Giáo án môn Ngữ Văn Lớp 6 - Chương trình học kì 2

I.Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức

 - Nắm được hai kiểu so sánh cơ bản: ngang bằng và không ngang bằng.

 - Hiểu được các tác dụng chính của so sánh.

 2. Kỹ năng

 - Bước đầu tạo được một số phép so sánh.

3. Thái độ:

- Có thái độ sử dụng phép so sánh một cách phù hợp

II. Chuẩn bị của GV- HS:

- Giáo viên: Đọc SGK, SGV, Sách tham khảo, soan bài, bảng phụ

- Học sinh: Đọc trước bài.

III. Phương pháp: Thuyết trỡnh, vấn đáp, thảo luận, gợi tỡm

IV. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học

1. Ổn định tổ chức : 1

2. Kiểm tra bài cũ : 5

Thế nàolà so sánh? Lấy một ví dụ và chỉ rõ cấu tạo của phép so sánh đó?

3. Bài mới :

 

doc178 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Ngữ Văn Lớp 6 - Chương trình học kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần: 37 Ngày soạn: Ngày dạy : Tieỏt 140 NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG ĐOẠN VĂN MIấU TẢ I / Mục tiờu –Kiến thức chuẩn : -Kiến thức : Học sinh cú khả năng hệ thống húa lại văn Miờu tả ,cỏch nhỡn ,xỏc định hỡnh thức miờu tả của từng đoạn văn sao cho nội dung của bài nắm được ,toỏt lờn được . Thỏi độ : Cú ý thức về quờ hương Việt Nam ,để cú tỡnh yờu thiờn nhiờn ,yờu quờ hương đất nước ,ý thức bảo vệ mụi trường . đặc biệt là nơi trường của mỡnh đang tiếp thu cỏc vấn đề để nuụi dưỡng tõm hồn và vỏ vật chất .,kể cả nơi địa bàn mỡnh đang cư trỳ ,gia đỡnh và mọi người làng xúm hiểu và thực hiện về mụi trường thiờn nhiờn ,sự súng con người làm cho xó hội mụi trường càng mỗi ngày thờm tươi mỏt và giảm ụ nhiễm . Kỹ năng sống : Ap dụng cho mỡnh cho lớp cho địa phương của mỡnh về mụi trường , tạo ra những đoạn văn hay cú cỏch nhỡn tỏa rộng đưa đến mọi khỏn giả tuổi thơ và mọi người mến phục và ngưỡng mộ về đoạn văn hay, núi về mụi trường thiờn nhiờn là tổ ấm ,hạnh phỳc cho mọi nhà ,mọi ngừơi khụng riờng gỡ Việt Nam mà cho cả toàn nhõn loại . II / Chuẩn bị của Thầy và trũ : Thầy : ĐDDH : Tài liệu –Phiếu học tập – cỏc sỏch văn nghệ,văn học Gia Lai –cỏc tỉnh (nếu cú ) Trũ : Nội dung kiến thức ụn tập ,chuẩn bị bài soạn ở nhà ,cỏc tài liệu cú liờn quan III / Phương phỏp : gợi mở -quy nạp . IV / Tiến trỡnh tiết dạy : 1 / ễn định tổ chức : ( 1') Kiểm tra vệ sinh sĩ số -Chuẩn bị kiểm tra bài cũ . 2 /Kiểm tra bài cũ : (3') -Kiểm tra sỏch vở mụn Ngữ văn –tài liệu địa phương -Nhắc nhở học sinh cần học tốt đoạn văn này để núi cho gia đỡnh và mọi người nghe ,hiểu 3 / Bài mới : a –Giới thiệu bài ( 1'): Chỳng ta đó học văn miờu tả ở cấp I và cả năm học lớp 6 ,nay cuối năm ta ụn qua đoạn văn mới ,nhỡn thấy rừ tỏc giả của Gia Lai núi về mụi trường ..Đú là bài : Đoạn văn miờu tả -(Trớch Truyện ngắn Làng Mụ – Thu Loan ) b – Vào bài mới : TL Hoạt động của Thầy Hoạt động của trũ Kiến thức 20' 20' Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh ụn tập : -Giơớ thiệu Tỏc giả tỏc phẩm Hoạt động 2 : Đọc ,tỡm hiểu chung : GV đọc diễn cảm thể hiện dũng hồi tưởng ,tỏi hiện hỡnh ảnh và bộc lộ cảm xỳc . -Đoạn văn miờu tả thuộc kiểu văn bản nào ? -Văn bản cú thể chia làm mấy đoạn ? -Nụi dung của văn bản này ? -Đoạn văn trờn miờu tả cảnh gỡ ? Cảnh ấy được miờu tả theo cỏch nào ? .