Giáo án Ngữ Văn 9 - Tiết 127 đến 161 - Mê Linh

A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liên của tình mẫu tử và những đặc sắc về nghệ thuận trong việc sáng tạo những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng các hình ảnh thiên nhiên của tác giả.

 *TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức

- Cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên mây và sóng.

-Những sáng tạo độc đáo về hình ảnh thơ qua trí tưởng tượng bay bổng của tác giả.

2.Tư duy: Phân tích ,tổng hợp ,so sánh.

3. Kĩ năng :

- Học sinh biết cách đọc - hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại thơ văn xuôi.

- Phân tích để thấy được ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.

* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài

 - Tự nhận thức được giá trị của tình mẫu tử thiêng liêng.

 - Làm chủ bản thân: đặt mục tiêu về cách sống của bản thân qua lời tâm tình của em bé.

- Suy nghĩ sáng tạo: đánh giá bình luận về những lời tâm tư của em bé, những hình ảnh thơ trong bài thơ.

4. GDHS

- Tình yêu quê hương có thái độ nâng niu, giữ gìn truyền thống bản sắc dân tộc.

B. Các phương pháp- kĩ thuật :

 

doc51 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn 9 - Tiết 127 đến 161 - Mê Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lªn s¸ng ngêi trong khãi löa ®¹n bom. ChiÕn c«ng thÇm lÆng cña hä bÊt tö víi n¨m th¸ng vµ lßng ng­êi. Tæ Quèc sÏ kh«ng bao giê quªn nh÷ng ng­êi n÷ anh hïng trªn con ®­êng Tr­êng S¬n lÞch sö. ? Kh¸i qu¸t nh÷ng nÐt ®Æc s¾c næi bËt cña nghÖ thuËt ? truyÖn ( ph­¬ng thøc trÇn thuËt, XD NV, ng«n ng÷ vµ giäng ®iÖu) ? Nh¾c l¹i nh÷ng néi dung c¬ b¶n. ChiÕn tranh ®· ®i qua 3 thËp kû, nh­ng ®­îc " N..." ta nh­ ®­îc sèng l¹i trong kh«ng khÝ hµo hïng cña d©n téc - TruyÖn trÇn thuËt theo ng«i 1, còng lµ n/v chÝnh - Thµnh c«ng vÒ nghÖ thuËt x©y dùng nh©n vËt chñ yÕu lµ miªu t¶ t©m lÝ. - Ng«n ng÷ & giäng ®iÖu: Ng«n ng÷ phï hîp víi n/v kÓ chuyÖn t¹o cho truyÖn cã giäng tù nhiªn tho¶i m¸i, trÎ trung giµu n÷ tÝnh 4 . Tæng kÕt. a. NghÖ thuËt : - KÓ chuyÖn ë ng«i thø nhÊt - NghÖ thuËt miªu t¶ t©m lÝ nh©n vËt. - Ng«n ng÷ trÇn thuËt, gi¶n dÞ,- tù nhiªn giäng ®iÖu gÇn víi khÈu ng÷, trÎ trung, n÷ tÝnh. - C©u v¨n ng¾n, nhÞp nhanh. b. Néi dung. - Ca ngîi nh÷ng c« g¸i thanh niªn xung phong trªn nh÷ng nÎo ®­êng Tr­êng S¬n thêi chèng MÜ : t©m hån trong s¸ng ,hån nhiªn, dòng c¶m. * Ghi nhớ: SGK ? Nh¾c l¹i nh÷ng néi dung c¬ b¶n. ChiÕn tranh ®· ®i qua 3 thËp kû, nh­ng ®­îc " N..." ta nh­ ®­îc sèng l¹i trong kh«ng khÝ hµo hïng cña d©n téc. H/ Nªu yªu c©u bµi tËp 1? H? Ph¸t biÓu c¶m nghÜ vÒ nh©n vËt Ph­¬ng §Þnh? - Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh. -khóc hat ru .....l­ng mÑ. - Kho¶ng trêi hè bom. Th¶o luËn nhãm. III.LuyÖn tËp: 1. bµi tËp 1: 2. Bµi tËp 2. 