoaøng töû
keû
töôùng lónh
thua traän
q Phaàn tröôùc cuûa cuïm DT laø LT. Döïa vaøo vò trí cuûa cuïm DT löôïng töø chia 2 nhoùm:
+ Nhoùm chæ yù nghóa toaøn theå (t2)
+ Nhoùm chæ yù nghóa taäp hoïp (t1)
? Em haõy tìm löôïng töø cho moãi nhoùm maø em bieát? (ghi baûng).
è HS lên bảng ghi
è Döïa vaøo vò trí cuûa cuïm DT, löôïng töø (P. tröôùc) chia 2 nhoùm:
- Nhoùm yù nghóa toaøn theå (t2): caû, taát caû, heát thaûy.
- Nhoùm chæ yù nghóa taäp hôïp hay phaân phoái (t1): caùc, nhöõng, moïi, moãi, töøng
GV: Y/C HS đưa cụm DT ở mục I vào mô hình mục II (2) rồi rút ra nhận xét về khả năng kết hợp của số từ và lượng từ
è HS trả lời
- Khả năng kết hợp của số từ và lượng từ (trong mô hình cấu tạo cụm DT)
+ Số từ chỉ số lượng làm phụ ngữ t1 ở trước trung tâm
+ Số từ chỉ thứ tự làm phụ ngữ s1
+ Lượng từ chỉ ý nghĩa tòan thể làm phụ ngữ t2
+ Lượng từ chỉ ý nghĩa tập hợp hay phân phối làm phụ ngữ t1
10p
Hoạt động 4: HDHS làm luyện tập.
III. Luyện tập:
? Tìm số từ và lượng từ trong đoạn văn sau:
“Mã Lương lấy bút ra vẽ một con chim.Mã Lương vẽ cho tất cả người nghèo trong làng”
BT thêm:
* Số từ và lượng từ
- Số từ : một con chim; một con cá
- Lượng từ: tất cả người nghèo trong làng
? Yêu cầu HS đọc và làm BT1/129.
è HS đọc và làm
1. Số từ: (cách sử dụng số từ trong câu)
- Một canh, hai canh, ba canh, năm canh.
à Số từ chỉ số lượng.
- Canh bốn, canh năm
à Số từ chỉ thứ tự.
? Tìm lượng từ trong đoạn văn sau: “Ba tiếng trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã hết,thì ngay lập tức mỗi học sinh đi về hướng của lớp mình để nhanh chóng xếp hàng vào lớp. Trong khi đó, tất cả giáo viên cũng rời khỏi phòng GV để đến lớp của mình dạy”
è HS đọc và làm
BT thêm: (cách sử dụng lượng từ trong câu)
* Lượng từ trong đoạn văn
- Mỗi học sinh à Lượng từ chỉ lượng ít (từ chỉ ý nghĩa tập hợp hay phân phối)
- Tất cả giáo viên à Lượng từ chỉ lượng nhiều (từ chỉ ý nghĩa toàn thể)
? Từ btập ở trên cho biết đâu là từ chỉ ý nghĩa toàn thể? Đâu là từ chỉ ý nghĩa tập hợp hay phân phối?
è HS trả lời
? Y/c HS đặt câu với số từ và lượng từ cụ thể?
GV: Nhận xét
è HS tự đặt câu
? Yêu cầu HS đọc và làm BT2/129.
è HS đọc và làm
2. Các từ in đậm trong bài: trăm núi, ngàn khe, muôn nỗi tái tê đều được dùng để chỉ số lượng “nhiều”, “rất nhiều”.
? Yêu cầu HS đọc và làm BT3/129.
è HS đọc và làm
3. Điểm giống và khác của “từng” – “mỗi” là ở chỗ:
- Giống nhau: tách ra từng sự vật, từng cá thể.
- Khác nhau:
+ Từng: ý nghĩa lần lượt theo trình tự, hết cá thể này đến cá thể khác.
+ Mỗi: ý nghĩa nhấn mạnh, tách riêng từng cá thể, không mang ý nghĩa lần lượt
Hoạt động 5: Củng cố:3p
? Thế nào là số từ? Cho VD?
? Thế nào là lượng từ? Cho VD?
Hoạt động 6: HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới 2p
J Về nhà: - Nhớ các đơn vị kiến thức về số từ và lượng từ
- Xác định số từ, lượng từ trong một tác phẩm truyện đã học
- Xem lại bài tập đã làm trên lớp
J Soạn bài: “Kể chuyện tưởng tượng”
Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng
Xem luyện tập
( Rút kinh nghiệm:........................
File đính kèm:
- 49 - 52 2222.doc