-Nột đặc sắc của cảnh thiờn nhiờn và nghệ thuật miờu tả ? -Những từ ngữ nào nờu được ý chớnh của đoạn văn trờn ? -Em cú nhận xột gỡ về tỡnh cảm của nhõn vật Đinh Lung đối với rừng ? -Vậy chỳng ta phải cú bổn phận ,trỏch nhiệm như thế nào với Rừng ? -Nờu đặc sắc của Nghệ thuật : -Em cú nhận xột gỡ về tỡnh cảm thiờn nhiờn đối với rừng ? Hoạt động 3 : Hướng dẫn Luyện tập Hs Đọc đoạn văn sgk trang 24 và trả lời ? A) -Đoạn văn trờn tỏi hiện cảnh gỡ ? -Tỡm những hỡnh ảnh miờu tả tiờu biểu ? -Mối quan hệ về nội dung giữa hai đoạn văn trờn ? B ) HS Thảo luận chia ra tổ nhúm về vấn đề nạn phỏ rừng ,về vấn đề bảo vệ mụi trường ? 2 /Viết một đoạn văn miờu tả ( khoảng 70 chữ ) miờu tả một người thõn của em hoặc một cảnh đẹp của quờ hương em ?-( nếu cũn thời gian hoặc cho về nhà viết tiết sau sẽ kiểm tra ) 3 /Về nhà sưu tầm một số đoạn văn miờu tả của cỏc nhà văn Gia Lai viết về thiờn nhiờn ,con người ,cuộc sống sinh hoạt trờn quờ hương em .Nờu những đặc sắc của đoạn văn mà em thớch ? Học sinh đọc . ►HS trả lời theo sỏch giỏo khoa . Học sinh đọc ►Miờu tả -Tự sự và biểu cảm .Miờu tả là phương thức chủ yếu . -2 đoạn ►Đ1: Từ đầu đến " nào khụng hay " Tư thế theo dừi cỏnh rừng . Đ2 : "Đinh Lung ngồi " đến " hết bài . Cuộc sống sinh động ,hựng vĩ của rừng già ►Đoạn văn miờu tả cảnh đẹp của rừng .Cảnh ấy được miờu tả theo thứ tự thời gian ( thỏng ba,thỏng tư ,thỏng bảy ,mựa khụ ...) ►Nột đặc sắc của cảnh : -Cuộc sống sinh động ,phong phỳ ,tràn đầy nhựa sống của rừng già ( hỡnh ảnh ,õm thanh , hương vị ) trong nhiều thời điểm nhưng chủ yếu vào ban đờm . ►" một cuộc sống sinh động khỏc õm thầm mà dữ dội diễn ra ngay lỳc con người đang say sưa giấc nồng " ►Rất yờu thương và trõn trọng ,đứt từng khỳc ruột, nếu như cú ai đú chặt ngó cõy cối xuống ,và giết cỏc hoang dó,chim muụng ... trờn rừng ,lấp từng con sụng dũng suối đi thỡ thiờn nhiờn cú cũn chăng ?"...những õm thanh rúc rỏch nhẹ nhàng ...,những chiếc lỏ thỡ thầm xao động ,những chỳ khỉ ...những bước chõn nai bước nhẹ trờn nền lỏ ẩm mốc ...và đờm đờm những mựi hương bắt đầu phả ra lan tỏa dịu dàng ,đặc quỏnh lại ở thỏng tư và dai dẳng mói đến thỏng bảy ..?" ☻Túm lại là rất yờu thương trõn trọng ,phải bảo vệ thiờn nhiờn và bồi bổ sao cho thiờn nhiờn càng thờm đẹp , để con người ta càng thờm hạnh phỳc và sống những thỏng ngày tiếp theo sao cho đỏng những gỡ thượng đế ,tạo húa đó ban cho .Ta phải bảo vệ và chăm súc ngày thờm đẹp và trong lành .Cương quyết với những kẻ phỏ rừng ,xem rừng là của riờng chiếm đoạt cho cỏ nhõn . Quan sỏt tinh tế ,so sỏnh ,tưởng tượng đục đỏo ,hỡnh ảnh tiờu biểu . ►Qua đú gợi cho ta tỡnh cảm yờu thiờn nhiờn ,yờu quờ hương đất nước hơn ,từ đú cú ý thức bảo vệ mụi trường .Khụng thể để cú hiện tượng như vừa qua ở cỏc nước đó xảy ra lũ lụt ,hạn hỏn ,súng thần ,động đất ...trong đú cú nước ta là lũ lụt như Thủy Tinh giành đũi lấy Mỵ Nương đỏnh Sơn Tinh ,hạn hỏn xảy ra... ► Cỏnh rừng bị tàn phỏ hủy diệt . ►Những hỡnh ảnh tiờu biểu : 1-."