4. Cñng cè: TÊm g­¬ng cña thÕ hÖ trÎ VN thêi chèng MÜ. 5. DÆn dß: - Häc tãm t¾t truyÖn. - C¶m nhËn vÒ nv Ph­¬ng §Þnh E.RKN: - Thời gian giảng toàn bài, từng phần,từng hoạt động: ........................................... - Nội dung kiến thức: ........................................................................................ - Phương pháp giảng dạy: .................................................................................... - Hình thức tổ chức lớp: ........................................................................................ - Thiết bị dạy học: ................................................................................................... ********************************************************************* Ngµy so¹n:.. TiÕt 146 Ngµy gi¶ng:... Bµi 28: TËp lµm v¨n Ch­¬ng tr×nh ®Þa ph­¬ng (phÇn tËp lµm v¨n) A. Môc tiªu * Møc ®é cÇn ®¹t - Củng cố lại những kiến thức cơ bản về kiểu bài nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống. - Biết tìm hiểu và có những ý kiến về sự việc,hiện tượng của đời sống ở địa phương. - Tạo lập được văn bản viết về sự việc, hiện tượng của đời sống ở địa phương. * Träng t©m kiÕn thøc, kÜ n¨ng 1. Kiến thức: - Những kiến thức về kiểu bài nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống. - Những sự việc hiện tượng trong thực tế đáng chú ý ở địa phương. 2.Tư duy: Phân tích ,tổng hợp ,so sánh. 3. Kĩ năng: - Suy nghĩ, đánh giá về một hiện tượng, một sự việc thực tế ở địa phương. - Làm 1 bài văn trình bày 1 vấn đề mang tính xã hội. 4. Thái độ: - Giáo dục cho HS ý thức tự giác học tập. B. ChuÈn bÞ cña G vµ H 1.Gi¸o viªn: Ch÷a bµi viÕt cña häc sinh. 2.Häc sinh: ViÕt bµi, nép vµ ch÷a bµi viÕt cña m×nh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. C. Ph­¬ng ph¸p - Nghiªn cøu, t¸i hiÖn. D. TiÕn tr×nh giê d¹y – GIÁO DỤC: 1.æn ®Þnh líp : - KiÓm tra sÜ sè. 2.KiÓm tra bµi cò : - Gi¸o viªn kiÓm tra phÇn chuÈn bÞ cña häc sinh 3.Bµi míi: H § cña GV H § cña HS Ghi b¶ng H? Tr­íc hÕt em hiÓu nh­ thÕ nµo lµ nh÷ng vÊn ®Ò, sù viÖc, hiÖn t­îng cã ý nghÜa ë ®Þa ph­ong em? Gv cho hs ®äc l¹i nh÷ng yªu cÇu cña bµi viÕt mµ sg k ®· ®Ò ra.( tr 25) Gv tr¶ l¹i bµi cho hs tiÖn theo dâi Gv nªu nhËn xÐt chung vÒ bµi lµm ®· chuÈn bÞ trªn c¬ së gv ®· thu bµi cña hs tr­íc khi tiÕn hµnh tiÕt häc 1/ VÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng 2/ C¸c bµi viÕt ®· thÓ hiÖn ®­îc thùc tr¹ng cña t×nh h×nh, nh÷ng t¸c h¹i xÊu cña c¸c tÖ n¹n hoÆc viÖc «nhiÔm m«i truêng víi con ng­êi vµ x· héi 3/ Tuy nhiªn, viÖc thÓ hiÖn quan ®iÓm, ®­a ra ý kiÕn , gi¶i ph¸p cßn mê nh¹t( cÇn ®éng viªn hs dï lµ ý kiÕn nhá còng ®¸ng khuyÕn khÝch) Gv h­íng dÉn hs trao ®æi bµi viÕt cïng b¹n söa ch÷a nh­îc ®iÓm trong bµi viÕt cña m×nh Gv cung cÊp thªm cho hs nh÷ng TPVH viÕt vÒ h×nh ¶nh nh÷ng ng­êi lµm c«ng t¸c m«i tr­êng ®« thÞ . gãp phÇn t¹o cho TP