Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 19

1. Mục tiêu: giúp học sinh.

a) Kiến thức: nhớ và nắm được các kiến thức về văn học dân gian đã học

b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng kể sáng tạo , phân vai , theo nhóm

c) thái độ : Giáo dục học sinh yêu thích môn học văn học nghệ thuật.

2. Chuẩn bị:

- Giáo viên : giáo án , sách giáo khoa

- học sinh: Xem tập kể nhà

3. Phương Pháp;

- Thảo luận nhóm , kể phân vai

4. Tiến trình

 4.1:On định tổ chức : Kiểm diện

4.2: Kiểm tra bài cũ:

(?) Kể tóm tắt truyện “Thầy Thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” (6đ)

Cụ tổ bên ngoại của Trừng tên Phạm Bân làm nghề y rất nhân đức. Trong nhà lúc nào cũng có những bệnh nhân nghèo. Một lần có người đế mời chữa trị cho một người đàn bà bệnh nguy kịch. Cũng trong lúc đó sứ giả trong triều đến gọi vào cung chữa trị. Ông kiên quyết cứu ngu7òi bệnh nặng, sau đó vào tạ tội được vua khen. Về sau, con cháu làm quan lương y không hề sa sút nghiệp nhà.

(?) Hành động nào của ông khiến em cảm phục và suy nghĩ nhiều nhất? Phân tích hành động đáng nói đó?