..khụng một tiếng động của rừng ,nhịp sinh sụi của muụng thỳ ,mựi hương của cỏ cõy ;" 2-"...Người ta ngó cõy .Cõy đổ đằng đụng ,đằng tõy ,cõy đổ đằng nam ,dằng bắc ,cõy to cõy nhỏ ,cõy lớn cõy bộ chặt tuốt ,đổ tuốt ." - "...nghe rừng chỏy ,thỳ rừng đang chết thui chết rụi kia kỡa " ►Nội dung đối lập nhau Đoạn 1 : rừng sinh động ,phong phỳ đầy sức sống – tỡnh cảm yờu mến tự hào . Đoạn 2: rừng bị tàn phỏ ,hủy diệt –tỡnh cảm đau đớn ,giận dữ . ►HS phỏt biểu cử đại diện tổ nhúm . So sỏnh giữa cỏc tổ nhúm ,hoan nghờnh tổ nhúm phỏt biểu hay . ►HS Phỏt biểu I / Đọc- tỡm hiểu văn bản : 1-Tỏc giả .tỏc phẩm : -Thu Loan Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai - Trớch truyện ngắn Làng Mụ . 2 –Đọc : 3-Phương thức biểu đạt : ♣Miờu tả -Tự sự và biểu cảm .Miờu tả là phương thức chủ yếu . 4-Bố cục : 2 đoạn 5- Đại ý : Cuộc sống sinh động vào ban đờm với rừng cựng với cỏc loài động vật ,thực vật ... II / Đọc –Hiểu văn bản : 1- Cuộc sống của Rừng : -Đoạn văn miờu tả cảnh đẹp của rừng .Cảnh ấy được miờu tả theo thứ tự thời gian ( thỏng ba,thỏng tư ,thỏng bảy ,mựa khụ ...) -Nột đặc sắc của cảnh : -Cuộc sống sinh động ,phong phỳ ,tràn đầy nhựa sống của rừng già ( hỡnh ảnh ,õm thanh , hương vị ) trong nhiều thời điểm nhưng chủ yếu vào ban đờm . -một cuộc sống sinh động khỏc õm thầm mà dữ dội diễn ra ngay lỳc con người đang say sưa giấc nồng " -Rất yờu thương và trõn trọng Rừng 2-Chõn trời yờu quý : Ta phải bảo vệ và chăm súc thiờn nhiờn ngày thờm đẹp và trong lành . Tổng kết : Nghệ thuật : Quan sỏt tinh tế ,so sỏnh ,tưởng tượng đục đỏo ,hỡnh ảnh tiờu biểu . Nội dung : Yờu quờ hương đất nước hơn qua phải gỡn giữ và bảo vệ chăm súc thiờn nhiờn .í thức bảo vệ mụi trường . III / Luyện tập : ► Cỏnh rừng bị tàn phỏ hủy diệt ►Những hỡnh ảnh tiờu biểu : 1- "...khụng một tiếng động của rừng ....cỏ cõy ." 2"...Người ta ngó cõy ..... Đổ tuốt ."......nghe rừng chỏy .....chết rụi .." ►Nội dung đối lập nhau Đoạn 1 : rừng sinh động ,phong phỳ đầy sức sống – tỡnh cảm yờu mến tự hào . Đoạn 2: rừng bị tàn phỏ ,hủy diệt –tỡnh cảm đau đớn ,giận dữ . ♥Một bài thơ ca ngợi Chư-sờ của PHẠM ĐỨC LONG Năm 2007của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai sỏng tỏc trong đợt đi thực tế tại huyện Chư-sờ . MÙA XUÂN TRấN NGÃ BA CHEO REO Ngó ba Cheo Reo Địa danh năm xưa heo hỳt Nơi từng xảy ra những trận chiến khốc liệt Đất chứa chất căm hờn Chết chúc Đạn bom ♠♠ ♠ Bõy giờ Mựa xuõn Ngó ba Cheo Reo Hoa càphờ nở thơm ngào ngạt Ngọn giú qua đõy húa nồng nàn rạo rực Trờn những vườn tiờu bội thu Người nụng dõn một nắng hai sương lao động cần cự Yờu đất như nuụi giấc mộng đẹp Trờn những đồi cao su chạy dài tớt tắp Xuõn cho lộc biếc Xuõn cho nhựa trắng hồn người ♠♠ ♠ Ngó ba Cheo Reo Xuõn này Đất mơ màng màng sinh sụi . (Theo bỏo Văn nghệ -Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai số 116 -7-2007 Năm thứ 30) V / Hướng dẫn chuẩn bị : -Sưu tầm truyện –thơ về rừng và bảo vệ mụi trường - Đọc kỹ hơn lại ở phần luyện tập -Tỡm hiểu về Thu Loan Truyện ngắn –Ngụi làng cú quỷ Trang 74 số 116 Văn nghệ Hội Văn học nghệ thuật Gia Lai . -Tiết sau Trả bài HKII VI / Rỳt kinh nghiệm : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGA VAN 6 HKII.doc