xanh, s¹ch, ®Ñp ®Ó bµi viÕt thªm cã tÝnh v¨n ch­¬ng - VD: VÊn ®Ò m«i tr­êng, ®êi sèng nh©n d©n, nh÷ng thµnh tùu míi trong x©y dùng, nh÷ng biÓu hiÖn vÒ sù quan t©m ®èi víi quyÒn trÎ em, vÊn ®Ò gióp ®ì gia ®×nh th­¬ng binh, liÖt sü, bµ mÑ VN anh hïng, nh÷ng ng­êi cã hoµn c¶nh khã kh¨n, vÊn ®Ò tÖ n¹n xh - Tæ 1: VÊn ®Ò m«i tr­êng. - Tæ 2: VÊn ®Ò gióp ®ì gia ®×nh th­¬ng binh, liÖt sÜ bµ mÑ VN anh hïng ë ®Þa ph­¬ng. - Tæ 3: VÊn ®Ò tÖ n¹n XH - Tæ 4: VÊn ®Ò ATGT - Tr×nh bµy bµi viÕt , nhËn xÐt, chän mét sè bµi kh¸, tèt ®Ó tr×nh bµy tr­íc líp. Hs theo dâi bµi lµm cña m×nh 1/ VÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng ®­îc c¸c em chän trong bµi viÕt cña m×nh còng t­¬ng ®èi phong phó. §ã lµ c¸c vÊn ®Ò: M«i tr­êng, tÖ n¹n xh : cã nhiÒu bµi viÕt ®Ò cËp tíi nh­: tÖ n¹n hót thuèc l¸, tÖ cê b¹c, ma tuý Trß ch¬i ®iÖn tö VÊn ®Ò an ninh cña. I. Yªu cÇu cña tiÕt häc: Tr×nh bµy nh÷ng suy nghÜ, ®¸nh gi¸ cña em vÒ mét sù viÖc , hiÖn t­îng nµo ®ã cña ®Þa ph­¬ng em II.Tæ chøc sinh ho¹t nhãm gi÷a c¸c tæ. III.§¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy bµi viÕt cña m×nh. IV. NhËn xÐt chung vÒ bµi lµm ®· chuÈn bÞ 4. Cñng cè: GV thu bµi vÒ chÊm ch÷a 5. DÆn dß: - Bæ sung nh÷ng phÇn lµm ch­a tèt cña bµi -¤n l¹i V¨n NghÞ luËn. -So¹n theo c©u hái SGK phÇn TLV: Biªn b¶n. E.RKN: - Thời gian giảng toàn bài, từng phần,từng hoạt động: ........................................... - Nội dung kiến thức: ........................................................................................ - Phương pháp giảng dạy: .................................................................................... - Hình thức tổ chức lớp: ........................................................................................ - Thiết bị dạy học: ................................................................................................... ********************************************************************* NS: ND: TiÕt 161: TiÕng ViÖt KiÓm tra tiÕng viÖt I. Mức độ cần đạt: - KiÓm tra ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS vÒ c¸c kiÕn thøc TiÕng ViÖt vµ viÖc rÌn kü n¨ng TiÕng ViÖt mµ HS ®· häc ë häc kú II. -HS ®­îc rÌn luyÖn thªm vÒ kü n¨ng nhËn biÕt vµ thùc hµnh TiÕng ViÖt. II. ChuÈn bÞ: - Gi¸o viªn so¹n ®Ò - HS «n tËp, chuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn lµm bµi III. Ph­¬ng ph¸p, kÜ thuËt - Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, tr×nh bµy. - KÜ thuËt: §éng n·o, kh¨n phñ bµn IV. Lªn líp 1/ æn ®Þnh tæ chøc 2/ KiÓm tra: Ph¸t vµ ®äc l¹i ®Ò cho hs so¸t l¹i. HS nhËn ®Ò vµ lµm bµi Ma trận: Đề 1: Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tự luận Tự luận Thấp Cao TL Câu 1 Liên kết câu, Nêu rõ sự liên kết về nội dung và hình thức giữa câu, các đoạn văn Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ Lệ: 20% Câu 