Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 29+30, Bài 29+30: Minh họa truyện cổ tích - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị

I/ MỤC TIÊU.

 1. Kiến thức

 - Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ truyện cổ tích.

 - Làm quen với hình mảng trong tranh minh họa.

 - Nâng cao kiến thức về nét, tác dụng của nét trong tranh minh họa.

 - Hiểu cách vẽ màu trong tranh đề tài và cách vẽ màu trong minh họa.

 - Có kiến thức sâu hơn về phươngb pháp vẽ tranh.

 2. Kĩ năng

 - Biết được yêu cầu khác nhau giữa vẽ tranh và minh họa truyên cổ tích.

- Thể hiện được một số yêu cầu cơ bản, cần thiết trong bố cục tranh đề tài, tranh minh họa.

- Vẽ được đường nét phù hợp với dối tượng diễn tả(trong tranh minh họa truyện cổ tích.

- Biết cách vẽ màu phù hợp với tranh đề tài, tranh minh họa.

 3. Thái độ

 - HS yêu thích cổ tích trong nước và thế giới.

II/ CHUẨN BỊ.

1. Tài liệu tham khảo. (sgk-sgv-cktkn)

2. Chuẩn bị.

a. Giáo viên .

 - Sưu tầm các loại tranh minh hoạ.

 - Tranh học sinh năm học trước.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 29+30, Bài 29+30: Minh họa truyện cổ tích - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29+30 Ngày soạn : 23/03/2014 TIẾT 29+30 Ngày dạy: 25/03/2014 BÀI 29+30 VẼ TRANH MINH HOẠ TRUYỆN CỔ TÍCH I/ MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ truyện cổ tích. - Làm quen với hình mảng trong tranh minh họa. - Nâng cao kiến thức về nét, tác dụng của nét trong tranh minh họa. - Hiểu cách vẽ màu trong tranh đề tài và cách vẽ màu trong minh họa. - Có kiến thức sâu hơn về phươngb pháp vẽ tranh. 2. Kĩ năng - Biết được yêu cầu khác nhau giữa vẽ tranh và minh họa truyên cổ tích. - Thể hiện được một số yêu cầu cơ bản, cần thiết trong bố cục tranh đề tài, tranh minh họa. - Vẽ được đường nét phù hợp với dối tượng diễn tả(trong tranh minh họa truyện cổ tích. - Biết cách vẽ màu phù hợp với tranh đề tài, tranh minh họa. 3. Thái độ - HS yêu thích cổ tích trong nước và thế giới. II/ CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo. (sgk-sgv-cktkn) Chuẩn bị. Giáo viên . - Sưu tầm các loại tranh minh hoạ. - Tranh học sinh năm học trước. Học sinh . - Sưu tầm một số tranh minh hoạ truyện cổ tích. - Giấy, bút chì, màu vẽ. 3. Phương pháp dạy học. - Vấn đáp-quan sát-gợi mở-thực hành –khăn trải bàn III/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC. 1. Oån định lớp. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. Bài mới. ? Em hãy nêu các tiến hành cách vẽ dáng người? Giới thiệu bài. GV chiếu 6 bức tranh cho hs quan sát – Giới thiệu bài mới. Giảng bài Hoạt Động 1 Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị và ĐDDH GV trình chiếu tranh tranh minh họa truyện cổ tích, hs quan sát trả lời. ? Các bức tranh trên minh họa về những câu truyện cổ tích nào? GV bổ sung thêm có thể chọn truyện cổ tích Việt Nam hay của thế giới. ? Tranh minh họa có thể vẽ theo mấy cách. ? Tranh minh họa có mấy loại. ? Thế nào là tranh minh họa. ? Nét, hình vẽ, màu sắc trong tranh minh họa như thế nào. ? Hình minh họa giúp người xem hiểu được nội dung gì. GV phân tích nhận xét bổ xung. -Khi minh họa truyện cổ tích chú ý trang phục. GV áp dụng phương pháp khăn trải bài thảo luận. GV chia lớp làm 4 nhóm. ? Các nhóm đi tìm các câu truyện cổ tích (5’) Kết luận I/Tìm và chọn nội dung đề tài. - Tranh minh hoạ là vẽ theo nội dung của một truyện . - Hình , nét vẽ, màu sắc trong tranh mang đậm nét trang trí. - Hình minh họa giúp người xem hình dung đầu đủ sự việc, thời gian, không gian, nhân vật,trang phục. HS quan sát - HS nghe giảng - HS trả lời - HS trả lời - HS nghe giảng - HS trả lời - HS ghi bài Môït số tranh minh hoạ truyện cổ tích Hoạt Động 2 Hướng dẫn hs cách minh hoạ truyện cổ tích. GV đặt câu hỏi. ? Em hãy nêu cách tiến hành vẽ tranh minh hoạ. GV phân tích. - Chọn ý đề thể hiện rõ nội dung. - Vẽ màu, trang phục phù hợp với nội dung của truyện. Kết luận II/ Cách vẽ tranh 1/ Tìm hiểu nội dung. 2/ Bố cục. 3/ Vẽ phác hình. 4/ Vẽ chi tiết. 5/ Vẽ màu. - HS trả lời - HS Nghe giảng - HS ghi bài Hình minh hoạ cách vẽ Một số bài vẽ của hs Hoạt Động 3 Hướng dẫn HS làm bài. GV giúp HS: + chọn một ý nào đó trong truyện mà HS thích. + Vẽ hình vẽ phù hợp nội dung. + Màu mang tính trang trí, trượng trưng. GV quan sát hs làm bài. -HS thực hành III/ Bài tập. - Vẽ một tranh minh họa truyện cổ tích mà em thích. - Khổ giấy A4 - Màu tự do. Củng cố. Hoạt Động 4 Đánh giá kết quả học tập. - GV lấy một số bài gợi ý HS nhận xét một số bài vẽà : +Nội dung,bố cục, hình vẽ - HS nhận xét . - GV bổ xung nhận xét. 5. Dặn dò. - Hs về nhà hoàn thành bài và chuẩn bị cho bài sau. 6. Rút kinh nghiệm. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 2930mt8.doc
Giáo án liên quan