Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.

 2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.

 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Thiết bị dạy học

 a. Giáo viên:

 - Một số mẫu quạt, bài vẽ của HS năm trước và ĐDDH MT8

 b. Học sinh:

 - Đọc trước bài, sưu tầm họa tiết, chì, tẩy, màu, vở bài tập.

2. Phương pháp dạy học

 - Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.

 

doc82 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài tập (nếu chưa xong). - Chuẩn bị màu sắc thể hiện bài vẽ tranh minh họa truyện cổ tích ở tiết 2. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn: 1/4/2013 TUẦN 33 – TIẾT 30 Ngày giảng: 8a1: /4/2013; 8a2: /4/2013 Bài 28: Vẽ tranh. MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm và phương pháp vẽ tranh minh họa cho truyện cổ tích. 2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc xác định nội dung và lựa chọn hình tượng phù hợp, sắp xếp bố cục chặt chẽ, nổi bật trọng tâm, sử dụng màu sắc hài hòa có tình cảm. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, có ý thức trong việc giữ gìn kho tàng truyện cổ tích của nhân loại. II. CHUẨN BỊ: 1. Thiết bị dạy học a/ Giáo viên: bài vẽ của HS năm trước. b/ Học sinh: ĐDHT 2. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh. 8A1................................................................................................................ 8A2............................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách vẽ tranh minh họa truyện cổ tích? 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung - GV nêu yêu cầu bài tập và cho hs quan sát 1 số bài vẽ hoàn chỉnh về màu sắc - HS quan sát, tham khảo, vận dụng làm bài thực hành. - GV theo sát nhắc nhở động viên HS làm bài, gợi ý thêm nếu HS gặp khĩ khăn. - HS tập chung làm bài. Thực hành: Sử dụng màu sắc thể hiện bài vẽ tranh minh họa truyện cổ tích mà em yêu thích. 4. Củng cố: - GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - HS nhận xét bài vẽ của bạn mình. - GV nhận xét, đánh giá lại, biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài tập (nếu chưa xong). - Chuẩn bị giấy màu thủ công giờ sau xé dán tĩnh vật lọ hoa và quả. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM .. Ngày soạn: 6/4/2013 TUẦN 34 – TIẾT 31 Ngày giảng: 8a1: /4/2013; 8a2: /4/2013 Bài 31:Vẽ theo mẫu. XÉ DÁN TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết xé dán giấy Lọ hoa và quả. 2. Kỹ năng: Học sinh xé dán giấy được một bức tranh Lọ hoa và quả. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh xé dán. II. CHUẨN BỊ: 1. Thiết bị dạy học a/ Giáo viên: - Tranh xé dán giấy màu và bài của HS năm trước. b/ Học sinh: - Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp - Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Giáo viên kiểm tra sĩ số lớp. 8A1... 8A2 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - Khi quan sát, nhận xét vật mẫu Lọ Hoa và Quả chúng ta cần quan sát, nhận xét những gì? - HS trả lời - GV nhận xét, ghi bảng và vẽ minh họa. - HS chú ý quan sát, ghi bài I. Quan sát - nhận xét. - Xác định vị trí của vật mẫu. - Nhận xét về đặc điểm cấu trúc - So sánh tỷ lệ các bộ phận của vật mẫu. + Xác định hướng ánh sáng chính chiếu tới vật mẫu. + Tìm mảng sáng, tối theo cấu trúc của mẫu. + So sánh độ đậm nhạt về màu sắc giữa các mảng và các vật mẫu. HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS cách xé dán - GV treo đồ dùng minh họa, hs quan sát - Nêu các bước xé dán bài tĩnh vật: Lọ hoa và quả ? - HS trả lời - GV nhận xét, ghi bảng và vẽ minh họa. - HS chú ý quan sát, ghi bài II. Cách xé dán. (gồm 5 bước) - Chọn màu nền, màu khơng gian. - Chọn màu lọ, hoa và quả. - So sánh, ước lượng tỉ lệ từng phần của vật mẫu. - Xé dán màu nền, khơng gian. - Xé dán lọ, hoa và quả HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - GV nêu yêu cầu của bài thực hành - HS thực hiện. - GV theo sát, nhắc nhở HS làm bài. - HS tập chung làm bài. III. Thực hành. - Xé dán lọ, hoa và quả. 4. Củng cố: - GV chọn một số bài của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và yêu cầu HS nhận xét, xếp loại bài vẽ theo cảm nhận của mình. - GV nhận xét lại, biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị đồ dùng chúng ta tiếp tục thể hiện ở tiết 2 bài xé dán tĩnh vật lọ hoa và quả. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn: 6/4/2013 TUẦN 35 – TIẾT 32 Ngày giảng: 8a1: /4/2013; 8a2: /4/2013 Bài 31:Vẽ theo mẫu. XÉ DÁN TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết xé dán giấy Lọ hoa và quả. 2. Kỹ năng: Học sinh xé dán giấy được một bức tranh Lọ hoa và quả. