Giáo án Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 113: Luyện tập đưa các yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

I. Bài tập 1:

 Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.

( Các luận điểm sắp xếp còn lộn xộn, chưa rành mạch, chặt chẽ).

 Sửa: Cần sắp xếp lại thành hệ thống mới, có bố cục rõ ràng.

A. Mở bài:

Nêu lợi ích của việc tham quan (khái quát).

B. Thân bài: Nêu các lợi ích cụ thể:

1. Về thể chất: Những chuyến tham quan du lịch giúp cho chúng ta thêm khoẻ mạnh ( tắm biển, leo núi).

2. Về tinh thần:

- Thấy cuộc sống đáng yêu, tam hồn sảng khoái, cảm nhận niềm vui cho mình.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước và tăng thêm tình yêu quê hương đất nước.

3. Về kiến thức:

- Hiểu thêm về những điều đã được học, nghe, xem trên các thông tin.

- Tự đánh giá được khả năng quan sát, tìm tòi khám phá của bản thân với sự vật hiện tượng trong tiên nhiên.

C. Kết luận: Khẳng định lại tác dụng của hoạt động tham quan.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 113: Luyện tập đưa các yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 19/03/2014 Tiết: 113 LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: - Củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết về yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. - Vận dụng những hiểu biết đó để tập đưa yếu tố biểu cảm vào một câu, một đoạn, một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi. - Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xen lẫn yếu tố miêu tả và biểu cảm. B. CHUẨN BỊ: * Thầy: Đọc SGV, SGK, Ngữ văn 8 nâng cao. * Trò: Đọc SGK. C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG: DẠY - HỌC. 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Nêu tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm tron văn nghị luận? 3. Bài mới. Hệ thống câu hỏi Nội dung ghi bảng ? Hãy nhận xét cách sắp xếp các luận điểm? ? Nên sửa như thế nào? ? Phương án sửa cụ thể của em như thế nào? ? Em nêu nội dung gì? ? Về thể chất? ? Về tinh thần? ? Về kiến thức? ? Phát hiện yếu tố biểu cảm trong đoạn văn? ? Cảm xúc đó được thể hiện như thế nào ở câu văn, giọng điệu? ? Cảm xúc mà chúng ta có thể bày tỏ là gì? (HS đọc đoạn văn SGK) ? Theo em, đoạn nghị luận đó đã thể hiện hết cảm xúc chưa? Có nên đưa vào đoạn văn các từ ngữ biểu cảm như: Biết bao nhiêu, kì diệu thay......... không? HS viết đoạn văn. I. Bài tập 1: Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh. ( Các luận điểm sắp xếp còn lộn xộn, chưa rành mạch, chặt chẽ). Sửa: Cần sắp xếp lại thành hệ thống mới, có bố cục rõ ràng. A. Mở bài: Nêu lợi ích của việc tham quan (khái quát). B. Thân bài: Nêu các lợi ích cụ thể: 1. Về thể chất: Những chuyến tham quan du lịch giúp cho chúng ta thêm khoẻ mạnh ( tắm biển, leo núi). 2. Về tinh thần: - Thấy cuộc sống đáng yêu, tam hồn sảng khoái, cảm nhận niềm vui cho mình. - Cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước và tăng thêm tình yêu quê hương đất nước. 3. Về kiến thức: - Hiểu thêm về những điều đã được học, nghe, xem trên các thông tin. - Tự đánh giá được khả năng quan sát, tìm tòi khám phá của bản thân với sự vật hiện tượng trong tiên nhiên. C. Kết luận: Khẳng định lại tác dụng của hoạt động tham quan. II. Bài tập 2. a. Đoạn văn : " Đi bộ ngao du". - Yếu tố biểu cảm: Niềm vui sướng, hạnh phúc tràn ngập vì được đi bộ. - Biểu hiện: + Giọng điệu: Phấn chấn, vui tươi, hồ hởi. + ở các từ ngữ biểu cảm ( biết bao hứng thú, thú vị....... Ta hân hoan biết bao..... Ta thích thú biết bao......... Ta ngủ ngon giấc biết bao.........) b. Nếu phải trình bày luận điểm....... - Trước khi đi: hồi hộp, náo nức, chờ đợi...... - Trong khi đi: sung sướng, ngạc nhiên, thích thú, ngỡ ngàng, cảm động...... - Sau ki đi: tiếc nuối, mong muốn, hi vọng......... ( yếu tố biểu cảm đẫ được thể hiện khá rõ qua từ ngữ và cách xưng hô. Song vẫn có thể gia tăng cho đoạn văn thêm sâu sắc). VD: + Bạn có biết chăng, những chuyến...... + Làm sao bạn có thể quên lần cả lớp đến tham quan Vinh Hạ Long. + Nỗi buồn kia, kì diệu thay, tan biến. + Niềm vui ấy làm sao có được khi...... III. Bài tập 3. - Luận điểm: Tình cảm thiế tha của các nhà thơ Việt Nam đối với thiên nhiên qua các bài thơ... - Luận cứ: + Đó là cảnh thiên nhiên đẹp, trong sáng thấm đẫm tình người. + Đó là cảnh thiên nhiên gắn liền với khao khát tự do. + Đó là cảnh thiên nhiên gắn liền với nỗi nhớ và tình yêu làng biển quê hương. - Yếu tố biểu cảm: Đồng cảm, chia sẻ, kính yêu, khâm phục, bồn chồn, rạo rực, cùng lo lắng băn khoăn, cùng nuối tiếc bâng khuâng. 4. Củng cố: Đọc bài đọc thêm. 5. Dặn dò: - Học kĩ bài, làm bài tập. Chuẩn bị bài: " Tìm hiểu các.........."

File đính kèm:

  • docvan 8 tuan 31vannga.doc