1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
- Học sinh biết cách cách minh họa truyện cổ tích. ( Hoạt động 3 )
- Học sinh hiểu và phát triển khả năng tưởng tượng. ( Hoạt động 2 )
1.2 Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: ít nhất 1 tình tiết trong truyện. ( Hoạt động 4 )
- Học sinh thực hiện thành thạo: bố cục một bài vẽ tranh. ( Hoạt động 4 )
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Biết yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới.
- Tính cách: HS thêm yêu con người và cuộc sống xung quanh
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Học sinh biết cách cách minh họa truyện cổ tích.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên:
- Tranh minh họa các bước vẽ, hình vẽ.
- Bài HS năm trước
- Tranh sưu tầm truyện cổ tích.
3.2 Học sinh:
- Sưu tầm tranh truyện cổ tích.
- Dụng cụ học tập: giấy vẽ, màu, bút chì,
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
4.2 Kiểm tra miệng: ( 3 phút )
- GV gọi 2 hoặc 3 HS nộp bài vẽ, nhận xét: bố cục, hình vẽ, đúng tư thế
- HS nhận xét
- GV nhận xét bổ sung.
4.3 Tiến trình bài học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 28: Vẽ tranh Minh họa truyện cổ tích - Nguyễn Thị Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Tiết PPCT 29
Ngày dạy: 24/3-29/3/2014
BÀI 28 – VẼ TRANH
MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH
{
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh biết cách cách minh họa truyện cổ tích. ( Hoạt động 3 )
Học sinh hiểu và phát triển khả năng tưởng tượng. ( Hoạt động 2 )
Kĩ năng:
Học sinh thực hiện được: ít nhất 1 tình tiết trong truyện. ( Hoạt động 4 )
Học sinh thực hiện thành thạo: bố cục một bài vẽ tranh. ( Hoạt động 4 )
Thái độ:
Thói quen: Biết yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới.
Tính cách: HS thêm yêu con người và cuộc sống xung quanh
NỘI DUNG HỌC TẬP:
Học sinh biết cách cách minh họa truyện cổ tích.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh minh họa các bước vẽ, hình vẽ.
Bài HS năm trước
Tranh sưu tầm truyện cổ tích.
Học sinh:
Sưu tầm tranh truyện cổ tích.
Dụng cụ học tập: giấy vẽ, màu, bút chì,
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
Kiểm tra miệng: ( 3 phút )
GV gọi 2 hoặc 3 HS nộp bài vẽ, nhận xét: bố cục, hình vẽ, đúng tư thế
HS nhận xét
GV nhận xét bổ sung.
Tiến trình bài học:
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Vào bài: ( 1 phút ) Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những câu chuyện cổ tích của bà. Để ôn lại ký ức tuổi thơ ngọt ngào. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau vẽ “ Minh họa truyện cổ tích”
* Hoạt động 2: : Hướng dẫn học sinh tìm và chọn đề tài ( 5 phút )
Minh họa tranh cổ tích nhằm mục đích để làm gì?
Để hấp dẫn người đọc
Tại sao cùng một câu chuyện lại có nhiều bài vẽ tranh khác nhau?
Vì câu chuyện có nhiều đoạn
Em hãy kể một số câu chuyện cổ tích mà em biết và em định minh họa những gì?
- GV minh họa tranh.
Hình vẽ, màu sắc của tranh minh họa thường mang đậm tính gì?
Tính trang trí, tượng trưng
Bố cục tranh như thế nào?
Chú trọng không gian
- GV kết luân: Tranh minh họa truyện cổ tích thường minh họa nổi về nhân vật và cảnh vật xunh quanh.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh ( 5 phút )
Để vẽ được tranh đề tài trườc tiên cần xác định cái gì?
Nội dung câu chuyện
Khi đã xác định nội dung ta làm gì tiếp theo?
Tính chất đặc điểm chính nhân vật
Kế tiếp là gì?
Vẽ tranh
GV yêu cầu HS nêu các bước vẽ đề tài
HS nêu theo hiểu biết
GV lưu ý HS vẽ màu theo ý thích phù hợp với nội dung
- GV kết luận: Đây là bài vẽ mang trí tưởng tượng vì khi vẽ chúng ta phải hình dung ra hình ảnh theo nội dung truyện đã được kể.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài: ( 24 phút )
GV theo dõi, gợi ý HS để giúp các em thể hiện nội dung đề tài.
GV quan sát gợi ý: Ý của truyện, vẽ hình
GV: động viên HS phát huy tính sáng tạo.
HS làm bài theo đúng các bước đã hướng dẫn.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
II. Cách vẽ:
1) Tìm hiểu nội dung:
- Nắm kỹ cốt truyện.
- Tìm hình ảnh chính để minh họa nội dung.
- Thêm những hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn.
2)Cách vẽ:
Tìm bố cục, sắp xếp hình ảnh chính hình ảnh phụ
Vẽ chi tiết
Vẽ màu
III. Thực hành:
Vẽ tranh minh họa truyện cổ tích mà em thích.
Tổng kết: ( 5 phút )
GV chọn và treo một số bài.
GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá về:
Cách thể hiện nội dung.
Bố cục.
Hình vẽ.
GV nhận xét và chỉ ra chỗ mạnh, yếu để động viên HS.
GV xếp loại theo thứ tự và cho điểm.
GV xếp loại theo thứ tự và cho điểm và đánh giá tiết học
Hướng dẫn học tập: ( 2 phút )
Đối với bài học tiết này:
Hoàn thành phần vẽ hình.
Sưu tầm một số tranh minh họa truyện cổ tích
Đối với bài mới:
Chuẩn bị bài 28: “MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH ( TT )”
Sưu tầm một số tranh minh họa truyện cổ tích
Bài vẽ tiết 29, màu
PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- tiet 29 minh hoa truyen co tich.doc