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh xé dán. II. CHUẨN BỊ: 1. Thiết bị dạy học a/ Giáo viên: - Tranh xé dán giấy màu và bài của HS năm trước. b/ Học sinh: - Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp - Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Giáo viên kiểm tra sĩ số lớp. 8A1... 8A2 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách xé dán lọ hoa và quả? Bài mới: Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về lý thuyết cách xé dán tĩnh vật lọ hoa và quả. Giờ học hôm nay các em vận dụng phần hướng dẫn cách xé dán để tiếp tục thực hiện bài xé dán tĩnh vật ở tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hướng dẫn HS làm bài tập. - GV nêu yêu cầu của bài thực hành và cho hs quan sát 1 số bài xé dán của khóa trước - HS quan sát lĩnh hội và tiếp tục thực hiện bài xé dán của mình - GV theo sát, nhắc nhở HS làm bài. - HS tập chung làm bài. III. Thực hành. - Xé dán lọ, hoa và quả. 4. Củng cố: - GV chọn một số bài của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và yêu cầu HS nhận xét, xếp loại bài vẽ theo cảm nhận của mình. - GV nhận xét lại, biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị đồ dùng cho bài kiểm tra học kì II, xem lại thể loại vẽ tranh đề tài. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM .................................................................. Ngày soạn: 15/4/2013 TUẦN 36 – TIẾT 33 Ngày giảng: 8a1: /4/2013; 8a2: /4/2013 KIỂM TRA HỌC KÌ II Bài 33 - 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : HS hiểu đề tài và tìm được nội dung phù hợp để vẽ tranh. 2. Kĩ năng: HS vẽ được bức tranh theo ý thích. 3. Thái độ: HS thích quan sát, tìm hiểu để phát hiện ra những vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. II. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị dạy học a/Giáo viên:Tranh về các đề tài khác nhau. Bài vẽ của HS năm trước. b/ Học sinh: Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số 8A1 8A2 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài. - Đề tài tự chọn ta có thể vẽ về những nội dung nào? - Ta phải lựa chọn hình ảnh và thể hiện màu sắc như thế nào? -HS trả lời – GV nhận xét ghi bảng -HS lắng nghe, ghi bài I. Tìm và chọn nội dung đề tài: - Ta có thể chọn tất cả các đề tài khác nhau. - Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Màu sắc phù hợp, tươi vui, rực rỡ. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ. - Nêu cách vẽ tranh đề tài tự chọn? - HS trả lời, - GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng. HS lắng nghe, quan sát và ghi bài II. Cách vẽ: * Gồm 5 bước. - Xác định đề tài để vẽ. -Tìm, chọn nội dung đề tài. -Sắp xếp bố cục của bài vẽ. -Vẽ hình phù hợp. -Vẽ màu cho tươi vui. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: - GV theo sát, gợi ý nếu HS gặp khó khăn đồng thời động viên các em làm bài. - HS tập trung làm bài. III. Thực hành: Hãy vẽ một bức tranh đề tài tự chọn. 4. Củng cố. - GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét, xếp loại. - HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình. - GV nhận xét đánh giá lại đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm, khen ngợi động viên phần vẽ tốt. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học và thu lại bài vẽ của hs. 5. Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau các em tiếp tục hoàn thiện bài vẽ kiểm tra học kì II này. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 20/4/2013 TIẾT 34 Ngày giảng: 8a1: /4/2013; 8a2: /4/2013 KIỂM TRA HỌC KÌ II Bài 33 - 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : HS hiểu đề tài và tìm được nội dung phù hợp để vẽ tranh. 2. Kĩ năng: HS vẽ được bức tranh theo ý thích. 3. Thái độ: HS thích quan sát, tìm hiểu để phát hiện ra những vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. II. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị dạy học a/Giáo viên: bài vẽ của học sinh ở tiết 1 b/ Học sinh: Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp Phương pháp luyện tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số 8A1 8A2 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - GV trả lại bài vẽ của hs ở tiết 1 - HS làm bài. - GV theo dõi, bao quát lớp. - HS tập trung làm bài. Kiểm tra học kì II Đề bài: Hãy vẽ một bức tranh đề tài tự chọn. 4. Củng cố. - GV thu bài và nhận xét về giờ kiểm tra học kì - HS tiếp thu. 5. Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 35: trưng bày kết quả học tập. IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................. Yêu cầu và thang điểm: Yêu cầu Thang điểm - Vẽ đúng đề tài. Bố cục tranh & hình vẽ đẹp. Màu sắc hài hoà có trọng tâm. Đạt - Bài vẽ sai đề tài, chưa hoàn thành bố cục tranh, màu vẽ chưa thể hiện được. Chưa đạt

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat 8.doc
Giáo án liên quan