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn chia nhóm cách trình bày cho từng nhóm . Truyện mà nhóm sẽ kể. Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm theo tổ đã giao ở tiết trước. Dãy 1 - nhóm 1trình bày : Kể một câu truyện truyền tuyết theo nhóm chọn kể theo vai , hoặc hoạt cảnh Dãy 2 - nhóm 2trình bày : Kể phân vai một câu truyện cổ tích đã học Dãy 3 - nhóm 2 trình bày : Kể một câu truyện ngụ ngôn đã học Dãy 4 - nhóm 3trình bày :kể một câu truyện cười đã học. Hoạt động 2: Thực hành kể Các nhóm kể nhóm kể nhóm còn lại nhận xét bổ sung bình điểm Giáo viên nhận xét bình điểm Câu truyện kể Thực hành kể chuyện. 4.4: Củng cố và luyện tập (?) Kể một câu truyện dân gian mà em đã học 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Xem đọc lại các truyện dân gian đã học - Chuẩn bị Văn thơ Tây Ninh “Vì sao nước biển mặn” + Xem sách văn thơ Tây Ninh đọc và tìm hiểu văn bản 5. Rút kinh nghiệm: Tiết: 71 Ngày dạy: 26/12/2008 VĂN THƠ TÂY NINH VÌ SAO NƯỚC BIỂN MẶN ? 1. Mục tiêu: giúp học sinh. a)Kiến thức:Nắm được đặc điểm của thể loại truyện cổ tích thần kì , qua ý nghĩa truyện rút ra bài học từ đó. b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc phân tích c) Thái độ : Giáo dục học sinh có thái độ thương yêu và nhường nhịn nhau. - Giáo dục học sinh gìn giữ môi trường trong sạch. (GDMT) 2. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án , sách văn thơ Tây Ninh , bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận. - Học sinh : tập ghi, bnảg con thảo luận. 3. Phương pháp: - Phát vấn đàm thoại , thảo luận nhóm. 4. Tiến trình: 4.1: Oån định lớp. 4.2: Kiểm tra bài cũ 4.3: Bài mới: Giới thiệu bài mới. Tây Ninh của chúng ta có những câu truyện cổ tích thần kì . Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểi một trong những câu truyện cổ tích thần kì đólà bài: “ Vì sao nươc biển măn” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1:Giới thiệu truyện đọc và tìm hiểu chú thích. - Giáo viên gọi học sinh đọc - Giáo viên đọc mẫu một đoạn gọi học sinh đọc tiếp. - Gọi học sinh tóm tắt truyện Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản: - Giáo viên tổ chức thảo luận theo nhóm 4 : - Giáo viên đưa câu hỏi cho tưng nhóm cho học sinh thảo luận , cử đại diện trình bày nhóm khác góp ý bổ sung , giáo viên nhận xét chốt ý. Nhóm 1 (?) Tính tình hai anh em như thế nào? Người em xay ra toàn vàng , người anh xay ra toàn muối có ý nghĩa gì? Nhóm 5: Người em giàu có nhờ đâu? Nhóm 7: Biết tin người em giàu có người anh đã hành động như thế nào? Đều đó thể hiện bản chất gì ở người anh . ( Tức tối gặng hơi mượn cối xay sắm ghe lớn ra biển xay muối rồi vứt luôn xuống biển. Nhóm 9: Truyện có ý nghĩa gì? Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh luyện tập: GV đọc cho học sinh bài viết chính tả về môi trường. Học sinh nộp giáo viên chấm. I. Đọc tìm hiểu chú thích. II. Đọc tìm hiểu văn bản 1. Tính cách hai anh em. + Tính tình hai anh em khác nhau. Người anh tham lam độc ác Người em thật thà hiền lành => Được vàng là phần thưởng xứng đáng ; còn muối và chìm sâu đáy biển là hình phạt thích đáng cho người anh tham lam độc ác. 2. Người em giàu có. - Nhờ tình cần cù xuyên năng chăm chỉ lao động , hiền lành chịu khó , hiếu thảo , yêu thương làng xóm 3. Thái độ của người anh khi thấy em giàu có. - Tức tối => Tham ích kỉ độc ác 4. ý nghĩa truyện: - Giải thích vì sao nước biển mặn - Muốn nhắn nhủ con người ở hiền gặp lành ở ác gặp ác. III. Luyện tập: 1. Bài chính tả: Đề tài môi trường. - Phá hoại môi trường cũng là phá hoại nền kinh tế trầm trọng . Đất khô cằn nứt nẽ , mất chất dinh dưỡng cây trở nên khô héo , nông nghiệp sa sút , không khí ô nhiễm , làm khí hậu theo đất ô nhiễm , rồi đây những sinh vật trên Trái Đất sẽ không còn thấy sự tươi tốt trù phú bao phủ mọi nơi. 4.4. Củng cố và luyện tập: (?) Câu truyện trên giải thích điều gì? Sự hiền hậu của con người Sự tham lam của người anh Nước biền vì sao mặn Nước biển màu xanh 4.5: Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. - Học bài - Xem tiếp văn thơ Tây Ninh “Bàu Cỏ Đỏ” 5. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết 72 Ngày dạy: 30/12/2008 BÀU CỎ ĐỎ 1. Mục tiêu: giúp học sinh. a) Kiến thức: Nắm được đặc điểm câu truyện lịch sử của nhân dân Tây Ninh trong quá khứ đấu tranh dụng và giữ nước.. b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc phân tích c) Thái độ : Giáo dục học sinh lòng tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân Tây Ninh 2. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án , sách văn thơ Tây Ninh , bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận. - Học sinh : tập ghi, banûg con thảo luận. 3. Phương pháp: - Phát vấn đàm thoại , thảo luận nhóm. 4. Tiến trình: 4.1: Oån định lớp. 4.2: Kiểm tra bài cũ (?) Kể tóm tắt truyện “ Vì sao nước biển mặn” HS kể đầy đủ chi tiết ( 6đ) (?) Nêu ý nghĩa truyện? (4đ) - Giải thích vì sao nước biển mặn - Muốn nhắn nhủ con người ở hiền gặp lành ở ác gặp ác. 4.3: Bài mới: Giới thiệu bài mới. Tây Ninh của chúng ta có những chiến công đánh kẻ thù xâm lược . Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một trong những chiến công hiển hách của cha ông ta thời trước : “ Bàu Cỏ Đỏ” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Đọc tìm hiểu chú thích. + Giáo viên gọi học sinh đọc trong sách văn thơ Tây Ninh + Giáo vên gọi học sinh kể tóm tắt: Đặng Văn Tòng người mưu lược dũng cảm giúp dân giữ cuộc sống yên ổn , đã bày mưu diệt giặc . Máu giặc nhuộm đỏ một vùng bàu nên người đời gọi là bàu Cỏ Đỏ Hoại động 2: Đọc , tìm hiểu. (?) Truyện kể theo ngôi thứ mấy? (?) Nhân vật trong truyện là ai? Đặng Văn Tòng (?) Oâng Đặng Văn Tòng là người như thế nào? ông là người dũng cảm mưu lược giúp dân giữ cuộc sống yên ổn Oâng là người bày mưu kề và chỉ huy nhân dân diệt giặc khi bọn giặc hung hăng tràn sang và tiêu diệt gặc (?) Nêu ý nghĩa truyện? Hoạt động 3: Luyện tập: GV : Đọc bài chính tả về đề tài môi trường cho học sinh ghi. Đọc tìm hiểu chú thích 1 Tóm tắt truyện. Tìm hiểu văn bản. Nhân vật : Đặng Văn Tòng. - Ông là người dũng cảm mưu lược giúp dân giữ cuộc sống yên ổn - Oâng là người bày mưu kề và chỉ huy nhân dân diệt giặc khi bọn giặc hung hăng tràn sang và tiêu diệt gặc b) ý nghĩa truyện: - Giải thích tên gọi Bàu Cỏ Đỏ - Nêu cao lòng từ hào đánh giặc giữ nước của nhân dân ta. III. Bài chính tả (Đề tài môi trường) - Môi trường , đó chính tà không khí bạn hít thở , là mặt đất bạn đứng lên , là cánh rừng bát ngát xanh , là dòng nước bạn uống Tất cả đều quí giá và thân thuộc biết bao . Thật xung sướng khi đứng giữa rừng xanh trong lành , nghe bên tai âm thanh muôn điệu của chim muông . Cuộc sống ấy quá đỗi yên bình và là ước mong của con người 4.4: Củng cố và luyện tập: (?) Kể tóm tắt truyện “ Bàu Cỏ Đỏ” (?) Nêu ý nghĩa truyện? - Giải thích tên gọi Bàu Cỏ Đỏ - Nêu cao lòng từ hào đánh giặc giữ nước của nhân dân ta. 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà? - Học bài - Chuẩn bị hoạt động ngữ văn thi kể chuyện; 5 Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 19.doc