2 Khởi ngữ Tìm khởi ngữ trong câu sau, và viết lại thành câu không có khởi ngữ Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ Lệ: 20% Câu 3 Liên kết câu Chỉ ra phép lặp từ ngữ và phép thế để liên kết câu, trong đoạn trích Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ Lệ: 20% Câu 4 Khởi ngữ và thành phần biệt lập Viết một đoạn văn ngắn, có dùng khởi ngữ và thành phần tình thái. Số câu:1 Số điểm:4 Tỉ Lệ:40% Tổng số câu:4 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu:1 Số câu: 1 Tổngsốcâu:4 Tsố điểm: 10 Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm: 2 Số điểm:4 T số điểm: 10 Tỷlệ: 100% Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 40.% Tỷ lệ: 100% Đề 1: Câu 1: Nêu rõ sự liên kết về nội dung và hình thức giữa câu, các đoạn văn trong văn bản (2đ ) Câu 2: Tìm khởi ngữ trong câu sau, và viết lại thành câu không có khởi ngữ: Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: ”Cô có cái nhìn sao mà xa xăm” ( Lê Minh Khuê- Những ngôi sao xa xôi ) ( 2đ ) Câu 3: Chỉ ra phép lặp từ ngữ và phép thế để liên kết câu, trong đoạn trích sau đây: Hoạ sĩ nào cũng đến Sa pa. Ở đây tha hồ vẽ. Tôi đi đường này ba mươi hai năm. Trước cách mạng tháng tám, tôi chở lên chở về mãi nhiều hoạ sĩ như bác hoạ sĩ Tô Ngọc Vân này, như hoạ sĩ Hoàng Kiệt này...” ( Nguyễn Thành Long - Lặng lẽ Sa Pa ) ( 2đ ) Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu, có dùng khởi ngữ và thành phần tình thái. ( 4đ ) Đề II. Đáp án: Đề 1: Câu 1: 1. Liên kết nội dung: có 2 liên kết: - Liên kết chủ đề: Nội dung của các đoạn phải phục vụ chủ đề chung của văn bản, nội dung các câu phải phục vụ chủ đề chung của đoạn. - Liên kết logic: các đoạn và các câu phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. 2. Liên kết hình thức: - Phép lặp: Lặp lại ở câu đứng sau một từ hay một cụm từ đã có ở câu đứng trước để có tác dụng liên kết. - Phép thế: Dùng ở câu đứng sau một từ có tác dụng thay thế cho một các từ đã có ở câu trước. - Phép nối: Dùng ở câu đứng sau một từ biểu thị quan hệ với câu đứng trước. - Phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng: Dùng ở câu sau các từ đồng nghĩa, trái nghĩa hay cùng trường liên tưởng với các từ đã có ở câu trước để có tác dụng liên kết. Câu 2: Khởi ngữ: Còn mắt tôi Viết lại câu không có khởi ngữ: Các anh lái xe thường bảo tôi: ”Cô có cái nhìn sao mà xa xăm” Câu 3: phép thế: Ở đây thế cho Sa Pa, lặp từ họa sĩ Câu 4: Yêu cầu học sinh viết đúng cấu trúc của một đoạn văn, nêu được chủ đề tư tưởng của tác phẩm, trong đó có sử dụng thành phần tình thái, phụ chú và các phép liên kết câu. Nếu thiếu một trong số các yêu cầu đó thì trừ dần 0.25 4. Cñng cè : GV thu bµi vµ nhËn xÐt tiÕt kiÓm tra 5.- HDVN: GV nh¾c HS soạn bài: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgui lai Van 9 tu tiet 127 den 1463cot.doc